Chủ Nhật, 29/09/2024 06:26 SA
Tăng cường quan hệ truyền thống Việt Nam - Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên
Chủ Nhật, 28/10/2007 10:46 SA

* Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp Thủ tướng Kim Yong Il

 

Thủ tướng Chính phủ CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il hiện đang có mặt tại Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức 5 ngày tại Việt Nam. Sáng 27/10, lễ đón Thủ tướng Kim Yong Il đã được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.

 

071028--Le-don.jpg

Toàn cảnh lễ đón tiếp Thủ tướng Kim Yong Il.

 

Sau lễ đón, Thủ tướng Kim Yong Il đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Văn phòng Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, chuyến thăm lần này là mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và CHDCND Triều Tiên.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: chính sách nhất quán của Việt Nam trước sau như một ủng hộ chủ trương tự chủ hoà bình thống nhất Tổ quốc của nhân dân Triều Tiên; hoan nghênh và đánh giá cao kết quả của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ hai vừa diễn ra tại Bình Nhưỡng, những tiến triển mới tích cực gần đây ở bán đảo Triều Tiên và những kết quả đạt được tại cuộc đàm phán 6 bên vừa qua, góp phần vào xu thế hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

Thủ tướng Kim Yong Il nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được những công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục thu được thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng CNXH, thực hiện mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thủ tướng Kim Yong Il chân thành cảm ơn Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ sự nghiệp hoà bình thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng CNXH của nhân dân Triều Tiên trong thời gian qua.

 

071028-TBT-Kim-Yong-Il.jpg

TBT Nông Đức Mạnh tiếp Thủ tướng Kim Yong Il

 

Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành đích thân xây dựng và vun đắp, khẳng định quyết tâm của hai bên tiếp tục nỗ lực để củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống đó, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới.

 

Hai bên nhất trí cho rằng, tiếp sau chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Triều Tiên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng Kim Yong Il là một sự kiện quan trọng nữa, đánh dấu một mốc mới tốt đẹp trong phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước. Thủ tướng Kim Yong Il chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp nồng nhiệt và thân tình.

 

Kết thúc Hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký 2 văn kiện hợp tác giữa 2 nước như: Kế hoạch giao lưu văn hoá thể dục thể thao giai đoạn 2008- 2009 và Bản ghi nhớ hợp tác khoa học kỹ thuật nông nghiệp.

 

071028-Thu-tuong-Kim-Yong-I.jpg

Hai Thủ tướng Việt Nam và CHDCND Triều Tiên hài lòng sau hội đàm.

 

Cùng ngày, tại trụ sở T.Ư Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thân mật tiếp Thủ tướng Kim Yong Il và Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Triều Tiên đang ở thăm nước ta. Tổng Bí thư khẳng định sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam đối với nguyện vọng xây dựng một đất nước thống nhất, hoà bình, phồn thịnh của nhân dân Triều Tiên; ủng hộ mọi nỗ lực và biện pháp nhằm thúc đẩy đối ngoại, hoà giải và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên, góp phần gìn giữ hoà bình, ổn định lâu dài ở khu vực.

 

Thủ tướng Kim Yong Il cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp Đoàn; trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il đến Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; bày tỏ vui mừng thấy mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Triều Tiên tiếp tục được củng cố đặc biệt sau chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Triều Tiên vừa qua và có những bước phát triển lên tầm cao mới; nhấn mạnh Triều Tiên rất coi trọng và sẽ làm hết sức mình để phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh Thủ tướng Kim Yong Il và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Triều Tiên sang thăm Việt Nam, coi đây là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị, đoàn kết truyền thống của nhân dân hai nước; bày tỏ cảm ơn và những ấn tượng sâu sắc về sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị và hữu nghị mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên đã dành cho Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Triều Tiên vừa qua; hài lòng nhận thấy trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Triều Tiên tiếp tục được củng cố và phát triển. Tổng Bí thư đã thông báo khái quát về tình hình Việt Nam gần đây, về đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển của Việt Nam; nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Triều Tiên. Tổng Bí thư khẳng định sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam đối với nguyện vọng xây dựng một đất nước thống nhất, hoà bình, phồn thịnh của nhân dân Triều Tiên; ủng hộ mọi nỗ lực và biện pháp nhằm thúc đẩy đối ngoại, hoà giải và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên, góp phần gìn giữ hoà bình, ổn định lâu dài ở khu vực. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh kết quả hội đàm của hai Thủ tướng và mong rằng hai bên nỗ lực thực hiện có hiệu quả các thoả thuận và mở ra hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác mà hai bên có thế mạnh.

 

071028-Vietnam-Trieu-Tien-k.jpg

Lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và CHDCND Triều Tiên.


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhờ Thủ tướng Kim Yong Il chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khoẻ đến ngài Kim Yong Il, Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên và các vị lãnh đạo khác của Đảng và Nhà nước Triều Tiên; Chúc chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Triều Tiên thu được nhiều kết quả tốt đẹp; chúc nhân dân Triều Tiên giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

 

Trong 5 ngày tại Việt Nam, Thủ tướng Kim Yong Il sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đến thăm Hạ Long, gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, thăm cảng Hải Phòng, đến thành phố Hồ Chí Minh, thăm địa đạo Củ Chi...

 

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Kim Yong Il từ khi nhậm chức và là chuyến thăm Việt Nam thứ hai của Thủ tướng Triều Tiên kể từ chuyến thăm cách đây 49 năm của Thủ tướng Kim Nhật Thành và diễn ra ngay sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến CHDCND Triều Tiên hồi giữa tháng 10.

 

BTV (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek