Chủ Nhật, 29/09/2024 08:22 SA
Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Hóa chất:
Thắt chặt quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất
Thứ Sáu, 26/10/2007 07:04 SA

* Thảo luận Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân

 

Hôm qua (25/10), kỳ họp thứ 2 Quốc hội (QH) khóa XII thảo luận, xây dựng dự thảo Luật Hóa chất. Đa số ý kiến các đại biểu QH đều nhất trí cho rằng đã đến lúc Nhà nước phải quản lý chặt các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất; xử lý thật nặng các trường hợp sử dụng hóa chất trong các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm gây tổn hại sức khỏe của con người.

 

Trình trước QH Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hóa chất, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ - môi trường của QH Đặng Vũ Minh, cho biết: Ngoài vấn đề an toàn hóa chất, dự thảo luật lần này được chỉnh lý, bổ sung nhiều nội dung về: Quy hoạch phát triển công nghiệp hóa chất; đầu tư, sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất; quản lý hóa chất mới; cách thức phân loại, ghi nhãn hóa chất theo hệ thống toàn cầu (GHS); xử lý hóa chất bị thải bỏ và chất thải hóa chất; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động hóa chất. Dự thảo luật cũng bổ sung hai điều luật (Điều 19 và Điều 23), quy định về danh mục hóa chất cấm và quy định việc kiểm soát mua, bán hóa chất độc. Các hành vi sử dụng hóa chất không thuộc danh mục được phép sử dụng để sản xuất và bảo quản thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thức ăn gia súc, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, sản phẩm hóa chất tiêu dùng, sử dụng hóa chất độc để săn bắt động vật, thực hiện các hành vi xâm hại đến sức khỏe con người và môi trường, đều bị coi là vi phạm Luật Hóa chất.

 

* Trước đó, trong ngày 24/10, kỳ họp thứ 2 QH tập trung thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân. Các nội dung như mức thu nhập chịu thuế, đối tượng nộp thuế, căn cứ tính thuế, giảm trừ gia cảnh… được các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi. Nhiều đại biểu cho rằng, không nên có quy định cụ thể mức thu nhập chịu thuế trong luật mà nên có sự linh hoạt để Luật có thể áp dụng lâu dài trong cuộc sống.

 

Một trong những nội dung đáng chú ý của Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân đó là nội dung giảm trừ gia cảnh của đối tượng nộp thuế. Theo quy định trong dự thảo, giảm trừ gia cảnh là khoản tiền được trừ trước khi tính thuế đối với thu nhập của cá nhân. Nhiều đại biểu vẫn còn băn khoăn về quy định này, đặc biệt là quy định về số người phụ thuộc để tính giảm trừ. Một số đại biểu cho rằng dự thảo chưa quy định đầy đủ vấn đề người phụ thuộc. Thực tế trong các gia đình ở Việt Nam, còn rất nhiều đối tượng chứ không chỉ như trong luật liệt kê. Một số đại biểu cho rằng luật phải cho phép miễn trừ những khoản thu nhập để nuôi dưỡng các đối tượng đó, nếu không quy định cụ thể sẽ rất khó khăn khi thực hiện. Ngoài ra, con cái đã học xong rồi nhưng chưa có việc làm thì cũng cần được đưa vào Luật để được xem xét miễn trừ... Những nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân sẽ được thảo luận toàn thể tại hội trường vào tuần tới.

 

* Cũng trong ngày 24/10, QH nghe báo cáo tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và thảo luận một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo luật này.

 

Báo cáo cho thấy, sau khi được chỉnh lý, Dự thảo Luật phòng, chống các bệnh truyền nhiễm gồm 6 chương với 63 điều, tăng 4 điều so với dự thảo đã trình QH XI tại kỳ họp thứ 10 do tách các nội dung có liên quan đến việc ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh thành một mục riêng, đồng thời bổ sung, sửa đổi một số nội dung như vấn đề vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành và người dân khi có dịch xảy ra, các quy định đặc biệt hạn chế một số quyền công dân như cách ly y tế, hạn chế ra vào vùng có dịch...          

 

HOÀI THƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek