Thứ Tư, 23/10/2024 10:26 SA
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Phải biết phát huy nội lực để phát triển
Thứ Bảy, 07/07/2018 06:01 SA

Tiếp tục chương trình chuyến công tác tại Phú Yên, sáng 6/7, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và đoàn công tác của Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

15/18 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt so với nghị quyết

 

Báo cáo do đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra 18 chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực và 4 nhóm giải pháp đột phá. Qua hai năm rưỡi thực hiện, dự kiến đến cuối nhiệm kỳ có 15/18 chỉ tiêu thực hiện tốt và có khả năng đạt so với nghị quyết; 3/18 chỉ tiêu thực hiện thấp, khó đạt gồm: Tốc độ tăng GRDP bình quân, GRDP bình quân đầu người và tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn.

 

Nổi bật là, kinh tế tỉnh tiếp tục ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá, bình quân 2 năm 2016-2017 tăng 7,99%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, đến năm 2017, tỉ trọng dịch vụ chiếm 42,9% (năm 2015 là 42%) và thuế sản phẩm 3,6% trong cơ cấu GRDP; công nghiệp - xây dựng chiếm 25% (năm 2015 là 36,1%); nông - lâm - thủy sản chiếm 24% (năm 2015 là 21,9%). Đến nay toàn tỉnh có 41/88 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sản lượng khai thác thủy sản tăng 9,9% và nuôi trồng tăng 17,7% so với năm 2015. Công tác kêu gọi đầu tư được đẩy mạnh, có chuyển biến tích cực. Trong 2 năm 2016-2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã phê duyệt chủ trương đầu tư 158 dự án, với tổng vốn hơn 19.770 tỉ đồng. Kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 11,3%/năm, năm 2017 đạt 134,6 triệu USD. Thu ngân sách tăng 15,6%/năm…

 

Đề xuất và kiến nghị

 

Thông qua Thường trực Ban Bí thư và đoàn công tác của Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy đề xuất, kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành của Trung ương quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên.

 

Cụ thể: Đầu tư thêm một đơn nguyên cầu thay thế cầu Đà Rằng (cũ) đã xuống cấp thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên tuyến quốc lộ 1 (cũ); cho cơ chế, chính sách để Phú Yên kết nối, phát triển liên kết vùng đảm bảo hiệu quả giữa Khu kinh tế Bắc Vân Phong với Khu kinh tế Nam Phú Yên; quan tâm, chỉ đạo tiếp tục hỗ trợ vốn đầu tư dự án hạ tầng thiết yếu Khu kinh tế Nam Phú Yên, nhất là hạ tầng dùng chung của dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô; hỗ trợ vốn để tỉnh đầu tư xây dựng thêm một số hồ, đập thủy lợi phục vụ sản xuất; ưu tiên tiếp tục bố trí vốn để tỉnh thực hiện, sớm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên; cho phép Phú Yên kêu gọi đầu tư dự án có hoạt động kinh doanh casino; hỗ trợ Chương trình phát triển kinh tế biển gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, nhất là hỗ trợ vốn để Phú Yên hoàn thành tuyến đường bộ ven biển; hỗ trợ thực hiện Đề án 2 huyện nghèo 30a trên địa bàn tỉnh (Sông Hinh và Đồng Xuân)… Đồng thời sớm chỉ đạo thực hiện thí điểm một số chủ trương mới về công tác cán bộ hoặc xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách, các quy định, quy chế… về công tác cán bộ để thực hiện các giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6, 7 (khóa XII)…

 

Đồng chí Trần Quốc Vượng dâng hương, tìm hiểu về các liệt sĩ có tên ghi trên các cột bia ở Đài tưởng niệm liệt sĩ Núi Nhạn vào sáng 6/7 - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Phát huy tiềm năng, lợi thế; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh; đồng thời bày tỏ tin tưởng với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, quân và dân, Phú Yên có thể đạt được những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra. Đồng chí khẳng định, lãnh đạo Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến Phú Yên. Điều này được thể hiện, ngay sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư, tiếp đó là Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã về thăm và làm việc với Phú Yên.

 

Về định hướng phát triển của tỉnh, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, dù còn khó khăn nhưng Phú Yên có rất nhiều tiềm năng, điều kiện thuận lợi, cơ hội mới để phát triển nhanh và bền vững. Về giao thông, Phú Yên có cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; trong đó đường bộ đã khai thông hầm đèo Cả, sắp tới là hầm đèo Cù Mông. Kết nối với các tỉnh Tây Nguyên và sang các nước Lào, Myanmar… Phú Yên cũng thuận lợi hơn so với các tỉnh. Đặc biệt, Phú Yên có lợi thế về đánh bắt nuôi trồng thủy sản; ngư dân Phú Yên có kinh nghiệm trong đánh bắt xa bờ, nhất là đánh bắt cá ngừ đại dương. Thiên nhiên cũng ưu đãi cho Phú Yên đồng bằng Tuy Hòa trù phú… Vì vậy cần phải biết phát huy những tiềm năng, lợi thế đó. Trong sản xuất nông nghiệp, bên cạnh yếu tố truyền thống phải biết kết hợp với những thành tựu khoa học kỹ thuật; phát triển công nghiệp chế biến, nông nghiệp công nghệ cao.

 

Thường trực Ban Bí thư nhắc lại lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “Phú Yên phải có khát vọng phát triển; phấn đấu đến năm 2020 phải cân đối được vấn đề chi tiêu” và nhấn mạnh: để Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, cần phải rà soát lại toàn bộ hệ thống, nhất là ở cấp thôn, buôn; phải biết phát huy nội lực, phát huy sức mạnh toàn hệ thống chính trị để phát triển. Đi đôi với phát triển kinh tế phải tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng; nếu làm tốt rồi thì cần tiếp tục làm tốt hơn nữa, trong đó công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Cán bộ phải nêu cao tinh thần đoàn kết, tạo sức mạnh nội lực trong Đảng thì dân mới tin vào Đảng, đi theo Đảng. Trong thời kỳ kháng chiến ta làm rất tốt điều này thì ngày nay phải làm tốt hơn. Cán bộ tốt thì tự khắc bộ máy sẽ vận hành tốt, thông suốt. Cán bộ phải gắn bó với dân, sâu sát cơ sở chứ không phải “sáng cắp ô đi chiều cắp ô về”…

 

Sáng cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Vượng cũng đã đến dâng hương, tìm hiểu về các liệt sĩ có tên ghi trên các cột bia ở Đài tưởng niệm liệt sĩ Núi Nhạn.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek