Thứ Hai, 07/10/2024 17:20 CH
Xây dựng Báo Phú Yên xứng đáng là ngọn cờ chính trị, tư tưởng của Đảng bộ tỉnh trên lĩnh vực báo chí (*)
Thứ Bảy, 20/08/2016 06:51 SA

Đồng chí Lương Minh Sơn phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: DƯƠNG THANh XUÂN

Thưa các đồng chí,

 

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chúng ta chính thức xuất bản tờ báo Chiến Thắng nhân dịp kỷ niệm một năm Cách mạng Tháng Tám. Chúng ta ghi nhớ công lao của nhà báo, nhà giáo, đảng viên lão thành Bùi Xuân Các - vị Trưởng Ty Kiểm duyệt Sở Thông tin tuyên truyền Trung Bộ được tổ chức phân công về Phú Yên đảm nhận trách nhiệm Trưởng Ty Thông tin tuyên truyền, đã dày công tổ chức, xây dựng tờ báo cách mạng đầu tiên, tiền thân của Báo Phú Yên hôm nay.

 

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Phú Yên đã trải qua nhiều tên gọi: Chiến Thắng (1946), Cứu Quốc Khu VI (1947), Phấn Đấu (1947-1948), Sức Mới (1950-1946), Giải Phóng (1960-1975), Phú Yên Giải Phóng (4/1975-11/1975), Phú Khánh (1976-6/1989), Phú Yên (7/1989 đến nay). Trong các chặng đường lịch sử 70 năm qua, tờ báo luôn xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Phú Yên; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên, đã có những cống hiến đặc sắc trong tiến trình cách mạng của tỉnh Phú Yên.

 

Trong kháng chiến chống Pháp, tờ báo đã cổ vũ mạnh mẽ công cuộc kháng chiến kiến quốc hào hùng của tỉnh tự do Phú Yên, đóng vai trò vị trí tiền tiêu đầu sóng ngọn gió của vùng tự do Liên khu V.

 

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngay trong những ngày đen tối nhất của cách mạng miền Nam, kẻ thù đặt cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, lê máy chém khắp miền Nam đàn áp khốc liệt người cộng sản và quần chúng yêu nước, tờ báo vẫn tồn tại và phát hành đến tận các chi bộ Đảng và cơ sở hợp pháp trong lòng địch, góp phần quan trọng thắp lên ngọn lửa của ý chí, niềm tin về sự tồn tại và thế tất thắng của cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sau khi thành lập Mặt trận Giải phóng miền Nam, tờ báo mang tên Giải Phóng - cơ quan của Ủy ban Mặt trận Giải phóng tỉnh Phú Yên, đã cổ vũ mạnh mẽ sự nghiệp đấu tranh giải phóng Phú Yên, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Trong cuộc đấu tranh sinh tử với kẻ thù trong hai cuộc kháng chiến, nhiều chiến sĩ cầm bút của Báo Phú Yên đã anh dũng hy sinh như nhà thơ liệt sĩ Trần Mai Ninh (Tổng Biên tập Báo Phấn Đấu trong kháng chiến chống Pháp). Liệt sĩ Lương Thúc Mậu (Trưởng Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy kiêm Tổng Biên tập Báo Giải Phóng), họa sĩ trình bày Trần Tấn Nông… trong kháng chiến chống Mỹ và hàng chục thương bệnh binh đã cống hiến tuổi thanh xuân vì sự nghiệp của tờ báo.

 

Các thế hệ làm báo trong hai cuộc chiến tranh đã nỗ lực vượt qua vô vàn khó khăn thiếu thốn, vất vả trăm bề để đưa tiếng nói của Đảng đến với các tầng lớp bạn đọc rộng rãi trong toàn tỉnh. Nhiều tên tuổi lớn gắn với Báo Phú Yên trong bề dày hoạt động đã trở thành những nhà văn, nhà giáo, nhà văn hóa, nhà ngoại giao, nhà quân sự, nhà kinh tế như các đồng chí Bùi Xuân Các, Lê Văn Phú, Trần Mai Ninh, Võ Văn Sung, Đinh Nho Bát, Nguyễn Chính, Đinh Từ, Lương Thúc Mậu… và nhiều vị khác. Đó là tài sản tinh thần vô giá cho thế hệ làm báo hôm nay và các thế hệ làm báo nối tiếp.

 

Sau ngày giải phóng, dưới tên gọi Phú Yên Giải Phóng, tờ báo đã cổ vũ mạnh mẽ hào khí cách mạng trong những ngày đầu giải phóng, thổi bùng ngọn lửa khát vọng, nhanh chóng khắc phục hậu quả chiến tranh, đoàn kết tập hợp mọi nguồn lực của các tầng lớp nhân dân, tất cả vì mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Văn nghệ chào mừng buổi lễ - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Sau gần 14 năm hợp nhất với tỉnh Phú Khánh, ngày 1/7/1989, từ 35 cán bộ phóng viên Báo Phú Khánh, chỉ có 7 đồng chí được phân công về xây dựng Báo Phú Yên. Vạn sự khởi đầu nan, tờ báo Phú Yên mới ngay sau ngày tái lập tỉnh đã vượt qua vô vàn những khó khăn thử thách, xuất bản Đặc san tháng 7 chào mừng tỉnh mới và xuất bản đều đặn tuần 2 số như quy mô Báo Phú Khánh cũ. Từ đó đến nay, trải qua 27 năm hoạt động, Báo Phú Yên liên tục cải tiến và không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, tăng số kỳ xuất bản và tăng số lượng phát hành. Tỉnh ủy đã chỉ đạo sát sao các bước trưởng thành của tờ báo: chính thức xuất bản Đặc san cuối tháng (tháng 7/1994), Phú Yên cuối tuần (tháng 1/1998) và lần lượt tăng lên 4kỳ/tuần, 5 kỳ/tuần, 6 kỳ/tuần.

 

Từ năm 2006, Báo Phú Yên chính thức xuất bản trang tin điện tử - đưa tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên lên mạng Internet toàn cầu.

 

Dấu ấn nổi bật nhất khẳng định sự trưởng thành vượt bậc về chất là Báo Phú Yên nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về việc xuất bản nhật báo. Tối 4/9/2010, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ký duyệt bông số báo ra ngày chủ nhật đầu tiên (ngày 5/9/2010), chính thức đưa Báo Phú Yên trở thành nhật báo (xuất bản 7 kỳ/tuần). Và ngày 29/12/2010, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát lệnh thử nghiệm trang tin điện tử tiếng Anh của Báo Phú Yên điện tử (PhuYen News) - kênh thông tin đối ngoại quan trọng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tỉnh Phú Yên thời đổi mới và hội nhập.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương những cống hiến xuất sắc của các thế hệ làm báo Phú Yên trong 70 năm qua. Những cống hiến đặc sắc ấy đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng các huân chương cao quý: Huân chương Lao động hạng nhất (1998), Huân chương Độc lập hạng ba (2006)…

 

Thưa các đồng chí,

 

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ; tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân Phú Yên; trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Phú Yên đã dành sự quan tâm đúng mức, nỗ lực đầu tư để Báo Phú Yên nâng cao khả năng tác nghiệp theo hướng chuyên môn hóa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, đồng thời đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin đa dạng của cán bộ, nhân dân trong tỉnh, kết hợp tuyên truyền giới thiệu Phú Yên với bạn bè trong nước và thế giới.

 

Tỉnh ủy đã và đang quan tâm chỉ đạo hoàn thiện bộ máy Báo Phú Yên theo mô hình thống nhất mà Ban Bí thư đã quy định; tăng cường nguồn lực con người, bổ sung biên chế gắn với đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ… để đội ngũ làm báo hôm nay đủ sức vươn lên, đảm đương nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Về những khó khăn của báo hiện nay như nhuận bút thấp, cần mở rộng tòa soạn, nâng cấp trang tin điện tử trở thành Báo Phú Yên điện tử và trang thiết bị, phương tiện đi lại,… Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy đang tiếp tục chỉ đạo giải quyết, bảo đảm cho tòa soạn đủ điều kiện cần thiết để phát triển bền vững, phục vụ ngày một hiệu quả hơn công cuộc đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

 

Với trách nhiệm xã hội của báo chí, trách nhiệm công dân của nhà báo và trách nhiệm đối với Đảng bộ, nhân dân Phú Yên, Tỉnh ủy mong muốn đội ngũ làm báo Phú Yên hiện nay nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung, hình thức các sản phẩm của Báo Phú Yên như báo in, báo điện tử và trang tin điện tử tiếng Anh, làm cho mỗi tờ báo của Đảng bộ đều thể hiện sinh động tính Đảng, tính chiến đấu và thật sự hấp dẫn đối với cán bộ nhân dân trong tỉnh, nhằm xây dựng Báo Phú Yên xứng đáng là ngọn cờ chính trị tư tưởng của Đảng bộ trên lĩnh vực báo chí, là chiếc cầu nối liền giữa ý Đảng - lòng dân, góp phần tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội, góp phần huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, xây dựng tỉnh Phú Yên thân yêu của chúng ta ngày một giàu có và yên bình như nguyện ước của ông cha ta khi đặt tên cho mảnh đất này. Trước mắt, tôi đề nghị báo tập trung tuyên truyền việc quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI biến các chương trình hành động của Tỉnh ủy và 3 nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trở thành hiện thực sinh động. Thực hiện nghị quyết của Đảng trở thành hành động cách mạng thiết thực của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh, đồng thời tiếp tục tuyên truyền động viên cao độ phong trào thi đua yêu nước của cả tỉnh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2016, tạo tiền đề để Phú Yên phát triển nhanh hơn trong những năm tiếp theo.

 

Quá khứ vẻ vang, hiện tại xứng đáng và tương lai tươi sáng. Trong thời đại thông tin đa chiều đầy kịch tính in đậm trên dòng thác thông tin của nhân loại, báo chí cách mạng càng phải cất cao tiếng nói hơn bao giờ hết để cổ vũ sự nghiệp đổi mới của chúng ta, cổ vũ thế đi lên bền vững của quê hương, đất nước. Và đó cũng chính là con đường đến với nhân dân, đến với bạn đọc thân yêu của mình.

 

Nhằm ghi nhận những thành tích của Báo Phú Yên trong thời gian qua và động viên phong trào thi đua yêu nước của tòa soạn trong những năm đến, thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin tặng Báo Phú Yên bức trướng: “Đoàn kết, đổi mới, nỗ lực xây dựng Báo Phú Yên xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên”.

 

-----------------

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek