Thứ Tư, 25/09/2024 12:26 CH
Tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam- Croatia
Thứ Ba, 11/03/2008 10:20 SA

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống nước Cộng hòa Croatia Stjepan Mesic sang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 đến 11/3. Lễ đón chính thức Tổng thống Cộng hòa Croatia Stjepan Mesic được tổ chức trọng thể sáng 10/3 tại Phủ Chủ tịch. Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Stjepan Mesic.

 

080311--TBT--TT-Croatia.jpg

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Tổng thống Stjepan Mesic - Ảnh NDO

Tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic đã cùng nhau điểm lại những bước phát triển trong quan hệ hai nước. Hai bên đã nhất trí về những phương hướng lớn và biện pháp cụ thể nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, giáo dục-đào tạo, du lịch…

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn Croatia tích cực hỗ trợ Việt Nam tăng cường quan hệ với các nước Nam Âu trong những lĩnh vực như thương mại, du lịch, giáo dục-đào tạo; đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Croatia mở rộng quan hệ với các nước ASEAN. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp, vai trò và uy tín ngày càng tăng trên trường quốc tế.

 

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Stjepan Mesic đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác hai nước, đó là: Hiệp định về Hợp tác kinh tế, Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ. Phát biểu với phóng viên Việt Nam và quốc tế sau lễ ký kết, Tổng thống Croatia khẳng định, chuyến thăm Việt Nam lần này của ông sẽ góp  phần tăng cường sự hiểu biết hơn nữa giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Hiện nay Việt Nam và Croatia đều là thành viên của HĐBA LHQ, vì vậy Croatia mong muốn Việt Nam cùng tăng cường hợp tác để đạt được những mục tiêu chung như hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển.

 

Chiều cùng ngày, Tổng thống Croatia đến dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Croatia và đến chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Tổng thống Stjepan Mesic cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự đón tiếp chân tình mà Đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn. Tổng thống Croatia bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam, tận mắt chứng kiến những thay đổi to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới; ca ngợi những thành tựu kinh tế, xã hội Việt Nam, đánh giá cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Tổng thống Stjepan Mesic thông báo với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh một số nét lớn về tình hình Croatia trong thời gian gần đây, nhấn mạnh Croatia coi trọng phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống, khẳng định sẽ nỗ lực phấn đấu để phát triển mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Croatia.

 

080311--ky-ket-Viet--Croati.jpg

Việt NamCroatia ký 2 hiệp định nhân chuyến thăm của Tổng thống Stjepan Mesic - Ảnh VNN

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Croatia Stjepan Mesic và các thành viên trong đoàn Croatia sang thăm chính thức Việt Nam; coi đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam- Croatia.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ  mà nhân dân Nam Tư cũ, trong đó có nhân dân Croatia đã dành cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước ngày nay của Việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thông báo với Tổng thống Croatia về những đổi mới của Việt Nam, phương hướng phát triển trong thời gian tới cũng như đường lối đối ngoại độc lập tự chủ và chính sách đối ngoại rộng mở trong quan hệ quốc tế của Việt Nam. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước bạn truyền thống trong đó có Croatia và bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác hữu nghị song phương trên các lĩnh vực cũng như sự phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hai nước cùng là Uỷ viên không thường trực, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực.

HOÀNG KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek