Chủ Nhật, 20/10/2024 06:55 SA
Bàn giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Sáu, 07/12/2018 07:39 SA

Trong ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VII, các đại biểu tập trung thảo luận tổ với nhiều vấn đề và bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến, kiến nghị của các đại biểu.

 

* PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH NGUYỄN CHÍ HIẾN: Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư

 

Từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp đăng ký mới trên địa bàn tỉnh tăng khoảng 20% và số vốn tăng 34% so với năm 2017. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư xây dựng một số dự án trong năm 2018 vẫn còn một số hạn chế như các sở, ngành còn đùn đẩy trách nhiệm, công tác giải phóng mặt bằng cũng còn nhiều tồn tại.

 

Tỉnh đang triển khai một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế này, trong đó nếu là dự án lớn của tỉnh thì sẽ thành lập hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng cấp tỉnh tăng cường cho địa phương để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

 

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu rút ngắn thời gian đối với các thủ tục đầu tư, thẩm tra kỹ để thu hút các nhà đầu tư có năng lực. Trong quý I/2019, tỉnh sẽ thành lập và đưa Trung tâm hành chính công vào hoạt động, nhằm giải quyết một số vấn đề khó khăn, vướng mắc hiện nay.

 

Năm 2018, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh đạt kế hoạch với khoảng 15.821 tỉ đồng. Tỉnh đang tập trung rà soát lại quy hoạch và tính toán lại việc cơ cấu, chuyển dịch nền kinh tế của tỉnh hiện nay sao cho phù hợp với tình hình phát triển, trong đó tập trung vào một số khu vực, khu kinh tế (KKT) như: KKT Nam Phú Yên gắn liền với KKT Vân Phong, khu vực ven biển gắn với phát triển du lịch, các địa phương miền núi của tỉnh gắn liền với các tỉnh Tây Nguyên…

 

Năm 2019, tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, kêu gọi và xúc tiến đầu tư, tạo môi trường đầu tư ổn định, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Hiện nay, Phú Yên thu hút được 6 dự án điện năng lượng mặt trời, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các dự án này triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động khoảng cuối tháng 6/2019. Đối với các dự án đã hoàn tất thủ tục, tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất để triển khai, đồng thời sẽ thu hút một số dự án, nhà đầu tư lớn vào KKT Nam Phú Yên.

 

* GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHẠM VĂN CƯỜNG: Sớm ban hành đề án Vị trí việc làm để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên

 

Toàn tỉnh hiện có hơn 11.100 giáo viên ở 4 bậc học. Theo thống kê của ngành Giáo dục và các địa phương, tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn, trong đó, thiếu giáo viên nhiều nhất ở bậc học mầm non.

 

Nguyên nhân là do theo Thông tư 06 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập yêu cầu đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày bố trí tối đa là 2,2 giáo viên/lớp. Trong khi đó, đề án Vị trí việc làm cho giáo viên ở bậc học này chưa được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Để giải quyết rốt ráo tình trạng thừa thiếu giáo viên, UBND tỉnh đã yêu cầu ngành Giáo dục phối hợp với các địa phương và các sở, ngành liên quan rà soát, sắp xếp và có phương án bố trí phù hợp.

 

Với những trường thừa, thiếu giáo viên, dùng biện pháp trưng tập, biệt phái; hoặc nếu không luân chuyển giáo viên được thì phải kiêm nhiệm, dạy thêm các môn liền kề. Vừa qua, với những môn học còn thiếu giáo viên, tỉnh đã tổ chức thi tuyển biên chế.

 

Cùng với đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương sau khi hoàn thành việc sáp nhập trường học theo Kế hoạch 58 của Tỉnh ủy, xây dựng đề án Vị trí việc làm để UBND tỉnh sớm ban hành mới định mức số lượng người làm việc theo vị trí việc làm ở các cơ sở giáo dục, đúng chủ trương tinh giản biên chế và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

 

* CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH ĐẶNG THỊ HỒNG NGA: Hỗ trợ nâng cao vai trò của đại biểu nữ

 

Trong quá trình phát triển bền vững và hội nhập kinh tế hiện nay, vai trò của nữ tham chính, nhất là nữ đại biểu HĐND rất quan trọng, cần được nhân rộng.

 

Tuy nhiên, hầu hết nữ đại biểu, nhất là cấp xã còn còn e dè, ngại ngùng khi đăng đàn, trả lời chất vấn, tiếp xúc cử tri, giải quyết những bức xúc của người dân. Bên cạnh đó, kiến thức chưa thường xuyên cập nhật nên thiếu tự tin...

 

Để làm tốt vai trò của một người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, Hội LHPN tỉnh đề nghị các nữ đại biểu cần nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề mà người dân đang quan tâm. Qua đó kịp thời phản ánh tại kỳ họp và xem đó là một kênh để trau dồi thêm kiến thức.

 

Đồng thời thường xuyên nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các vấn đề nổi cộm tại địa phương để mạnh dạn trả lời cử tri và đưa ra những quyết sách đúng. Mong muốn trong thời gian đến, các cấp, các ngành cần quan tâm, tạo điều kiện cho nữ đại biểu ngày càng nâng cao kỹ năng hoạt động...

 

* GIÁM ĐỐC SỞ NN-PTNT NGUYỄN TRỌNG TÙNG: Phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch, đạt năng suất và chất lượng cao

 

Những năm qua, ngành Nông nghiệp Phú Yên đã phối hợp với nhiều địa phương và cùng các doanh nghiệp đồng hành với nông dân xây dựng nhiều mô hình, tập huấn kỹ thuật sản xuất ra những sản phẩm nông nghiệp đạt năng suất, chất lượng cao và an toàn thực phẩm.

 

Trong đó, cây lúa được tập trung sản xuất theo hướng sử dụng giống xác nhận, áp dụng cơ giới hóa, triển khai chương trình IBM và ICM nhằm giảm giá thành các khâu sản xuất, tạo ra sản phẩm đạt năng suất, chất lượng, sạch và an toàn thực phẩm.

 

Đối với cây tiêu, địa phương đã xây dựng thương hiệu tiêu Sơn Thành đạt tiêu chuẩn GlobalGAP; đang mở rộng diện tích sản xuất, hình thành chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ mang tính ổn định và bền vững hơn. Đối với cây rau, đang tập trung theo hướng sản xuất rau an toàn và một số vùng đã sản xuất ra sản phẩm được cấp giấy chứng nhận VietGAP.

 

Ngoài ra, các địa phương cũng xác định một số cây trồng thế mạnh của địa phương mình phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, trong đó tập trung phát triển cây ăn quả theo hướng hàng hóa, chất lượng và an toàn…

 

Sở NN-PTNT tiếp tục triển khai có hiệu quả việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng lựa chọn thực hiện có trọng tâm, trọng điểm; thu hút, tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai các dự án lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Trong đó chú trọng công tác giống, kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi; kịp thời tháo gỡ khó khăn, thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ cho nông - ngư dân; tạo điều kiện cho doanh nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp tham gia xuất khẩu…

 

* TRƯỞNG BAN DÂN TỘC HĐND TỈNH PHẠM NGỌC CÔNG: Tiếp tục đầu tư và có nhiều chính sách cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

 

Năm 2019, một trong những hoạt động trọng tâm của Ban Bân tộc HĐND tỉnh là xây dựng kế hoạch, đề cương và tổ chức giám sát chuyên đề “Tình hình triển khai thực hiện chính sách pháp luật về giao đất, giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi trên địa bàn tỉnh”; khảo sát tình hình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên và trường phổ thông vùng DTTS, miền núi.

 

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt các chương trình, chính sách dân tộc, miền núi, Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí của khu vực miền núi, dân tộc và công tác dân tộc trong tình hình mới; chỉ đạo rà soát, đánh giá kết quả thực hiện danh mục các nhóm nhiệm vụ và đề án, chính sách về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng thời tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét, bố trí đủ số vốn để thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020; đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào DTTS.

 

* TRƯỞNG BAN PHÁP CHẾ HĐND TỈNH TRẦN VĂN HẠT: Tăng cường nhiều giải pháp đảm bảo an ninh trật tự

 

Thời gian qua, công tác an ninh trật tự được các cấp, ngành triển khai thực hiện tốt, có nhiều chuyển biến tích cực; trật tự an toàn giao thông giảm sâu cả ba tiêu chí...

 

Tuy nhiên, có lúc, có nơi còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống một số loại tội phạm như tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích chưa quyết liệt; tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, số người nghiện tăng so với cùng kỳ; tội phạm và tệ nạn đánh bạc, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng, đòi nợ trái pháp luật gây bức xúc dư luận nhưng chưa kịp thời phát hiện xử lý...

 

Đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; nâng cao chất lượng, tỉ lệ điều tra các vụ án và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, khởi tố bị can; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường...

 

ANH NGỌC - THÙY THẢO - KIỀU MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek