Thứ Tư, 02/10/2024 07:20 SA
“Đưa nghị quyết đại hội XIV Đảng bộ tỉnh Phú Yên vào cuộc sống”
Để xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Thứ Sáu, 17/03/2006 09:35 SA

Thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng, an ninh trong những năm qua, tình hình kinh tế xã hội ở địa phương tiếp tục phát triển, đời sống nhân dân và lực lượng vũ trang từng bước được cải thiện, quốc phòng an ninh được củng cố ngày càng vững chắc. Tuy nhiên, tình hình thế giới và khu vực luôn diễn biến phức tạp, ở trong nước, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch vẫn tiếp tục thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ, chúng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta.

 

 

Ở địa bàn tỉnh ta, bọn phản động đội lốt tôn giáo lén lút truyền đạo trái phép, bọn FULRO ở Tây Nguyên móc nối lôi kéo một số ít đồng bào thiểu số tổ chức hoạt động chống phá và vượt biên sang Campuchia.

 

Quán triệt và thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược của Đảng ta là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy – Bộ tư lệnh Quân khu 5, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đảng ủy – BCH quân sự tỉnh đã phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các lực lượng vũ trang triển khai toàn diện các nhiệm vụ: xây dựng củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; các tiềm  lực trong khu vực phòng thủ được củng cố. Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Công tác quốc phòng được triển khai tương đối toàn diện, sâu rộng và đạt hiệu quả tốt. Nền quốc phòng toàn dân thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân tiếp tục được củng cố và tăng cường. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành các nghi jquyết lãnh đạo và xây dựng tỉnh Phú Yên thành khu vực phòng thủ cơ bản liên hoàn vững chắc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; nghị quyết “Xây dựng cơ quan quân sự và lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh toàn diện”, nghị quyết “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên trong tình hình mới”, nghị quyết “Tăng cường giáo dục quốc phòng toàn dân”. Các nghị quyết đó đã được triển khai đến cơ sở và đã đang tổ chức thực hiện ngày càng có hiệu quả. Từ đó, đã có sự đầu tư, bước đầu xây dựng 3 tiềm lực trong khu vực phòng thủ – Hệ thống chính trị và lực lượng vũ trang được củng cố, tăng cường, thường xuyên bổ sung hoàn chỉnh các phương án kế hoạch phòng thủ tác chiến cơ bản. Tổ chức và chỉ đạo tới các cuộc diễn tập phòng thủ, diễn tập vận hành cơ chế 02/BCT ở cấp huyện và xã. Huy động nguồn lực và ngân sách xây dựng được một số công trình chiến đấu thiết yếu quan trọng. Đồng thời kịpthời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập, củng cố Hội đồng giáo dục quốc phòng ở các cấp, bước đầu thực hiện bồi dưỡng  kiến thức quốc phòng có hiêu jquả. Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên có số lượng hợp lý, chất lượng ngày càng cao.

 

Chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của lực lượng vũ trang từng bước được củng cố và phát triển, năng lực tổ chức chỉ huy, quản lý, huấn luyện của đội ngũ cán bộ được nâng lên, tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Thế trận hậu cần kỹ thuật được củng cố nhất là các khu căn cứ hậu cần – kỹ thuật của tỉnh, tham gia các dự án phát triển kinh tế xã hội gắn với củng cố quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh bước đầu đem những hiệu quả thiết thực. Đảng ủy quân sự tỉnh đã tập trung xây dựng đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, giáo dục cho cán bộ, đảng viên luôn kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu con đường CNXH, luôn giữ vững và tăng cường bản chất  giai cấp công nhân của Đảng trong lực lượng vũ trang, bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng trong mọi hoạt động của lực lượng vũ trang, luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, tự phê bình và phê bình, luôn đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ. Công tác phát triển đảng kể cả lực lượng tập trung và Dân quân tự vệ dự bị động viên được quan tâm đúng mức. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên, luôn gắn xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh với cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện. Xây dựng đội ngũ đảng viên gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ cả năng lực và phẩm chất, đạo đức, lối sống. Trong những năm qua, đảng bộ quân sự tỉnh luôn đạt Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được đảng ủy Bộ tư lệnh Quân khu 5 đánh giá cao.

 

Để góp phần thực hiện thắng lợi nghi jquyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XIV trong lĩnh vực quốc phòng an ninh, tôi xin kiến nghị mấy vấn đề sau:

 

1. Tỉnh có kế hoạch đầu tư ngân sách từng bước xây dựng công sự trận địa như Sở chỉ huy thời chiến, công trình phòng tránh tại chỗ lãnh đạo tỉnh và các huyện, thành phố, các trận địa phòng không trọng điểm, công trình điểm tựa, cụm điểm trực trên tuyến hướng phòng thủ chủ yếu để đến năm 2015, thực hiện thành công kế hoạch xây dựng tỉnh ta thành khu vực phòng thủ cơ bản liên hoàn vững chắc.

 

2. Bên cạnh đầu tư xây dựng công trình phòng thủ, vẫn tiếp tục quan tâm đầu tư đào tạo xây dựng lực lượng vũ trang, nhất là ở cơ sở. Cụthể, xây dựng đội ngũ cán bộ quân sự các cấp. Huấn luyện quân sự ,giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong thời bình để chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ.

 

3. Tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng toàn dân, không những cho cán bộ chủ chốt các cấp, đảng viên, cán bộ công nhân viên chức mà cho mọi tầng lớp nhân dân theo chương trình, nội dung đã được quy định. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo các ngành có liên quan thực hiện phối hợp xây dựng nền quốc phòng toàn dân, toàn diện ngày càng chặt chẽ, vững mạnh.

 

Đại tá NGUYỄN VĂN THIỆN

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chỉ huy trưởng chính trị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek