Thứ Năm, 17/10/2024 06:36 SA
Hướng đến sự phát triển bền vững
Thứ Sáu, 12/07/2019 06:34 SA

Trong phiên thảo luận tại các tổ của Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VII, nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu HĐND và khách mời là lãnh đạo các địa phương, đơn vị hướng đến sự phát triển bền vững vì một Phú Yên giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến.

 

CHỦ TỊCH UBND TP TUY HÒA VÕ NGỌC KHA: Xây dựng TP Tuy Hòa là trung tâm du lịch, dịch vụ của tỉnh

 

Sau 30 năm tái lập tỉnh, diện mạo TP Tuy Hòa đã thay đổi rất nhiều. Hệ thống giao thông được mở rộng, nối dài, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo cho thành phố vóc dáng của một đô thị hiện đại.

 

Trong năm 2019, trên địa bàn thành phố có 83 công trình với mức đầu tư gần 2.048 tỉ đồng được khởi công, trong đó đã hoàn thành 21 công trình và đang đẩy nhanh tiến độ các công trình còn lại. Cấp ủy, chính quyền thành phố xác định việc xây dựng, phát triển Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và lâu dài.

 

Để làm được điều đó, thành phố triển khai tốt công tác quy hoạch và thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng quy chuẩn, hiện đại.

 

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thành phố tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế; xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, môi trường tài nguyên; phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; củng cố quốc phòng - an ninh; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; phát huy mạnh mẽ vai trò của MTTQ và các hội đoàn thể.

 

Đồng thời tập trung xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh; quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra; quyết tâm xây dựng thành phố hướng tới đô thị xanh, sạch, đẹp và hiện đại, xứng đáng là trung tâm du lịch, dịch vụ của tỉnh và khu vực.

 

GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHẠM VĂN CƯỜNG: Sớm phê duyệt đề án Vị trí việc làm của ngành Giáo dục

 

Kết thúc năm học 2018-2019, chất lượng giáo dục các cấp học được củng cố, giữ vững và nâng cao. Tỉ lệ huy động học sinh ra lớp các cấp giữ vững và phát triển so với cuối năm học trước; học sinh bỏ học giảm. Phong trào xây dựng thư viện chuẩn, trường chuẩn gắn với xây dựng nông thôn mới nên được quan tâm đầu tư; cơ sở vật chất, thiết bị trường lớp học được cải thiện đáng kể, đảm bảo việc dạy và học...

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngành vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày còn thấp do thiếu biên chế giáo viên; việc cắt giảm cơ học biên chế sự nghiệp giáo dục đào tạo hàng năm (tỉ lệ 10% so với biên chế giao) đã ảnh hưởng đến số lượng giáo viên giảng dạy, nhân viên hỗ trợ phục vụ của các cơ sở giáo dục; công tác y tế trường học còn nhiều bất cập...

 

Để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, ngành đề nghị tỉnh cần sớm phê duyệt đề án Vị trí việc làm cho các cấp học; triển khai thực hiện Thông tư 06 của Bộ GD-ĐT về định biên giáo viên, nhân viên ở bậc mầm non; có sự chỉ đạo thống nhất về cơ chế quản lý giáo dục của các huyện trong tỉnh về số lượng cán bộ, công chức tại phòng GD-ĐT. Đồng thời dành ngân sách thỏa đáng từ nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục...

 

TRƯỞNG BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH TRẦN CÔNG HOAN: Giữ vững ổn định tình hình an ninh trật tự

 

Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững; công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm được triển khai đồng bộ và có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Đặc biệt, tỉnh đã xây dựng các kế hoạch, phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động lễ hội lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh, nhất là kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ, việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở; công tác thanh tra đã triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu kế hoạch đề ra, công tác tư pháp, hòa giải cơ sở, trợ giúp pháp lý được chú trọng...

 

Tuy nhiên, tình hình an ninh - trật tự có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, ngừa với một số loại tội phạm chưa cao như: tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, “tín dụng đen”, ma túy… diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân tại một số địa phương còn chậm; giải quyết không đúng thẩm quyền, còn tình trạng chồng chéo...

 

Ban kiến nghị, tỉnh cần tiếp tục quyết liệt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; nâng cao chất lượng, tỉ lệ điều tra các vụ án và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm đến mức thấp nhất cả 3 tiêu chí. Đồng thời giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại tố cáo; tăng cường tổ chức đối thoại theo quy định pháp luật trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại...

 

BÍ THƯ HUYỆN ỦY SƠN HÒA NAY Y BLUNG: Cần hỗ trợ địa phương chống hạn

 

Từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết diễn biến rất phức tạp, nắng nóng kéo dài gây ra khô hạn cục bộ ở một số địa phương, đặc biệt là các địa phương miền núi. Riêng tại huyện Sơn Hòa, nhiều hồ chứa thủy lợi đã bị cạn kiệt, đặc biệt là hồ thủy điện Sông Ba Hạ đang ở mức mực nước chết.

 

Hiện các trạm bơm điện trên địa bàn huyện phụ thuộc vào hoạt động của Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ, nhưng thời lượng phát điện của nhà máy này giảm chỉ còn 3-4 giờ/ngày nên nguồn nước không đảm bảo.

 

Để giúp các địa phương trong công tác chống hạn, giải quyết nước sản xuất và nước sinh hoạt cho nhân dân, tỉnh cần quan tâm hỗ trợ kinh phí để địa phương, đặc biệt là các huyện miền núi chủ động khắc phục hạn hán.

 

Riêng huyện Sơn Hòa đã kiến nghị các sở, ngành và UBND tỉnh hỗ trợ khoảng 1,5 tỉ đồng. Để kịp thời khắc phục hạn hán như hiện nay, tỉnh cần sớm quan tâm để các địa phương triển khai chống hạn kịp thời, không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

 

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỒNG XUÂN NGUYỄN HỮU TỪ: Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa gắn với phát triển du lịch

 

Công tác chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Đồng Xuân thời gian qua luôn được tập thể lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm và theo sát.

 

Để tiếp tục duy trì những kết quả đạt được, huyện đã đề ra nhiều giải pháp. Đó là, UBND huyện huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng như: giao thông, thủy lợi, nước sạch... đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của bà con vùng đồng bào DTTS; vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo DTTS; chú trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS để họ đáp ứng kịp với nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên DTTS, tạo điều kiện để họ được vào làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn huyện.

 

Đồng thời, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của DTTS gắn với phát triển du lịch, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS; tập trung tuyên truyền, vận động bà con vùng DTTS chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, giải thích, vận động bà con DTTS không nên trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước mà mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, các mô hình sản xuất hay để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS cũng như giảm nhanh tỉ lệ hộ nghèo cho toàn huyện...

 

Ý thức của đồng bào DTTS dần được nâng lên; thay đổi những tư duy lạc hậu và hầu hết đã chí thú làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 

Do nắng nóng kéo dài nên nguồn nước ngầm cũng bị cạn kiệt, nhiều giếng nước sinh hoạt đã bị khô cạn, nhất là ở các xã Sơn Định, Phước Tân, Sơn Phước, Ea Chà Rang… có nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt.

 

H. MY -T. THẢO - A. NGỌC (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek