Thứ Tư, 02/10/2024 07:26 SA
Dẹp ngay cái trò “thọc gậy bánh xe”
Thứ Tư, 15/03/2006 15:38 CH

Thực hiện thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước: “Phát triển mối quan hệ đối tác xây dựng, hữu nghị, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi”, trong thời gian qua quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước cải thiện đáng kể. Tổng thống Bu-sơ tuyên bố sẽ sang thăm Việt Nam và dự Diễn đàn APEC vào cuối năm nay.

 

Mới đây đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ do Chủ tịch Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ – do ông M.P.Đa-lây và Chủ tịch Hội đồng thương mại Hoa Kỳ – Việt Nam và bà V.Phut dẫn đầu gồm hơn 30 đại biểu là các nhà lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau đã đến Việt Nam nhằm bàn bạc tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai bên Hoa Kỳ và Việt Nam.

 

Vậy mà, ngày 8 tháng 3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lại bày cái trò “thọc gậy bánh xe”, đưa ra những nhận định sai lệch, thiếu khách quan về tình hình nhân quyền trên thế giới, trong đó có Việt Nam, trong bản báo cáo hằng năm của mình.

 

Điều phi lý và sai trái hết sức, không ai chấp nhận được là: Tại sao Hoa Kỳ lại được quyền nhận xét này nọ, áp đặt quan điểm của mình, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác, những nước độc lập, có chủ quyền, thành viên Liên hiệp quốc như Việt Nam?

 

Điều phi lý và sai trái thứ hai là những nhận xét trong báo cáo này dựa vào những thông tin sai lạc, thiếu khách quan, không đếm xỉa đến tình hình thực tế của Việt Nam. Nhiều chính khách, nhà báo, nhà tu hành, đã từng có những nhận xét khách quan nói lên sự thật về hoạt động tôn giáo ở Việt Nam. Xin nêu ra sau đây vài ví dụ.

 

Ngài cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam P.Pi-tơ-xơn từng nhận xét: “… Ở Việt Nam các tôn giáo đều được công nhận, người theo đạo được tự do đến nhà thờ, chùa chiền, được tự do hành lễ”. Còn ngài đương kim Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam M.W.Marin, sau khi đến thăm, làm việc tại tỉnh Kon Tum (trong thượng tuần tháng 8 vừa qua) đã tỏ ra hài lòng khi nhận thấy các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo ở đây diễn ra thuận lợi (1). Những người vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia tự nguyện trở về không bị phân biệt đối xử, chính quyền còn giúp đỡ họ nhanh chóng ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Ngài đại sứ hứa sẽ nỗ lực thúc đẩy các tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ xây dựng các dự án nhân đạo giúp đỡ các vùng khó khăn, đồng thời sẵn sàng làm cầu nối để các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến tìm hiểu và đầu tư vào Kon Tum.

 

Thượng tọa Thích Pháp Châu trụ trì chùa Việt Nam tại quận Cam, bang Ca-li-fo-ni-a (Hoa Kỳ) khẳng định: “Trong hơn 10 năm qua tôi đã đi từ Bắc vào Nam, tôi thấy các nhà thờ, nhà chùa được trùng tu, tái thiết rất nhiều. Riêng Phật giáo, Chính phủ đã cho thành lập tới 5 viện cao đẳng và 3 viện cao cấp Phật học…”.

 

Sự thật không thể chối cãi. Ở Việt Nam không có vấn đề “đàn áp tôn giáo”, “vi phạm nhân quyền”. Dĩ nhiên, nước nào cũng vậy, mọi công dân, dù có đạo hay không, nếu có hành vi phạm pháp thì nhất thiết phải xử theo pháp luật.

 

Cái báo cáo của bộ ngoại giao Hoa Kỳ về tình hình nhân quyền trên thế giới, trong đó có Việt Nam, là một việc làm sai trái, cần bác bỏ.

 

Đâu phải như trước đây hễ cứ:

Vai mang túi bạc kè kè

Nói láo, nói lếu người nghe rần rần

Giờ đây thế giới đã thay đổi

Dẹp ngay trò “thọc gậy bánh xe”!

 

BẰNG TÍN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek