Thứ Hai, 30/09/2024 10:29 SA
“Nói” và “làm” của người cán bộ tuyên giáo
Thứ Sáu, 10/08/2007 14:00 CH

Trong cuộc sống, người ta cho rằng “Tuyên giáo nói nhiều hơn làm”, rằng thời gian người cán bộ tuyên giáo dành cho báo cáo (nói) chủ trương, đường lối của Đảng quá nhiều. Thậm chí, có người nói quá rằng “Tuyên giáo nói nhưng không làm”. Điều này thì thực sự oan cho người làm công tác chuyên trách tuyên giáo.

 

070810-non.jpg
Hát mừng quê hương đất nước – Ảnh: VĂN LỘC

 

TUYÊN GIÁO NÓI CHÍNH LÀ LÀM

 

Đảng ta lãnh đạo xã hội bằng chủ trương, đường lối, thông qua các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động... Thông qua các văn bản này, Đảng hoạch định chính sách bảo đảm sự phát triển toàn diện xã hội từng thời kỳ. Trên cơ sở chủ trương của Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể sẽ cụ thể hoá bằng kế hoạch hành động và biến nó thành hiện thực trong cuộc sống. Mục đích cuối cùng là đất nước được độc lập tự do, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng cải thiện, vị thế dân tộc, vị thế quốc gia ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế… Tuy nhiên, để có điều đó, vấn đề đầu tiên là phải thống nhất về nhận thức trong cán bộ đảng viên và toàn dân trước khi hành động. Và chỉ có hành động đúng, thậm chí quyết liệt, thì chủ trương, đường lối của Đảng mới trở thành hiện thực.

 

Thực hiện công đoạn đầu tiên này, không ai khác chính là người cán bộ tuyên giáo. Với vai trò, chức năng được Đảng phân công, những người làm công tác tuyên giáo chuyên trách và không chuyên trách (bao gồm: binh chủng tuyên truyền, toàn Đảng và đứng đầu là Bí thư cấp ủy...) phải diễn giải để cán bộ, nhân dân hiểu và hiểu đúng để hành động đúng. Như vậy, có thể hiểu công việc “nói’’ trên chính là việc làm của người cán bộ tuyên giáo.

 

HÒA MÌNH VÀO THỰC TIỄN

 

Người cán bộ tuyên giáo cùng với công việc “nói’’ phải “hòa’’ mình vào thực tiễn và phải hành động (làm) thực sự thì mới làm gương đồng thời có “vốn’’ để nói.

 

Đối tượng của công tác tuyên giáo là những cán bộ, đảng viên, những người không chỉ có “vốn’’ chính trị mà còn đã từng lăn lộn với thực tiễn và ít nhiều có kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo… Bởi vậy, người cán bộ tuyên giáo không chỉ nắm chắc nghị quyết, chỉ thị... mà còn phải làm việc hết sức nghiêm túc, đặc biệt là phải có cái tâm trong sáng, để vừa chuyển tải nội dung, vừa nêu gương từ việc làm, nhân cách của mình, động viên mọi người thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng.

 

Đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu một trường hợp: Một báo cáo viên, báo cáo chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh, trình độ rất khá, nói năng khúc chiết... nhưng không biết tại sao dưới hội trường cứ xì xầm, xì xầm. Người nghe tỏ thái độ không muốn. Tìm hiểu kỹ mới biết rằng, lời giảng của báo cáo viên không như việc làm của họ. Bác Hồ của chúng ta đã dạy: Một trăm trang diễn thuyết không bằng tấm gương sáng. “Trước mặt quần chúng không phải ta cứ viết lên trán chữ “Cộng sản’’, mà ta được họ yêu mến. Quần chúng quý mến những người có tư cách, đạo đức’’. Do đó, nếu người cán bộ tuyên giáo không lăn lộn trong phong trào quần chúng, không đi đầu thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, không chịu khó rèn luyện theo tư cách người đảng viên thì không thể “nói’’ được. Từ đó, có thể hiểu rằng người cán bộ tuyên giáo muốn “nói’’ được, trước hết hãy “làm’’ được.

 

Muốn có “vốn’’ để nói, người cán bộ tuyên giáo phải lăn lộn để nắm bắt thực tiễn. Bởi xét cho cùng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng chính là sự đúc kết thực tiễn. Trong thời đại bùng nổ thông tin, người cán bộ tuyên giáo khi báo cáo mà đọc nguyên văn các văn bản thì người nghe khó chấp nhận. Trong một số trường hợp, qua các phương tiện thông tin, người nghe đã nghiên cứu khá kỹ các văn bản chúng ta sắp trình bày. Vì vậy, người cán bộ tuyên giáo phải nghiên cứu tìm hiểu các nội dung bổ trợ minh chứng những luận cứ, luận điểm đã nêu trong nghị quyết, chỉ thị bằng thực tiễn sinh động, thì người nghe mới dễ hiểu, mới có những liên hệ để hành động... Để làm được điều đó, người cán bộ tuyên giáo nhất thiết phải đầu tư thời gian để nắm bắt thực tế để rồi phân tích, tổng kết... làm “vốn’’ cho mình.

 

Làm tròn nhiệm vụ tuyên giáo, không dễ chút nào!

 

NGUYỄN TRÍ ÁNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek