Chủ Nhật, 29/09/2024 20:34 CH
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: "Văn kiện Ðảng toàn tập" là một kho tàng về lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam
Chủ Nhật, 14/10/2007 08:14 SA

Sáng ngày 13/10, Hội nghị tổng kết công tác xuất bản "Văn kiện Ðảng toàn tập" đã diễn ra tại Hà Nội. Xin giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tại hội nghị này.

 

071014--TBT.jpg

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu tại hội nghị. - Ảnh TTXVN

...Hôm nay, tôi rất vui mừng dự cuộc họp tổng kết công tác xuất bản "Văn kiện Ðảng toàn tập".

 

Tôi đã đọc kỹ bản Báo cáo tổng kết của Hội đồng xuất bản và mới đây, lại được nghe Báo cáo tóm tắt của đồng chí Trương Tấn Sang, Chủ tịch Hội đồng. Tôi hoan nghênh và đồng tình với nội dung Báo cáo tổng kết nêu lên. Sau đây, tôi chỉ xin nhấn mạnh một số điểm chính:

 

Thứ nhất, tiếp theo việc xuất bản các bộ sách Lê-nin toàn tập, Mác Ăng -ghen toàn tập và Hồ Chí Minh toàn tập, việc xuất bản bộ sách"Văn kiện Ðảng toàn tập" là một công trình biên soạn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Ðó có thể coi là một kho tàng về lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam.

 

Bộ sách phản ánh không chỉ các hoạt động lãnh đạo và chỉ đạo của Ðảng từ quá trình Ðảng ta thành lập cho đến năm 1995, mà còn thông qua các văn kiện được công bố, đã phản ánh cả quá trình hình thành, xây dựng và trưởng thành của Ðảng từ các tổ chức tiền thân cho đến các giai đoạn về sau, cả khi Ðảng hoạt động bí mật cho đến khi đã giành được chính quyền, tiến hành kháng chiến cứu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày nay.

 

Bộ sách đã đưa ra một khối lượng đồ sộ các tư liệu, nhưng bảo đảm được tính trung thực,  chính xác,  khách quan, tương đối đầy đủ, toàn diện, có hệ thống, có tính khoa học và tính chính trị chặt chẽ như quy định của Ban Bí thư.

 

Bộ sách đã nêu lên một bức tranh toàn cảnh gần một thế kỷ về vai trò tổ chức lãnh đạo của Ðảng, về sự phấn đấu hy sinh to lớn của Ðảng vì dân tộc, vì nhân dân, sự đúng đắn và sáng suốt của Ðảng, nổi bật trước những bước ngoặt lịch sử.

 

Bộ sách cũng nêu lên bức tranh toàn cảnh về sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta, sự phấn đấu và hy sinh to lớn của nhân dân, sự gắn bó giữa nhân dân với Ðảng trong mọi bước thăng trầm của cách mạng.

 

Bộ sách này là cơ sở tốt, đặc biệt có giá trị đối với việc nghiên cứu và tuyên truyền về lịch sử Ðảng, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống của Ðảng cho mọi thế hệ đảng viên, nhân dân, nhất là lớp trẻ, giúp ích cho việc tra cứu về nhiều mặt của cách mạng, đất nước, xã hội và Ðảng ta trong thế kỷ 20, phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và học tập về lịch sử Ðảng ta, nhất là về những bài học trong xây dựng Ðảng.

 

Thứ hai, quyết định của Ban Bí thư khóa VII và Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII về việc xuất bản bộ sách "Văn kiện Ðảng toàn tập" là một quyết định đúng đắn, kịp thời, chính xác. Nếu không có những quyết định đó thì ngày nay, chúng ta chưa thể có được một bộ sách "Văn kiện Ðảng toàn tập" tương đối hoàn chỉnh và hữu ích như đã nêu.

 

Song, vấn đề không chỉ đóng khung ở đó. Vấn đề còn ở chỗ bộ sách ra đời một cách đúng lúc đã góp phần vào việc giáo dục tư tưởng và đấu tranh tư tưởng trong Ðảng và trong xã hội chống lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc sự thật về lịch sử Ðảng ta.

 

Như các đồng chí đều biết, sau khi Ðảng ta đề ra đường lối đổi mới, tuyệt đại bộ phận cán bộ và nhân dân tin tưởng vào đường lối đổi mới của Ðảng và nhìn lại lịch sử, cũng rất tự hào về vai trò lãnh đạo của Ðảng, để đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

Tuy nhiên, có một bộ phận dao động, lại bị các luận điệu thù địch tác động cho nên có những sự hoài nghi; số phần tử xấu tìm cách cắt nghĩa sai lệch và lật ngược lịch sử hòng phủ nhận thành tựu cách mạng và phủ nhận vai trò lãnh đạo của Ðảng. Việc công bố trung thực, khách quan các văn kiện của Ðảng đã là chỗ dựa vững chắc để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, đồng thời cũng chỉ rõ Ðảng ta rất quang minh chính đại, luôn luôn tôn trọng sự thật, nhìn thẳng vào sự thật, vừa dám khẳng định những thành tựu và ưu điểm, vừa thẳng thắn tự phê bình và phê bình về các sai lầm, khuyết điểm trong lãnh đạo và chỉ đạo để sửa chữa và tiến lên. Ban Bí thư và Thường vụ Bộ Chính trị đã cử đồng chí Thường trực làm Chủ tịch và một số đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư tham gia Hội đồng xuất bản, nhằm bảo đảm việc xuất bản bộ "Văn kiện Ðảng toàn tập" đặt trực tiếp dưới sự chỉ đạo Ban Bí thư và Bộ Chính trị, bảo đảm việc xuất bản đạt được các yêu cầu đề ra. Ban Bí thư cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo bản thảo để giúp Hội đồng xuất bản, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả và tiết kiệm của bộ máy như các đồng chí đã nêu.

 

Thứ ba, Hội đồng xuất bản và Ban chỉ đạo gồm những đồng chí có đủ thẩm quyền và năng lực, đại diện cho các cơ quan hữu quan, lại có tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Tôi rất hoan nghênh cách làm việc của các đồng chí, vừa giữ vững nguyên tắc, vừa thể hiện tinh thần đổi mới, việc gì được quy định thì làm theo trách nhiệm của mình, việc gì đặc biệt quan trọng, nhạy cảm và còn có ý kiến khác nhau thì xin ý kiến Ban Bí thư, Bộ Chính trị, hay Ban Chấp hành Trung ương, nhờ đó đã bảo đảm được tính chính xác cao, nhất là sự chính xác về chính trị. Tôi cũng hoan nghênh các cơ quan hữu quan đã nỗ lực sưu tầm, chọn lọc các tư liệu, văn kiện để góp phần vào việc xuất bản bộ "Văn kiện Ðảng toàn tập" này.

 

Thứ tư, sau khi đã có bộ "Văn kiện Ðảng toàn tập" từ thời kỳ tiền thân của Ðảng cho đến năm 1995, các công việc tiếp theo còn rất lớn và nặng nề. Ðó là việc sử dụng một cách có hiệu quả bộ sách này, bao gồm từ việc phổ biến rộng rãi hơn nữa bộ sách, việc tiếp tục nghiên cứu lịch sử Ðảng, tra cứu các tài liệu lịch sử, cho đến việc nghiên cứu giảng dạy, học tập ở các trường và cơ sở nghiên cứu về lịch sử Ðảng và về những mặt có liên quan của lịch sử cách mạng Việt Nam. Ban Bí thư sẽ nghiên cứu và nếu cần, sẽ có chủ trương cụ thể về vấn đề này.

 

Về việc tiếp tục xuất bản bộ "Văn kiện Ðảng toàn tập" giai đoạn từ năm 1996 đến nay nên tiếp tục như thế nào, Ban Bí thư sẽ cân nhắc và quyết định vào thời điểm thích hợp. Ðiều quan trọng nhất mà chúng ta thấy là trong việc xuất bản "Văn kiện Ðảng toàn tập" lần này, các giai đoạn khó khăn nhất đã được vượt qua (tất nhiên vẫn còn tiếp tục xem xét để bổ sung những văn kiện mới nếu sưu tầm được). Từ năm 1996 trở đi, các văn kiện Ðảng phần lớn đều được công bố, sẽ rất thuận lợi cho việc xuất bản tiếp theo.

 

... Một lần nữa, tôi xin chúc mừng việc xuất bản bộ sách "Văn kiện Ðảng toàn tập" giai đoạn từ các tổ chức tiền thân cho đến năm 1995 đã được hoàn thành tốt đẹp. Tôi biểu dương những cố gắng lớn của Hội đồng xuất bản, Ban chỉ đạo bản thảo, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia cùng các cơ quan hữu quan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình và từ nay nhiệm vụ này sẽ được kết thúc.

 

Xin chúc tất cả các đồng chí mạnh khỏe và tiếp tục hoàn thành tốt những nhiệm vụ mới mà Ðảng giao cho các đồng chí...

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek