Chủ Nhật, 29/09/2024 04:27 SA
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm thành phố Kyoto
Thứ Năm, 29/11/2007 11:05 SA

Trưa 28/11, tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân rời thủ đô Tokyo đi thăm thành phố Kyoto, trung tâm văn hoá, du lịch nổi tiếng của Nhật Bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đến thành phố Kyoto bằng tàu cao tốc. Tại Kyoto, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tới thăm gia đình nông dân Ishiwazy Tezuhisa nhằm thể hiện tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

 

071129-CT-Triet-2.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm gia đình nông dân ở ngoại ô TP Kyoto.

 

Kyoto nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 700 km về phía nam, nơi đây là kinh đô của Nhật Bản từ năm 794 đến năm 1868, nổi tiếng với các ngôi chùa cổ, trà đạo, nghệ thuật cắm hoa... Trong thời gian ở thăm Kyoto, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới thăm Ly cung Katsura và chùa Thanh Thuỷ. Chùa Thanh Thuỷ được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ VIII, được UNESCO công nhận là Di sản văn  hoá thế giới năm 1994.

 

Tối cùng ngày, tại Nhà khách Quốc gia ở Kyoto, Thống đốc tỉnh Kyoto Yamada Keiji, Thị trưởng Kyoto Yorikane Masumoto và Phòng Thương mại Kyoto đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng các vị khách Việt Nam.

 

Trước đó, tại Tokyo, Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu đã tới tận khách sạn nơi đoàn ở để tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, thể hiện tình cảm và sự trân trọng của Hoàng gia và nhân dân Nhật Bản đối với cá nhân Chủ tịch và Phu nhân cũng như nhân dân Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và hữu nghị mà Nhà Vua và Hoàng hậu cũng như Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Chủ tịch và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam. Thông báo với Nhật Hoàng và Hoàng hậu về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ mở ra một thời kỳ phát triển cao hơn của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam-Nhật Bản. Điều đó được thể hiện sinh động trong “Tuyên bố chung làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt Nam- Nhật Bản” vừa được hai bên công bố, đánh dấu một mốc quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hướng tới đối tác chiến lược giữa hai nước.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn với cương vị và vai trò của mình, Nhà Vua và Hoàng hậu sẽ tiếp tục đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhắc lại lời mời Nhật Hoàng và Hoàng hậu sang thăm chính thức Việt Nam.

 

Về phần mình, Nhật Hoàng Akihito hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Fukuda cũng như các cuộc gặp gỡ của Chủ tịch nước với các nhà lãnh đạo Quốc hội Nhật Bản. Nhà Vua khẳng định chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác theo hướng đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Nhật Hoàng Akihito cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mời sang thăm chính thức Việt Nam và vui vẻ nhận lời mời.

 

* Cũng trong trưa ngày 28/11, tại Câu lạc bộ báo chí Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã họp báo với sự tham dự của đông đảo phóng viên của các hãng thông tấn, phát thanh, truyền hình Nhật Bản. Tại cuộc họp báo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo: Trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, tất cả các vấn đề đặt ra đều được lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí cao. Ngoài các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn mà Việt Nam đề nghị Nhật Bản giúp đỡ, Nhật Bản còn quyết định giúp Việt Nam xây dựng một Viện Vệ sinh dịch tễ hiện đại có khả năng phục vụ cho cả khu vực. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, điiều đó nói lên mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo San-kei về Hiệp định đối tác kinh tế giữa hai nước (EPA), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Ký hiệp định EPA là sự quan tâm chung của cả Việt Nam và Nhật Bản vì hiệp định sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước. Trong đàm phán các chuyên gia hai nước đã thống nhất được nhiều vấn đề, chỉ còn trở về về vấn đề thuế suất. Việt Nam và Nhật Bản là hai nước có nền kinh tế chênh lệch nhau lớn, vì vậy Việt Nam đề nghị Nhật Bản xem xét trong Hiệp định tạo điều kiện cho Việt Nam phát triển”.

 

Trả lời câu hỏi của báo Iomyuli về việc Việt Nam phát triển quan hệ với Nhật Bản có tính đến cân bằng quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc và Mỹ không, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các nước, trong quan hệ với nước này không làm ảnh hưởng đến nước khác khác. Nhật Bản là nước có quan hệ truyền thống với Việt Nam, mối quan hệ đang ngày càng tốt đẹp. Vì vậy, bất chấp tình hình trên thế giới có phức tạp như thế nào thì mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn tốt đẹp.

 

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Ngài Tsutomu Takebe, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt và Ban lãnh đạo Liên minh.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Nhật Bản, trên tinh thần tin cậy, ổn định lâu dài, hướng tới đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

 

Chủ tịch nước đề nghị hai nước Việt Nam và Nhật Bản cần tăng cường các cuộc giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Quốc hội, các ngành và địa phương, để qua đó tăng cường và thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị và hợp tác giữa hai dân tộc.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng, mối quan hệ giữa Quốc hội và nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước. Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực của Quốc hội Nhật Bản nói chung, các nghị sĩ thuộc Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt nói riêng, những người bạn rất gần gũi của Việt Nam, những người có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp cao cả là củng cố tình hữu nghị và quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai dân tộc chúng ta.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ hy vọng, cuộc tiếp kiến với Nhà vua Akihito, các cuộc hội đàm và tiếp xúc với Thủ tướng Y. Fukuda, các nhà lãnh đạo Quốc hội, tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản trong những ngày qua, và cuộc gặp mặt các nghị sĩ thuộc Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt hôm nay, sẽ góp phần thiết thực đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

 

Thay mặt Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước cảm ơn những hoạt động có hiệu quả của Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt, đặc biệt là những đóng góp không mệt mỏi của Chủ tịch Tsutomu Takebe và các vị Chủ tịch tiền nhiệm vào sự nghiệp củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

 

Cũng sáng 28/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho Ðài truyền hình NHK (Nhật Bản).

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek