Chủ Nhật, 29/09/2024 18:17 CH
Đừng đầu cơ chính trị từ một hoạt động bình thường của người dân
Thứ Sáu, 31/08/2007 07:22 SA

Hòa Thượng Thích Thanh Tứ: “Là con dân của đất Việt, đáng lẽ ra phải cùng với nhân dân để xây dựng đất nước mình mới phải; ăn cơm của đất nước, mặc áo của dân tộc mà lại chống lại dân tộc, chống lại nhân dân thì đó lại là một điều không tốt”.

 

Như tin đã đưa một lần nữa các thế lực thù địch ở bên ngoài âm mưu móc nối với phản động trong nước thất bại, khi chúng định lợi dụng kích động bà con khiếu kiện tụ tập thành cuộc biểu tình chống phá Nhà nước. Một trong những kẻ chủ mưu kích động người khiếu kiện gây rối làm mất an ninh trật tự là Thích Quảng Độ, cầm đầu cái gọi là: “Viện hóa đạo Giáo hội Phật  giáo Việt Nam thống nhất” – một tổ chức tôn giáo không được thừa nhận ở nước ta. Âm mưu của chúng được ngăn chặn kịp thời bởi các lực lượng chức năng. Việc làm của Thích Quảng Độ và đồng bọn đã bị dư luận lên án.


Thích Quảng Độ tên thật là Đặng Phúc Tuệ, sinh năm 1972 tại Tiền Hải, Thái Bình, hiện thường trú tại chùa Thanh Minh Thiền Viện thành phố Hồ Chí Minh. Xuất gia từ tuổi còn trẻ, đáng lý ra nếu cứ tiếp tục quá trình tụ tập như một nhà sư phụng đạo, giúp đời thì có lẽ ông sẽ thấm nhuần lòng từ bi, bác ái và truyền thống yêu nước của Phật giáo Việt Nam. Tuy nhiên, ông ta luôn theo đuổi một tư tưởng đi ngược lại lợi ích dân tộc, ngoan cố chống đối thành quả của Nhà nước XHCN Việt Nam. Theo các tài liệu và chứng cứ của cơ quan công an, trong thời gian từ tháng 4/1977 đến tháng 12/1978, Thích Quảng Độ đã có thái độ bất mãn, chống đối chính quyền nhân dân, dọa tự thiêu và lợi dụng việc tổ chức “Đại giới đàn” để thuyết giảng, vu cáo chính quyền đàn áp Phật giáo. Vì có hành vi tổ chức các hoạt động chống đối Nhà nước, y đã bị công an thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ, truy tố trước pháp luật. Tuy nhiên, xét thấy mức độ chưa nghiêm trọng, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã xử khoan hồng, trả y về Thanh Minh Thiền Viện. Nhưng cũng kể từ đó, Thích Quảng Độ công khai chống lại chủ trương thống nhất Phật giáo toàn quốc. Thích Quảng Độ cùng một số đối tượng chống đối thuộc cái gọi là “Giáo hội phật giáo Việt Nam thống nhất” tiến hành nhiều hoạt động nhằm cản trở việc chuẩn bị cho Đại hội thống nhất phật giáo toàn quốc. Việc Thích Quảng Độ, kẻ cầm đầu cái gọi là “Viện hóa Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” đích thân đi phát tiền cho những người khiếu kiện tại thành phố Hồ Chí Minh và cầm loa kêu gọi kích động họ gây rối an ninh trật tự, cử tay chân là Phan Ngọc Ấn (tức Thích Không Tánh) mang 300 triệu đồng ra Hà Nội để “phát” cho dân khiếu kiện, đồng thời móc nối với Nguyễn Khắc Toàn (cùng là một kẻ đầu cơ chính trị) và những đối tượng phản động khác để bàn mưu tính kế, thực hiện mưu đồ đen tối. Tuy nhiên, toàn bộ âm mưu của chúng đã bị thất bại. Những người khiếu kiện sau khi được giải thích, hiểu rõ âm mưu lôi kéo của bọn phản động đã trở về địa phương.


Một vấn đề cũng cần được nhận rõ là bản thân Thích Quảng Độ tuổi đã cao, lại không có cơ sở sản xuất kinh doanh để có thu nhập, vậy y lấy đâu ra nguồn tiền lớn hàng trăm triệu đồng để “phát chẩn” cho người khiếu kiện? Phải chăng số tiền đó là do một số nhóm phản động ở nước ngoài cung cấp, hoặc tiền công đức của bà con phật tử đóng góp, và y sử dụng vào mục đích mua chuộc, kích động người khiếu kiện gây rối, chống phá Nhà nước.


Việc làm của Thích Quảng Độ đã làm vấy bẩn áo cà sa, chà đạp lên Phật pháp, lộ nguyên hình một kế hoạch đầu cơ chính trị. Hành động của Thích Quảng Độ và đồng bọn bị dư luận lên án. Hòa Thượng Thích Thanh Tứ, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam nói: “Việc đem tiền giúp cho những người gặp khó khăn là tốt thôi, nhưng làm cho người ta kích động chống lại Nhà nước là  sai. Điều này chúng tôi hoàn toàn không nhất trí, mà cụ ấy làm như vậy là cụ ấy đã  quên mất trách nhiệm của Phật tử, đáng lẽ ra phải có trách nhiệm là làm sao để hưng phù cho đất nước của ta ngày một giàu mạnh, nhân dân được yên ổn, được ấm no hạnh phúc. Mà tôi nghĩ rằng, là con dân của đất Việt, đáng lẽ ra phải cùng với nhân dân để xây dựng đất nước mình mới phải; ăn cơm của đất nước, mặc áo của dân tộc mà lại chống lại dân tộc, chống lại nhân dân thì đó lại là một điều không tốt”.


Cư sỹ Nguyễn Văn Hà, Phó Ban hướng dẫn Phật tử, Ban trị sự thành hội Phật giáo Đà Nẵng chia sẻ ý kiến: “Việc làm đó không đúng, không đúng ở chỗ là: lợi dụng người dân, đưa tiền bạc vào chuyển qua chuyện chính trị. Mình là người Tôn giáo mình nên làm việc của Tôn giáo. Mượn tập thể khác để mà mua chuộc hay là lợi dụng để chuyển qua hoạt động chính trị thì hoàn toàn chứng tỏ rằng mình không có thực lực, nếu có thực lực thì mắc chi phải đi mượn qua một hình thức, một tổ chức mà mình phải bỏ tiền ra để mua. Như vậy, tức là không có thực lực quần chúng. Anh lợi dụng thôi chứ thực sự là không có thực lực”.


Đất nước ta đang phát triển với những thành tựu to lớn được thế giới ghi nhận. Song cũng còn nhiều khó khăn thử thách, đòi hỏi sự đoàn kết đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân. Hãy cảnh giác trước âm mưu của những thế lực thù địch, phản động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của nhân dân để kích động chống phá Nhà nước, gây rối trật tự công cộng. Và cần phải có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn những kẻ đang kích động, lợi dụng những người dân khiếu kiện để “đục nước béo cò”.

 

Theo Đức Dụ - VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek