Chủ Nhật, 29/09/2024 22:28 CH
Cán bộ dân vận phải “nói hay, làm giỏi”
Thứ Tư, 10/10/2007 07:00 SA

Gần hai tháng nay, các địa phương ở Phú Yên sôi nổi diễn ra hội thi Cán bộ làm công tác dân vận khéo lần thứ II năm 2007 cấp cơ sở và cấp huyện, tiến tới hội thi cấp tỉnh sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11/10.

 

071010-Anh-hoi-thi-5.jpg

Chuẩn bị trả lời câu hỏi xử lý tình huống của đội xã Sơn Định (huyện Sơn Hòa) tại Hội thi của huyện  - Ảnh: H.CHƯƠNG

 

Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, khẳng định vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận và đội ngũ làm công tác dân vận trong việc tuyên truyền, phổ biến giải thích đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi đối tượng trong cộng đồng, giải quyết những vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Qua hội thi cũng rút ra nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng đội ngũ làm công tác dân vận ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả.

 

Một vấn đề tưởng như rất cũ bởi  đã được đúc kết từ lâu nhưng vẫn là vấn đề  được mọi người quan tâm tại hội thi cán bộ làm công tác dân vận khéo lần này, đó là cán bộ làm công tác dân vận phải “ nói hay, làm giỏi”. Thực tế công tác dân vận luôn yêu cầu  điều đó.

 

Xin kể lại một tấm gương làm công tác dân vận. Năm nay đã ngoài tuổi 70 nhưng già làng Ma Vi vẫn thường xuyên có mặt tại tất cả những “điểm nóng”, không chỉ ở trong buôn Hai Krông mà ở khắp xã Ea Bia của ông, như chuyện tranh chấp đám rẫy, chuyện vợ chồng nhà kia cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, con nhà này, nhà kia bỏ học, đứa nọ chỉ ham uống rượu, gây gổ, chây lười làm ăn… Ở đâu có  Ma Vi, ở đó mọi việc lại trở nên tốt đẹp. Ma Vi nói hay vì ông  là người có học thức, là cán bộ cách mạng lão thành, đi đây đi đó nhiều, biết nhiều chuyện hay, chuyện phải. Quan trọng hơn nói hay là ông làm rất giỏi. Gia đình Ma Vi là một gia đình văn hóa tiêu biểu, các con ông đều học giỏi, thành đạt. Không chỉ  trong đồng bào Ê Đê mà ở người Kinh việc một buôn nhỏ có tới 25 người đã, đang học đại học cùng hàng chục người khác đã, đang học các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp như buôn Hai Krông của ông là khá hiếm. Sự học của buôn Hai Krông phát đạt như vậy, công đầu là của già làng Ma Vi. Sở dĩ Ma Vi vận động được các gia đình trong buôn cho con đi học và học lên cao là vì bản thân gia đình Ma Vi là một gia đình học tập.

 

Người đầu tiên đi học đại học, mở đầu cho phong trào học đại học của buôn Hai Krông chính là Lơ Mo Y Tu, con của Ma Vi - hiện là Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh. Các con còn lại của Ma Vi đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Muốn vận động mọi người trong buôn đi học, trước hết phải vận động con cái mình đi học và học thật tốt. Làm giỏi của Ma Vi chính là chỗ đó.

 

Gương “ nói hay, làm giỏi” như già làng Ma Vi ở tỉnh ta không thiếu: Có thể kể như già làng Minh Văn Thái ở buôn Hà Rai, chị La Thị Nhung ở buôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân); ông Đặng Quang Mỹ ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa); ông Lê Văn Thân ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa)... Bà con nghe họ nói, tin và làm theo bởi  bản thân và gia đình họ là những tấm gương sáng trong các phong trào ở địa phương.

 

Nói về những tấm gương “nói hay làm giỏi” không thể không chạnh lòng khi đó đây vẫn không ít người “nói hay, làm dở”. Ông bà ta có câu: “ Nói như rồng leo, làm như mèo mửa”, “Ba hoa một tấc đến trời”, hay “Ông ấy chỉ được cái nói” để chỉ những người “nói mà không làm” hoặc làm không ra gì. Bác Hồ  dạy cán bộ, nhất là cán bộ làm công tác dân vận: “ Lời nói phải đi đôi với việc làm”. Người viết bài này cũng rất tâm huyết với ý kiến của nhà thơ, cán bộ cách mạng lão thành Văn Công khi ông trăn trở: Hiện nay có một bộ phận cán bộ chỉ biết nói,  lên lớp dạy đạo đức cho  người khác mà bản thân rất thiếu gương mẫu, thậm chí làm những việc rất đáng hổ thẹn. “Dân họ tinh lắm, không qua mặt được họ đâu. Đối với những người như vậy nói, dân  không những không nghe mà còn coi khinh”- nhà thơ, cán bộ cách mạng lão thành Văn Công nói.

 

Trở lại hội thi cán bộ làm công tác dân vận khéo, 1.340 thí sinh ở 106 xã, phường, thị trấn, 37 cơ quan ban ngành của tỉnh Phú Yên đã tham gia hội thi ở hai cấp cơ sở, huyện. Hôm nay (10/10), 115 thí sinh của 17 Đảng bộ huyện, thành, Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy và các hội đoàn thể của tỉnh sẽ tham gia hội thi cấp tỉnh. Có thể nói, hầu hết họ đều là những người nói hay, có nhiều người nói rất hay, rất thuyết phục và đã được ban tổ chức hội thi trao giải cao. Nhưng yêu cầu cao hơn đối với họ là nói hay rồi nhưng phải làm giỏi. Có như thế họ mới  thực sự là những cán bộ làm công tác dân vận khéo.

 

XUÂN LUẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek