Chủ Nhật, 29/09/2024 06:20 SA
Tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư ASEAN-Trung Quốc
Chủ Nhật, 28/10/2007 15:38 CH

Sáng nay (28/10), tại Lễ đường nhân dân Quảng Tây (Trung Quốc) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng trưởng đoàn các nước ASEAN đã dự Lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư ASEAN - Trung Quốc lần thứ 4 với chủ đề “Sáng tạo và hợp tác - Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực”.

 

071028--Trung-Quoc.jpg

Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư ASEAN - Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng tại lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư ASEAN - Trung Quốc lần này.

Mở đầu bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 17 thành công tốt đẹp; chúc mừng Trung Quốc phóng thành công tàu thám hiểm mặt trăng đầu tiên. Thủ tướng nêu bật mối quan hệ láng giềng gần gũi, tình hữu nghị truyền thống lâu đời giữa ASEAN-Trung Quốc và những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ, hợp tác ASEAN - Trung Quốc đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng cho từng quốc gia ASEAN, cho Trung Quốc và chung cho cả khu vực Châu Á. Thủ tướng lấy ví dụ về sự tăng trưởng khá cao và liên tục trong quan hệ thương mại giữa ASEAN-Trung Quốc từ 112 tỷ USD năm 2005 lên 141 tỷ USD vào năm 2006 và bày tỏ tin tưởng mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN – Trung Quốc lên 200 tỷ USD vào năm 2008 sẽ trở thành hiện thực. Thủ tướng nhấn mạnh, với sự năng động và lớn mạnh không ngừng về kinh tế, Trung Quốc đang ngày càng khẳng định vị thế là một trong những đối tác thương mại và nhà đầu tư nước ngoài quan trọng hàng đầu của ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc mà chúng ta đang cùng nhau xây dựng sẽ là một khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới xét về quy mô dân số, đem lại những cơ hội to lớn cho cả hai bên. Tôi cho rằng, đây là nhân tố rất quan trọng tạo ra động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của cả khu vực trong tương lai. Tôi hy vọng ASEAN và Trung Quốc sớm hoàn tất tiến trình đàm phán, đặc biệt là hoàn tất đàm phán về Hiệp định Đầu tư ASEAN - Trung Quốc để tiến tới việc thực hiện tự do hóa không chỉ trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ mà cả việc tạo ra môi trường đầu tư thuận lợi cho hai bên như chúng ta đã cam kết. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN tích cực hợp tác với Trung Quốc để đẩy nhanh tiến trình này. Đây là điều kiện thuận lợi không chỉ cho các nhà đầu tư của ASEAN và Trung Quốc mà còn làm tăng sức hấp dẫn của khu vực với các nhà đầu tư bên ngoài.”

071028--Thu-tuong.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây) và tỉnh Vân Nam đối với những kết quả hợp tác thương mại và đầu tư ASEAN - Trung Quốc trong thời gian qua cũng như triển vọng phát triển trong tương lai. Với lợi thế giáp các nước ASEAN cả đất liền và biển, Quảng Tây và Vân Nam chính là đầu mối quan trọng cho quan hệ hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN. Sự phát triển của Quảng Tây và Vân Nam sẽ là động lực có tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng kinh tế trong khu vực. Thủ tướng khẳng định, trong suốt 12 năm qua, Việt Nam không ngừng đẩy mạnh quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước ASEAN. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với các nước ASEAN năm 2006 đạt trên 20 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2005. Các nước ASEAN hiện nay có gần 1000 dự án đầu tư đang triển khai ở Việt Nam, với số vốn đầu tư trên 13 tỷ USD và Việt Nam cũng có trên 120 dự án đầu tư đang triển khai ở các nước thành viên ASEAN với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Việt Nam cũng không ngừng đẩy mạnh quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Trung Quốc. Năm 2006, kim ngạch thương mại 2 chiều đã đạt 10,4 tỷ USD, tăng gần 20% so với năm 2005. 9 tháng đầu năm 2007 đạt 10,7 tỷ USD và  với đà này có thể đạt 13 đến 14 tỷ USD trong cả năm 2007. Trung Quốc đã trở thành một đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh như vậy và khẳng định hai nước đang cùng nhau phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD vào năm 2010. Thủ tướng cam kết: Với vị trí là một cầu nối quan trọng giữa ASEAN và Trung Quốc, Việt Nam sẽ nỗ lực đóng góp vào sự phát triển quan hệ kinh tế thương mại ASEAN– Trung Quốc nói chung và giữa ASEAN với Quảng Tây và Vân Nam nói riêng. Tin tưởng rằng, trong tương lai không xa, khi “Hai hành lang, một vành đai kinh tế”, “Hai đường cao tốc, hai tuyến đường sắt” giữa Việt Nam – Trung Quốc đi vào khai thác sẽ rút ngắn rất đáng kể đường vận chuyển, tạo ra một điều kiện quan trọng để nâng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như toàn bộ ASEAN với Trung Quốc lên một tầm cao mới, góp phần tích cực cho sự phát triển năng động của mỗi quốc gia ASEAN, Trung Quốc và của khu vực.

Với tầm nhìn hướng tới tương lai, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa khẳng định, sự gắn kết chặt chẽ về kinh tế giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy hòa bình, ổn định và sự phát triển thịnh vượng cho mỗi nước ASEAN, Trung Quốc và chung ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Cũng trong sáng nay (28/10), tại Trung tâm triển lãm Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Tăng Bồi Viêm, Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh và trưởng đoàn các nước ASEAN đã nhấn nút khai mạc Hội chợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 4.

Hội chợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 4 được bố trí 3.400 gian hàng của 11 nước là Trung Quốc và 10 nước ASEAN. Sản phẩm trưng bày tại các gian hàng tập trung vào 6 chủ đề là máy móc gia công chế biến lương thực và bao bì; thiết bị điện; vật liệu xây dựng; hàng nông sản, thực phẩm; đồ gỗ gia dụng; hàng công nghiệp nhẹ và thủ công mỹ nghệ. Mặc dù Ban Tổ chức Hội trợ đã cố gắng sắp xếp không gian tại Trung tâm triển lãm Nam Ninh nhưng vẫn không cung ứng đủ nhu cầu gian hàng cho doanh nghiệp các nước đến trưng bày giới thiệu sản phẩm tại Hội trợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc năm nay. Số lượng các gian hàng của 10 nước ASEAN là 1.132 gian, tăng gần 35% so với Hội chợ năm ngoái. Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Myanmar và Thái Lan là 5 nước có khu vực riêng để quảng bá giới thiệu các sản phẩm của các doanh nghiệp. Chủ đề chính của Hội trợ Triển lãm ASEAN-Trung Quốc lần thứ 4 là Hợp tác phát triển cảng biển.

Trong khuôn khổ Hội trợ triển lãm năm nay, Bộ giao thông Trung Quốc và tỉnh Quảng Tây sẽ tổ chức Diễn đàn Hợp tác và phát triển hải cảng Trung Quốc-ASEAN với chủ đề Tăng cường hợp tác khu vực, thúc đẩy cộng đồng phát triển.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek