Thứ Tư, 25/09/2024 12:18 CH
Tuyên bố chung Việt Nam - Ireland
Thứ Ba, 11/03/2008 15:34 CH

Hôm nay, tại thủ đô Dublin, trong chuyến thăm chính thức Ireland, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ireland Berti Ahern đã tiến hành hội đàm. Đoàn đại biểu cấp cao tháp tùng Thủ tướng Việt Nam bao gồm nhiều Bộ trưởng và doanh nghiệp của Việt Nam. Đây là chuyến thăm chính thức Ireland đầu tiên của Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam và là cuộc hội đàm chính thức đầu tiên giữa hai Thủ tướng, đánh dấu bước phát triển mới, sâu rộng và hiệu quả hơn của quan hệ hai nước Việt Nam-Ireland.

080311-Viet--Ireland.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Berti Ahern. - Ảnh VOV

Hai Thủ tướng vui mừng nhận thấy trong những năm qua quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ireland đã phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao và hợp tác phát triển.

Thủ tướng Ireland bày tỏ ngưỡng mộ những thành tựu của hơn 20 năm Đổi mới ở Việt Nam, trong đó đặc biệt là việc thực hiện mục tiêu Thiên niên kỷ, giảm tỷ lệ nghèo đói từ khoảng 60% (năm 1993) xuống còn 15% (năm 2007) - tốc độ giảm kỷ lục trong lịch sử. Ireland đã cam kết hỗ trợ 87,5 triệu euro ODA cho Việt Nam giai đoạn 2007-2010.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Ireland đã đưa Việt Nam vào danh sách các nước ưu tiên nhận viện trợ của Cơ quan hỗ trợ phát triển Ireland; đánh giá cao hiệu quả các dự án hợp tác phát triển của Ireland, tập trung vào các ưu tiên của Việt Nam là xoá đói giảm nghèo và phát triển y tế.

Hai Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác phát triển giữa hai Chính phủ trong dịp này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Ireland về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội đạt được trong 20 năm qua. Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn ở cấp bộ và chuyên viên nhằm chia sẻ những bài học và kinh nghiệm của mô hình phát triển kinh tế "Con hổ Celtic", nhất là những kinh nghiệm của Ireland trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài và phát triển hệ thống giáo dục-đào tạo.

Hai Thủ tướng cho rằng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên gần đây có những bước phát triển tích cực. Thương mại hai chiều đạt hơn 95 triệu USD/năm 2007, tăng gần 60% so với năm 2006. Hai Thủ tướng khẳng định tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn lớn và nhất trí xem xét một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên trong những năm tới.

Hai Thủ tướng hoan nghênh việc hai bên ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần, góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế giữa Việt NamIreland.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục đào tạo đối với phát triển kinh tế và nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này. Hai Thủ tướng khẳng định khuyến khích thiết lập và mở rộng liên kết đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học của hai nước.

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm, bao gồm cả vấn đề cải tổ Liên Hợp Quốc và quyền con người. Thủ tướng Ireland thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về Hội nghị Ngoại giao về Bom chùm sẽ được tổ chức tại Dublin vào tháng 5/2008. Với việc Việt Nam vừa được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hai Thủ tướng đã thảo luận một số vấn đề trong chương trình nghị sự hiện nay của Hội đồng Bảo an; nhất trí tăng cường hợp tác và trao đổi giữa hai bên tại Liên Hợp Quốc và trong các tổ chức và diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực. Hai Thủ tướng tái khẳng định ủng hộ tăng cường hợp tác giữa ASEAN và EU cũng như Ireland ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ EU. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo với Thủ tướng Ireland quá trình đàm phán về việc công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, và Thủ tướng Ireland bày tỏ mong muốn đàm phán sẽ sớm kết thúc thành công.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Ireland đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức mời Thủ tướng Ireland sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào thời gian thích hợp. Thủ tướng Ireland Berti Ahern đã vui vẻ nhận lời.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek