Chủ Nhật, 20/10/2024 06:50 SA
Ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII:
“Nóng” vấn đề giao thông, khoáng sản và “tín dụng đen”
Thứ Sáu, 07/12/2018 17:43 CH

Sáng ngày làm việc thứ ba (7/12), Kỳ họp thứ 10, Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa VII tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải 04 vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông, vận tải; chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường 03 vấn đề liên quan đến khoáng sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chất vấn Giám đốc Công an tỉnh 02 vấn đề liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và công tác đảm bảo an ninh trật tự…

 

* Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở GT-VT về tình trạng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên bị hư hỏng nặng; việc đầu tư, nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh; tình trạng xe tải hạng nặng né trạm cân và việc đầu tư xây dựng một số nhà chờ xe buýt.

 

Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Thành Trí

 

- Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Thành Trí, cho biết: Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua Phú Yên do Ban quản lý Dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư, thi công hoàn thành từ tháng 9/2015. Trong quá trình thi công và đưa vào sử dụng đã phát sinh một số vướng mắc, hạn chế như hư hỏng mặt đường, hệ thống thoát nước không đảm bảo, việc thi công gây nứt nhà dân. Để xử lý đảm bảo thoát nước và hư hỏng mặt đường, Bộ GT-VT đã bổ sung 113,5 tỉ đồng để khắc phục những tồn tại này. Tuy nhiên, tiến độ khắc phục các sự cố này rất chậm, việc sửa chữa diễn ra vào mùa mưa nên phát sinh nhiều hư hỏng mặt đường, xuất hiện những ổ gà lớn gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Đối với việc thi công gây nứt nhà dân, đến nay đã hoàn thành công tác thẩm định thiệt hại cho 2.035 hộ với số tiền hơn 5,3 tỉ đồng, dự kiến sẽ bồi thường trong tháng 12/2018.

 

Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh là cần thiết, nhưng hiện nay do nguồn lực của tỉnh còn hạn chế nên cần tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương và huy động các nguồn lực khác để thực hiện. Dự án Tuyến đường giao thông từ km1293 QL1 đến phía bắc cầu An Hải (hơn 10,9km) đã được Sở KH-ĐT thẩm định với tổng mức đầu tư 1.029 tỉ đồng và được UBND tỉnh đưa vào danh mục các dự án xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

 

Dự án Tuyến đường từ QL1 đi qua thôn Mỹ Long nối với huyện Đồng Xuân dài hơn 3,5km đã được UBND huyện Tuy An phê duyệt với tổng mức đầu tư 14,7 tỉ đồng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kinh phí để thực hiện. Tuyến đường ĐT650 đoạn từ cầu Cây Cam đến An Nghiệp dài khoảng 3km, Sở GT-VT đang nghiên cứu phương án nâng cao mặt đường lên 0,5-1m, mở rộng mặt đường từ 3,5m lên 5,5m với kinh phí khoảng 25 tỉ đồng. Tuyến đường từ ngã ba Từ Nham đến Vũng Chào (đường huyện ĐH.04) dài khoảng 4,5km do TX Sông Cầu quản lý. Tuyến này đã đầu tư hoàn thiện khoảng 2,9km, còn lại khoảng 1,6km với kinh phí đầu tư khoảng 5 tỉ đồng, đề nghị UBND TX Sông Cầu cân đối nguồn vốn để đầu tư. Đường giao thông từ ngã tư Trà Kê đến xã Cà Lúi (giai đoạn 2 của dự án Tuyến đường Xuân Phước - Phú Hải) dài 25km, tổng mức đầu tư khoảng 600 tỉ đồng, nhưng khó khăn về nguồn vốn nên UBND tỉnh đã tạm dừng.

 

Quang cảnh tại kỳ họp

 

Dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến đường La Hai đi Đồng Hội dài hơn 4,6km với tổng mức đầu tư gần 20 tỉ đồng đang hoàn tất thủ tục để triển khai. Tuyến đường từ trục giao thông ven biển đến Phú Thường - Hòn Yến dài khoảng 2,5km, UBND tỉnh đã cho phép Tập đoàn TH tiếp cận, nghiên cứu, đầu tư tuyến đường này đến dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái biển và du lịch làng nghề. Tuyến đường Trung Trinh - Vũng La do Sở VH-TT-DL làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư khoảng 34 tỉ đồng, UBND tỉnh đang làm việc với Trung ương sớm xem xét hỗ trợ vốn.

 

Đối với tình trạng xe tải hạng nặng né trạm cân An Mỹ đi xuống tuyến ĐT649 và tuyến ĐH.31 gây hư hỏng đường và mất an toàn giao thông là có thật. Sở GT-VT đã phối hợp với lực lượng chức năng và địa phương thường xuyên tuần tra, xử lý. Việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên tuyến QL1D từ thôn Bàng Thang, xã Xuân Hải đến giáp ranh TP Quy Nhơn, Sở GT-VT đã đề nghị UBND TX Sông Cầu cân đối ngân sách để triển khai, nếu cần sự hỗ trợ của tỉnh thì lập đề xuất chủ trương đầu tư. Về xử lý đảm bảo thoát nước trên tuyến QL25 tại vị trí Cửa hàng xăng dầu Phú Hữu, Sở GT-VT đã yêu cầu đơn vị này khẩn trương xây dựng rãnh thoát nước dọc và phải hoàn thành trong năm 2018. Đối với sạt lở mái taluy dương đoạn km87+550, tuyến QL19C, Sở GT-VT đã chỉ đạo khắc phục và đang điều chỉnh vị trí lắp đặt đèn cảnh báo tại khu vực này. Sở GT-VT đang huy động các nguồn lực xã hội hóa để ưu tiên đầu tư xây dựng nhà chờ xe buýt những nơi đông dân cư như cử tri đã kiến nghị.

 

* Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở TN-MT về hoạt động khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường; kết quả triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Duy Dương

 

- Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Duy Dương, cho biết: Đến nay, các đơn vị khai thác cát cơ bản đã chấp hành đầy đủ các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, không sử dụng phế thải xây dựng (xà bần) để làm đường công vụ vào khai thác mỏ, thực hiện nghiêm việc cắm mốc các điểm khép góc, lắp đặt camera. Tuy nhiên, đến nay các đơn vị này vẫn chưa lắp đặt trạm cân theo quy định. Theo các đơn vị khai thác cát, việc lắp đặt trạm cân gặp khó khăn vì hoạt động khai thác chủ yếu vào mùa khô, vị trí khai thác nằm giữa sông, chi phí đầu tư lớn và phải có đường dây điện đấu nối với trạm cân… Vấn đề này, Sở TN-MT đã phản ánh đến Bộ TN-MT nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. Hiện nay, Sở TN-MT đang triển khai cùng đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động khai thác khoáng sản cát làm VLXDTT trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện các đơn vị khai thác không khắc phục các sai phạm và chưa lắp đặt trạm cân theo chỉ đạo của UBND tỉnh thì kiên quyết đình chỉ các hoạt động khai thác.

 

Sở TN-MT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra thực địa, khoanh định được 04 khu vực (tại các huyện Đông Hòa, Tây Hòa và Sơn Hòa), tham mưu UBND tỉnh xem xét đưa vào khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Sở TN-MT đã xây dựng phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản và lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh ban hành quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Tiếp theo, Sở TN-MT sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt phương án đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm cơ sở để tổ chức triển khai.

 

Từ đầu năm 2018 đến nay, hệ thống văn phòng đăng ký đất đai đã tiếp nhận khoảng 58.385 hồ sơ, trong đó đã giải quyết hơn 55.330 hồ sơ, số còn lại đang tiếp tục giải quyết. Việc nhân dân phản ánh tiến độ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận còn rất chậm là có cơ sở, nhưng việc chậm này là do công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu. Hiện nay, toàn tỉnh còn lại trên 10.000 thửa đất phải tiến hành đo đạc, kê khai, để cấp giấy chứng nhận lần đầu. Đến hết năm 2019 toàn tỉnh phải hoàn thành xong việc cấp giấy chứng nhận cho các thửa đất đủ điều kiện cấp giấy. Số lượng hồ sơ này hiện nay phần lớn đang tồn đọng ở cấp xã. Để cấp giấy chứng nhận, cần phải xác định về nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng vào mục đích đăng ký, sự phù hợp quy hoạch và tình trạng tranh chấp, khiếu nại. Tuy nhiên, thời gian qua cấp xã chưa thực hiện đúng quy định về thời gian, cũng như chất lượng hồ sơ khi xác nhận các thông tin thửa đất, nhiều trường hợp phải trả đi, trả lại để bổ sung nhiều lần. UBND cấp huyện chưa quan tâm đúng mức dẫn đến việc chỉ đạo xử lý các vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền chưa kịp thời. Khối lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết quá lớn trong khi nhân lực của các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai chưa đáp ứng khối lượng công việc. Sở TN-MT thường xuyên kiểm tra, phát hiện một số nhân viên chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thực hiện chưa nghiêm nên đã tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật. Từ tháng 7/2016 đến nay, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh đã sa thải 3 người, kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 3 người, kỷ luật bằng hình thức khiển trách 2 người…

 

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu làm rõ “Có hay không đường dây làm sổ đỏ?”. Ông Nguyễn Duy Dương cho biết, đến nay Sở TN-MT chưa phát hiện có “đường dây làm sổ đỏ”.

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Võ Ngọc Kha

 

Tuy nhiên, theo ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, thì thành phố đã phát hiện có 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Phường Phú Đông không đúng quy định Nhà nước và đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa điều tra và xử lý.

 

Cũng liên quan đến vấn đề “đường dây làm sổ đỏ”, Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Tuy Hòa đang thụ lý 2 vụ có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy trình, có dấu hiệu tội phạm. Có vụ liên quan đến một số cán bộ, công chức Nhà nước làm sai quy định, hiện đang trong quá trình điều tra. Vụ khác, cũng xảy ra ở phường Phú Đông, có trường hợp lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định. Vụ này đã có kết luận điều tra và các ngành liên quan chuẩn bị họp để thống nhất quan điểm xử lý.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Cao Thị Hòa An

 

Đại biểu HĐND tỉnh Cao Thị Hòa An, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng, việc quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua chưa tốt, có nơi còn buông lỏng quản lý, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác tham mưu của Sở TN-MT cho UBND tỉnh để giải quyết vấn đề này chưa triệt để, kéo dài nhiều năm. Trong khi đó, trách nhiệm liên quan đối với Sở TN-MT chưa nêu rõ và thể hiện chưa nghiêm túc. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 đồng chí có liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi nào có kết quả sẽ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xây dựng chương trình kiểm tra và đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy đồng ý, dự kiến đầu năm 2019 sẽ kiểm tra những nội dung có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản.

 

* Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh về vấn đề liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và công tác đảm bảo an ninh trật tự:

 

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Trung Nghĩa

 

- Đại tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh được ủy quyền của Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi “tín dụng đen”, đòi nợ trái pháp luật diễn biến rất phức tạp. Qua xác minh, điều tra, trên địa bàn tỉnh hiện phát hiện 29 nhóm (402 đối tượng) và 234 đối tượng đơn lẻ hoạt động cho vay nặng lãi; trong đó có 14 nhóm với 59 đối tượng từ các tỉnh phía Bắc đến địa bàn Phú Yên hoạt động. Các nhóm này đến Phú Yên thuê nhà để làm điểm giao dịch, đăng ký hoạt động kinh doanh như cho thuê ô tô, xe máy hoặc dịch vụ cầm đồ… để trá hình hoạt động cho vay nặng lãi. Công an TP Tuy Hòa đã phát hiện một điểm nghi vấn cho vay nặng lãi, thu giữ 400 triệu đồng, hơn 300 bộ hồ sơ liên quan, hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý. Công an huyện Sông Hinh đã xác minh làm rõ 02 trường hợp vỡ nợ liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Công an các địa phương đã bắt quả tang 11 trường hợp với 22 đối tượng vi phạm quy định về quảng cáo (với hình thức dán các tờ rơi có ghi số điện thoại để cho vay), phạt tiền 20,6 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, đã khởi tố điều tra 02 vụ, 08 bị can về tội cố ý gây thương tích, tội hủy hoại tài sản và xử phạt hành chính 08 vụ với 12 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 424 vụ tội phạm hình sự, trong đó chủ yếu về các tội phạm trộm cắp, tội phạm và tệ nạn đánh bạc, tội phạm ma túy. Đối với tội phạm ma túy, đã phát hiện 17 vụ với 27 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 6,772g hêrôin, 58,8642g ma túy tổng hợp và 150,003g cần sa khô. Đến nay, đã phát hiện 15 trường hợp là học sinh, sinh viên có liên quan đến sử dụng ma túy. Ngoài ra, lực lượng công an Phú Yên đã tham gia khám phá nhiều vụ án, chuyên án lớn như chuyên án triệt phá một đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet, với tổng số tiền tham gia đánh bạc khoảng 200 tỉ đồng. Chuyên án về vụ cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng tại thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa), đã bắt giữ được tất cả các đối tượng gây án. Đã tổ chức triệt xóa tụ điểm đánh bạc có quy mô lớn tại xã An Phú (TP Tuy Hòa), bắt quả tang 93 đối tượng, thu giữ 168 triệu đồng, tạm giữ 30 xe ô tô, nhiều xe mô tô. Hiện tạm giữ hình sự 06 đối tượng về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc để điều tra, xử lý theo quy định.

 

ANH NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek