Chủ Nhật, 29/09/2024 16:37 CH
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh được đón tiếp trọng thể tại CHDCND Triều Tiên
Thứ Tư, 17/10/2007 09:00 SA

Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể với nghi thức cao nhất ngay tại sân bay Bình Nhưỡng. Sau lễ chào cờ, Tổng Bí thư Kim Jong Il mời Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh duyệt đội danh dự, cùng lúc đó 21 loạt đại bác rền vang chào mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn.

071017--TBT.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Kim Jong Il nồng nhiệt đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Chiều 16/10 (theo giờ Hà Nội), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam đã tới sân bay Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm chính thức CHDCND Triều Tiên theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên  Kim Jong Il.

Tổng Bí thư Kim Jong Il đã ra tận chân cầu thang máy bay chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh sang thăm CHDCND Triều Tiên mang đến cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Triều Tiên những tình cảm hữu nghị, đoàn kết của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể với nghi thức cao nhất ngay tại sân bay Bình Nhưỡng. Sau lễ chào cờ, Tổng Bí thư Kim Jong Il mời Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh duyệt đội danh dự, cùng lúc đó 21 loạt đại bác rền vang chào mừng Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn.

Hàng vạn người dân thủ đô Bình Nhưỡng trong tay cầm cờ hoa, khẩu hiệu và biểu ngữ đứng tại sân bay, dọc đường đoàn xe qua và trước cửa nhà văn hoá ở thủ đô Bình Nhưỡng hô vang chào đón Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Từ sân bay, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và các thành viên trong đoàn đã tới cung kỷ niệm Kumsusan nằm ở khu Đông Bắc trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng nơi đặt thi hài của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đây là địa điểm linh thiêng nhất tại CHDCND Triều Tiên. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đặt hoa trước tượng Chủ tịch Kim Nhật Thành và vào viếng Chủ tịch. Ghi sổ lưu niệm, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh viết: Chủ tịch Kim Nhật Thành- Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Triều Tiên, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, người đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của nhân dân Việt Nam đặt nền móng vững chắc cho tình hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên. Chủ tịch Kim Nhật Thành sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân Triều Tiên và trong tình hữu nghị Việt Nam-Triều Tiên.

Dư luận quốc tế về chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh

Nhiều hãng thông tấn, báo chí quốc tế đã đưa tin bài về chuyến thăm chính thức CHDCND Triều Tiên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bắt đầu từ hôm qua (16/10).

Tân Hoa xã đưa tin, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh sẽ có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (CHDCND Triều Tiên) từ 16-18/10 để tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước.

Chuyến thăm theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng nước CHDCND Triều Tiên  Kim Jong Il, nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và kinh tế giữa hai nước; đồng thời tăng cường vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện sự tham gia tích cực của Việt nam trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế, thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo dự kiến, Tổng Bí thư Kim Jong Il sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng này.

Việt Nam và CHDCND Triều Tiên đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận quan trọng trong đó có thỏa thuận hợp tác văn hóa tháng 11/1957, thỏa thuận hợp tác khoa học và công nghệ tháng 10/1958, hiệp định hữu nghị và hợp tác năm 1961, thỏa thuận về thương mại và hàng hải tháng 12/1962 và thỏa thuận hỗ trợ y tế tháng 12/1966; các thỏa thuận về miễn thị thực nhập cảnh cho quan chức ngoại giao, hợp tác vận tải hàng không, hàng hải, thương mại; xúc tiến đầu tư...

Một Uỷ ban liên chính phủ về Hợp tác Công nghệ và khoa học, kinh tế giữa Việt Nam và CHDCND Triều Tiên cũng đã được thành lập.

Hãng AFP đưa tin, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hôm qua (16/10) đã rời Việt Nam tới CHDCND Triều Tiên thực hiện chuyến thăm chính thức kéo dài ba ngày. Cùng đi trong đoàn của Tổng Bí thư có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

Hãng AP đã trích bài viết đăng trên báo Nhân dân về chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. "Chuyến thăm thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc giải quyết đối đầu, phi hạt nhân và hòa bình thống nhất tại Triều Tiên, tăng cường hợp tác khu vực phù hợp với lợi ích chung của hai nước’’.

Theo AP, phát biểu trong một cuộc họp báo tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng khẳng định: "Chúng tôi không có ý định xây dựng một mô hình để DPRC noi theo. Tôi nghĩ CHDCND Triều Tiên có riêng con đường của mình và họ cũng có thể học tập các mô hình kinh tế từ nhiều quốc gia khác để vận dụng thích hợp với tình hình của đất nước’’.

Reuters nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã bắt đầu chuyến thăm chính thức CHDCND Triều Tiên từ hôm qua (16/10) để tăng cường quan hệ kinh tế và ngoại giao hai nước. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh là vị lãnh đạo Đảng đầu tiên của Việt Nam thăm CHDCND Triều Tiên trong 50 năm qua.

Hãng này dẫn thông tin từ trang web Chính phủ Việt Nam rằng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông qua một ’’hiệp định bảo hộ và khuyến khích đầu tư’’ với CHDCND Triều Tiên.

Hai tuần trước đây, Tổng Bí thư Kim Jong Il đã chủ trì cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun. Hai lãnh đạo đã nhất trí sẽ nỗ lực đi tới một thỏa thuận hòa bình và theo đuổi các dự án phát triển.

Theo VNN

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek