Thứ Năm, 17/10/2024 08:39 SA
Nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, xem xét và quyết định những nội dung quan trọng
Thứ Năm, 11/07/2019 21:48 CH

(Trích phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VII của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Hôm nay, HĐND tỉnh khóa VII khai mạc Kỳ họp thứ 12. Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh đang có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: thời tiết nắng nóng kéo dài; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiếp tục tái diễn; giá cả một số mặt hàng nông sản sụt giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân; trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi còn phức tạp... đã tác động không thuận lợi đến kết quả thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, với sự tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự nỗ lực của các cấp các ngành; sự đồng thuận, ủng hộ của các thành phần kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục ổn định và có mặt phát triển.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: DTX

 

Các ngành, các cấp đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo. An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường; tai nạn giao thông giảm trên cả ba tiêu chí.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh ta cũng còn một số hạn chế, khó khăn đó là: Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn còn đạt thấp so với kế hoạch, phát triển du lịch chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Kết quả thực hiện đề án Cơ cấu lại ngành Nông nghiệp chưa có sự chuyển biến rõ nét. Công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn có mặt hạn chế, để xảy ra các vụ cháy rừng với quy mô lớn. Một số tồn tại, hạn chế trong công tác đầu tư, xây dựng chưa được khắc phục triệt để; công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án ngoài ngân sách vẫn là khâu yếu. Chất lượng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chưa đáp ứng với yêu cầu phát triển hiện nay. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như đất đai, tài nguyên, môi trường còn một số hạn chế.

 

Chất lượng một số dịch vụ y tế chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định.

 

Quang cảnh kỳ họp - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Đáng lưu ý là công tác cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Tư duy đổi mới, chủ động, sáng tạo của một số cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức còn hạn chế. Tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, người dân. Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh năm 2018 chưa đạt yêu cầu đề ra.

 

Trước tình hình trên, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân, cùng cộng đồng doanh nghiệp phải nỗ lực phấn đấu cao nhất, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra trong năm 2019.

 

Tỉnh ta vừa tổ chức thành công lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh, đã có tác động lan tỏa tích cực đến việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi đạt khá. Sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc. Nhiều công trình hạ tầng đã được tập trung đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng; một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện. Thu ngân sách đạt khá, tăng 62% so cùng kỳ. Bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới, khang trang, nhất là trên địa bàn TP Tuy Hòa.

Với tinh thần trên, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các nội dung sau đây:

 

Một là, tập trung xem xét các báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2019 của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan; việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy, các nghị quyết của HĐND tỉnh trên toàn địa bàn tỉnh...

 

Hai là, tổ chức thảo luận tại tổ và tại hội trường về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; các tờ trình, đề án do UBND tỉnh và các ngành chức năng trình tại kỳ họp; thực hiện hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở NN-PTNT, Sở VH-TT-DL, Sở Y tế trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

 

Ba là, xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng và thông qua 20 nghị quyết về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2019; chương trình hoạt động giám sát năm 2020 của HĐND tỉnh; sáp nhập một số thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh; thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các công trình, dự án; quy định mức chi đón tiếp khách trong và ngoài nước; quy định mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; quy định mức cho vay vốn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quy định trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho lực lượng dân phòng; kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật về quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp và một số nhà máy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018 và một số nội dung quan trọng khác.

 

Kỳ họp thứ 12 được tiến hành trong 2 ngày, với khối lượng công việc rất lớn, chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu mời dự kỳ họp, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, xem xét và quyết định những nội dung quan trọng mà tôi đã nêu trên để tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân căn cứ thực hiện.

 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 12, kỳ họp thường lệ giữa năm 2019, HĐND tỉnh khóa VII.

 

--------------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek