Thứ Hai, 30/09/2024 18:26 CH
"Đến lúc Việt Nam vào Hội đồng Bảo an"
Thứ Hai, 17/09/2007 15:28 CH

"Đây chính là lúc Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc", Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori nói với phóng viên TTXVN trong một cuộc phỏng vấn gần đây.


070917-Hattori.jpg

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Norio Hattori.

 

Ý kiến của Đại sứ Hattori chính là sự tái khẳng định mong muốn của các nước châu Á khi chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của châu lục này vào ghế Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008-2009 ngày 27/10/2006. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã nhận được cam kết ủng hộ từ nhiều nước khác ngoài châu lục.


Sự ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xuất phát từ thực tế uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được đánh giá cao trên trường quốc tế, cũng như tiềm lực và khả năng đóng góp của Việt Nam vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Điều này đã được Thủ tướng New Zealand Helen Clark một lần nữa khẳng định với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi hai nhà lãnh đạo hội đàm ở Wellington ngày 11/9 vừa qua.


Cùng với việc gia nhập Liên hợp quốc năm 1977, Việt Nam còn tích cực tham gia các tổ chức quốc tế và khu vực khác như Phong trào không liên kết (NAM), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao khi Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 14 năm 2006.


Theo Đại sứ Philippines tại Việt Nam Laura Q. Del Rosario, việc Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN năm 1995 đã giúp xây dựng một khu vực gắn kết hơn. Bà Laura Q. Del Rosario nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định trọng đại cũng như trong việc thúc đẩy hợp tác khu vực trên nhiều lĩnh vực.


Về kinh tế, Việt Nam cũng đã tiến được một bước lớn với nhiều thành tựu đáng kể. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) duy trì ở mức cao trên 7% mỗi năm trong những năm gần đây. Tháng 1/2007, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của WTO, giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới cũng như củng cố vị thế của Việt Nam trong giới đầu tư quốc tế. 


Việt Nam còn được cộng đồng quốc tế biết đến với việc hoàn thành Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG) của Liên hợp quốc về giảm nghèo trước thời hạn 10 năm và là một trong tám nước đầu tiên trên thế giới thực hiện thí điểm Sáng kiến "Một Liên hợp quốc" ở cấp quốc gia.


"Các cơ quan của Liên hợp quốc luôn lấy Việt Nam làm ví dụ điển hình về quản trị kinh tế và xã hội tốt, phát triển nguồn nhân lực cao và các chỉ số tích cực khác", Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Lal T. Muana nhận xét.


Đại sứ Muana cho rằng thời điểm này rất thích hợp cho Việt Nam gia nhập Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vì điều đó hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của Việt Nam như là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


"Thế giới nghe nhiều 'về' Việt Nam, nhưng đến lúc họ nghe 'từ' Việt Nam", Đại sứ Muana nói và nhấn mạnh thêm rằng "thế giới cần thấy ngôi sao châu Á này thể hiện như thế nào trên trường quốc tế".


Bên cạnh việc khẳng định sự ủng hộ của Philippines, Đại sứ Laura Q. Del Rosario đã bày tỏ tin tưởng rằng trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc "Việt Nam sẽ đóng góp được nhiều hơn để hoàn thành các mục tiêu của Hội đồng Bảo an".

 

Theo kế hoạch, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ tiến hành bỏ phiếu chính thức bầu các ủy viên không thường trực mới của Hội đồng bảo an nhiệm kỳ 2008-2009 vào tháng 10/2007.


"Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ không chỉ tích cực trong Hội đồng Bảo an, mà còn sẽ tích cực hơn trong từng cơ quan của Liên hợp quốc…. Là một thành viên (Hội đồng Bảo an) có nghĩa Việt Nam có trách nhiệm không chỉ đối với chính mình mà còn đối với tất cả các nước châu Á mà Việt Nam đại diện", Đại sứ Nhật Bản Hattori nói.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek