Chủ Nhật, 29/09/2024 18:16 CH
Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020
Thứ Sáu, 31/08/2007 07:05 SA

Ngày 29/8, Đoàn khảo sát  công tác tuyên truyền biển đảo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Ngoại giao do đồng chí Phạm Xuân Thâu, Tổng Biên tập tạp chí Thông tin đối ngoại (Ban Tuyên giáo Trung ương) làm trưởng đoàn, đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức tọa đàm về công tác tuyên truyền biển đảo tại tỉnh Phú Yên. Đến dự tọa đàm có đồng chí Vũ Văn Thoại, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên; lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng ở Phú Yên.

 

070831-toa-dam2.jpg

Quang cảnh buổi tọa đàm công tác tuyên truyền biển đảo - Ảnh: N.LƯU

 

Báo cáo tổng hợp công tác tuyên truyền biển đảo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các tham luận của các sở, ngành và các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh cho biết, quán triệt Nghị quyết 05/TU của Tỉnh ủy (khóa XIV) về phát triển kinh tế biển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2010 và chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên (khóa XIV) về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương (khóa X) về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; trong những năm qua, các ngành, các địa phương ở Phú Yên đã khai thác có kết quả các tiềm năng, lợi thế to lớn về tài nguyên thủy sản biển, tài nguyên du lịch tuyến biển. Ngư dân đã phát triển được các vùng chuyên canh nuôi trồng thủy sản ven biển; đồng thời nuôi đa dạng các loài thủy sản có giá trị xuất khẩu. Nghề khai thác, chế biến thủy sản có nhiều bước chuyển biến mới. Đặc biệt, khai thác cá ngừ đại dương phát triển mạnh, đã trở thành điển hình trong cả nước. Nhờ đó, đời sống của đại bộ phận dân cư ở ven biển được nâng lên rõ rệt. Các địa phương và  Bộ  chỉ huy Biên phòng tỉnh  cũng đã thường xuyên tổ chức phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, xóm khu vực ven biển, góp phần giữ vững an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng biển, ven biển, đảo Phú Yên.

 

Về công tác tuyên truyền biển đảo cũng được nâng lên một bước đáng kể. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong toàn tỉnh kịp thời tổ chức đưa các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Luật biển quốc tế đến với mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền kinh tế – xã hội, an ninh - quốc phòng biển đảo. Qua đó, các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh đã xây dựng các chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền biển đảo; nâng cao nhận thức của cán bộ nhân dân về chủ quyền và quyền chủ quyền biên giới trên biển của Việt Nam phổ biến các quy định về an toàn hàng hải, bảo vệ nguồn lợi thủy sản… đạt kết quả khá tốt. Nổi bật nhất là Báo Phú Yên với nhiều nội dung, chương trình tuyên truyền biển đảo phong phú, chất lượng. 

 

Đồng chí Phạm Xuân Thâu, Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin đối ngoại, đã đánh giá cao Phú Yên đã và đang triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa X) về “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh; biểu dương các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền biển đảo. Đồng chí Phạm Xuân Thâu cũng đã đề nghị tỉnh Phú Yên lưu ý 5 vấn đề trong phương hướng đầu tư phát triển kinh tế biển đảo, đóù là cần tăng cường công tác quy hoạch sử dụng hợp lý tài nguyên biển; xây dựng các khu kinh tế trọng điểm và cơ sở hạ tầng ở vùng ven biển; đầu tư phát triển khai thác, nuôi trồng, chế biến thủy sản, nhất là phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường biển…; cần đào tạo nguồn nhân lực phục vụ kinh tế biển; liên kết với các tỉnh bạn, kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư phát triển kinh tế biển Phú Yên. Về công tác tuyên truyền biển đảo, đồng chí Phạm Xuân Thâu lưu ý các cơ quan thông tin đại chúng Phú Yên cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khóa X) về “Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020”, chú ý tuyên truyền mạnh về bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo Việt Nam; quản lý Nhà nước về biển; vai trò của kinh tế biển với sự hội nhập, phát triển kinh tế đất nước…      

 

NGUYÊN LƯU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek