Chủ Nhật, 29/09/2024 10:32 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Sớm ký Hiệp định khung về lao động Việt – Nga
Thứ Ba, 11/09/2007 14:30 CH

Tại buổi trò chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và kiều bào VN tại Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cần phải quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của bà con người VN tại nước ngoài. Hai nước sẽ sớm ký Hiệp định khung về lao động hai nước trong năm 2007.

070911--chao-VK.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫy tay chào bà con kiều bào tại Moscow. - Ảnh: VNN

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng tâm sự, đi công tác, nhìn thấy người giống người VN tôi cũng đã thấy mừng lắm. Chắc bà con cũng có chung cảm xúc ấy?

Đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng cho kiều bào

Thủ tướng chia sẻ những khó khăn của bà con. Sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, sẽ có những lúc gặp bất trắc, gặp vấn đề này nọ, bà con cần người chăm sóc, giúp đỡ, đùm bọc. Đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán có trách nhiệm hỗ trợ, chăm lo cho bà con. Cơ quan đại diện VN tại nước ngoài cần biết chính xác đồng bào VN có bao nhiêu người, sống ở đâu trên đất Nga. 

Thủ tướng xác định Đại sứ ở một nước phải thay mặt cho Tổ quốc, dân tộc VN. Dù công dân của ta có thể phạm tội ở nước sở tại, ta vẫn phải thăm nom, chăm sóc. Những lúc như vậy, đồng bào chỉ có thể trông chờ vào Đại sứ và Đại sứ quán. "Cơ quan đại điện phải có trách nhiệm đầy đủ với đồng bào, phải đấu tranh với chính quyền nước sở tại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của bà con", Thủ tướng nhấn mạnh.

Nga là một trong 10 nước có đông kiều bào VN sinh sống. Ở Nga có điều kiện thuận lợi là quan hệ truyền thống tốt đẹp, nhưng có xảy ra việc này việc khác không thuận lợi. Thủ tướng mong bà con biết điều đó và đoàn kết, gắn bó với nhau, gắn bó với cơ quan đại diện của mình để hoà nhập với cộng đồng, tuân theo pháp luật và bảo đảm quyền lợi chính đáng.

Về những khó khăn của kiều bào VN tại Nga do quy định của Chính phủ Nga không để người nước ngoài bán lẻ ở Nga, Thủ tướng thông báo: Nhà nước, Chính phủ biết điều này và đã trao đổi với Chính phủ Nga.

Hiện nay, hai bên đang trao đổi để có Hiệp định về Lao động song phương. VN mong muốn có thể ký kết thoả thuận trong dịp này, nhưng phía Nga cho biết, thủ tục của Nga muốn thông qua cũng phải thông qua 5 ngăn, 7 nắp, nên cần có thời gian. VN chia sẻ điều đó và sẽ cố gắng ký được trong năm 2007 này.

Thủ tướng cho biết, Hiệp định này sẽ đạt hai yêu cầu: một là, hợp thức hoá, hợp pháp hoá việc bà con kiều bào VN làm ăn, sinh sống trên đất Nga, bảo vệ lợi ích chính đáng của bà con đang sinh sống ở Nga; hai là đưa bà con sang tiếp tục làm ăn ở VN theo khung luật pháp.

Thực tế hiện nay, sau quy định cấm người nước ngoài bán lẻ tại Nga, hầu hết người Việt Nam tại Nga đã chuyển đổi ngành nghề. Chỉ 15% kiều bào không đủ điều kiện chuyển đổi ngành nghề, phải trở về nước. Nhu cầu lao động của Nga vẫn rất lớn. Nga cần nhiều lao động ở nhiều trình độ, làm nhiều công việc khác nhau.

070911--chup-anh-TT.jpg

Em bé Việt kiều Nga chụp ảnh Thủ tướng. - Ảnh: VNN

Tình cảm tốt nhưng phải chở bằng kinh tế

Về quan hệ song phương Việt - Nga, Thủ tướng nhấn mạnh "hiếm có quan hệ hữu nghị nào tốt đẹp như quan hệ Việt - Nga". Nhưng phải làm sao để mối quan hệ sâu sắc hơn, phát triển hơn, thiết thực hơn trong điều kiện mới, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư".

Mỗi người VN làm ăn, sinh sống, học tập ở Nga phải thực sự là cầu nối của tình hữu nghị Việt - Nga. Đừng để cho tình hữu nghị, mối quan hệ này không hiểu biết, thiếu tin tưởng lẫn nhau, không để những khó khăn làm giảm đi quan hệ", Thủ tướng nói.

Thủ tướng phân tích: Ví dụ, năm 2005, quan hệ thương mại hai nước trên 1 tỷ USD nhưng 2006 giảm xuống, 2007 khó đạt 1 tỷ USD. Quan hệ chính trị tốt đẹp như thế nhưng quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư là một nhiệm vụ tiếp theo cần phải thúc đẩy.

Hiện nay VN có 14 dự án đầu tư sang Nga, mỗi dự án khoảng 5 triệu. Nga cũng mới có 40 dự án vào VN, rất thấp so với tiềm năng, và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước.

"Mỗi dự án đầu tư thực sự là mỗi chiếc cầu hữu nghị thiết thực. Hữu nghị mà không làm ăn thì rất khó. Tình cảm tốt thì phải chở bằng kinh tế, rất thực tế, cùng có lợi, cùng phát triển. Do đó, cần tạo điều kiện để DN VN có điều kiện đầu tư sang Nga. tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần tăng hiểu biết và gắn bó giữa hai nước.

Khi Tổng thống Putin sang VN đã nói: Nga bây giờ khác trước, không chỉ mạnh về quân sự mà mạnh cả về kinh tế. Nga có thể đầu tư cả những dự án 1-2 tỷ USD. Nga muốn làm ăn với VN. Như vậy, Nga đã nhìn thấy VN không chỉ là nước mua vũ khí mà muốn là đối tác muốn hợp tác, làm ăn với VN", Thủ tướng cho biết.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam liệt kê: Tập đoàn viễn thông Nga rất muốn hợp tác chiến lược với Viettel, tập đoàn khoáng sản Nga cũng muốn thắt chặt quan hệ với tập đoàn than - khoáng sản VN...

070911--VK-Nga.jpg

Đông đảo dại diện bà con cộng đồng trong buổi gặp mặt Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng

Nga: Nôi đào tạo trí thức cho Việt Nam?

Tại Nga hiện nay có 5000 lưu học sinh, trong đó 3000 là du học tự túc, chiếm 1/10 số du học sinh VN ở các nước. Nga là nôi đào tạo đội ngũ trí thức lớn cho VN. Hiện nay, đội ngũ trí thức của VN có khoảng 50.000 người từng học tập, công tác tại Nga, đang đóng góp lớn cho đội ngũ trí thức, đội ngũ cán bộ quản lý của VN.

Trong 100 nghìn đồng bào ở Nga có hơn 2500 có trình độ đại học trở lên, trong đó hơn 500 là giáo sư, tiến sỹ đang học tập, công tác ở Nga. Lưu học sinh VN tại Nga đều học tập giỏi, có tiếng trong cộng đồng người nước ngoài ở Nga. 

Tuy nhiên, Thủ tướng đặt vấn đề phải tạo thêm nguồn thu nhận sinh viên VN học tập ở Nga, thậm chí đề cập đến khả năng mở trường ĐH Nga tại VN.

"Đất nước rất cần đội ngũ trí thức để xây dựng đất nước. Không có cách nào khác, chúng ta phải học giỏi. Không có trí tuệ, kiến thức, không thể CNH - HĐH đất nước VN. Bác Hồ từng nói "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu". Chúng tôi trông đợi vào sự nỗ lực của các em, các cháu đang học tập trong nước cũng như ở nước ngoài", Thủ tướng nhắn nhủ.

Thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Nga, ông Hường đã đề đạt những nguyện vọng, mong muốn của bà con lên Thủ tướng về thực hiện đầy đủ hơn NQ 36, về xây dựng Hiệp định về lao động Việt - Nga, về chính sách thu hút trí thức kiều bào.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Những đề nghị đó Đảng, Nhà nước ta đã làm, đang làm và tiếp tục làm tiếp, làm tốt hơn trong điều kiện mới.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek