Thứ Năm, 24/10/2024 03:29 SA
Tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống thiên tai
Thứ Năm, 24/05/2018 10:09 SA

Những năm gần đây, thiên tai trên thế giới và khu vực diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường, là một trong những mối lo lớn nhất của nhân loại. Ở nước ta, thiên tai diễn ra nghiêm trọng có các yếu tố hết sức cực đoan, bất thường, khó dự báo với những thiệt hại nặng nề chưa từng có.

 

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng đề cương tuyên truyền công tác phòng, chống thiên tai (PCTT). Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng, báo chí, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung của đề cương tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

 

Một số nội dung tuyên truyền trọng tâm, đó là cần quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng; điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về công tác PCTT. Văn kiện Đại hội Đảng XII đã nêu: “Khai thác, sử dụng quản lý hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, chủ động PCTT, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

 

Tại Hội nghị toàn quốc phòng, chống thiên ngày 29/3/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quán triệt quan điểm về việc xây dựng một xã hội “an toàn trước thiên tai”, trong đó nêu rõ: PCTT nhiệm vụ của cả hệthống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội, thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhà nước, của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 

PCTT thực hiện theo hướng quản lý rủi ro, lấy phòng ngừa là chính, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Thực hiện các giải pháp quản lý tổng hợp, đồng bộ theo hệthống, lưu vực, liên vùng, liên ngành, ứng dụng các thành tựu KHCN kết hợp với kế thừa những kinh nghiệm truyền thống.

 

Nội dung PCTT phải được đưa vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, của các ngành; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực PCTT theo hình thức đối tác công - tư bằng các cơ chế, chính sách phù hợp.

 

Phải kết hợp giải pháp công trình và phi công trình, kết hợp giữa khôi phục và nâng cấp sau thiên tai với yêu cầu xây dựng lại tốt hơn. Đầu tư xây dựng công trình PCTT phải kết hợp đa mục tiêu. Phải có tổ chức bộ máy, thể chế tốt hơn nữa cho công tác PCTT. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác PCTT. Hoàn thiện chính sách về tài chính để hỗ trợ cho công tác này, thúc đẩy xã hội hóa, tạo điều kiện cho hợp tác công - tư. Truyền thông về PCTT phải được ưu tiên hàng đầu vì liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Bảo đảm thực thi các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia, tuân thủ quy định của luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam…

 

Một số nhiệm vụ lâu dài: Nâng cao nhận thức của chính quyền và người dân trong việc chủ động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai. Giảm thiên tai về người, hạ tầng cơ sở khu vực miền núi do lũ, lũ quét, sạt lở đất. Nâng cao năng lực ứng phó với lũ lớn, đảm bảo an toàn vùng hạ du ở các lưu vực sông, nhất là khu vực đồng bằng sông Hồng và ven biển miền Trung.

 

Tăng cường năng lực ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới, bảo đảm an toàn cho người, phương tiện trên biển, ven biển và trên đất liền. Hạn chế sạt lở bờ sông, bờ biển, trọng tâm là ven biển miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long. Giảm nhẹ thiệt hại do hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, thích ứng với biến đổi khíhậu. Nâng cao mức bảo đảm, khả năng chống chịu của hệ thống công trình PCTT (đê điều, hồ đập, khu tránh trú bão…) tại các vùng miền, khu vực.

 

VIỆT VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek