Thứ Hai, 30/09/2024 18:30 CH
Hội thảo lý luận giữa Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðảng Cộng sản Trung Quốc
Thứ Tư, 01/08/2007 15:51 CH

Hội thảo lý luận lần thứ 3 giữa Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðảng Cộng sản Trung Quốc với chủ đề "Phát triển khoa học, hài hòa giữa kinh tế - xã hội trong xây dựng chủ nghĩa xã hội - Lý luận và thực tiễn", đã diễn ra tại Trung Quốc từ ngày 28 đến 30/7.

 

Ðoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Việt Nam do ông Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương làm Trưởng đoàn. Ðoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Trung Quốc do ông Lưu Vân Sơn, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương làm trưởng đoàn.

 

Trong ba ngày làm việc, hội thảo đã nghe báo cáo đề dẫn quan trọng của ông Lưu Vân Sơn "Không ngừng thúc đẩy phát triển khoa học trên con đường chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc" và báo cáo đề dẫn quan trọng của ông Tô Huy Rứa "Những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển hài hòa giữa kinh tế và xã hội ở Việt Nam qua 20 năm đổi mới".

 

Tại Hội thảo, gần 100 đại biểu cũng đã nghe 18 bản tham luận chính thức của hai đoàn và nhiều ý kiến phát biểu thảo luận sôi nổi, sâu sắc, thẳng thắn. Các nhà khoa học và hoạt động thực tiễn của Ðảng Cộng sản Việt Nam và Ðảng Cộng sản Trung Quốc đã đánh giá cao chủ trương của lãnh đạo cấp cao hai Ðảng về tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa hai Ðảng, hai nước về chủ nghĩa xã hội, con đường và mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước; khẳng định sự lựa chọn của hai Ðảng và nhân dân hai nước kiên trì chủ nghĩa Mác - Lê-nin, con đường xã hội chủ nghĩa do Ðảng Cộng sản lãnh đạo là đúng đắn và phù hợp quy luật khách quan. Trong thảo luận, hai bên đều có chung nhiều ý kiến khẳng định phát triển hài hòa giữa kinh tế - xã hội trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước là một yêu cầu thực tế và cần không ngừng sáng tạo cho phù hợp điều kiện và hoàn cảnh của mỗi nước, nhằm mang lại những thành tựu to lớn hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam và Trung Quốc. Các đại biểu tham dự hội thảo đã nêu ra nhiều vấn đề để các nhà lý luận và thực tiễn tiếp tục đi sâu nghiên cứu, nhằm làm sáng tỏ hơn nữa các khía cạnh, nội hàm của lý luận về phát triển hài hòa giữa kinh tế - xã hội trong xây dựng chủ nghĩa xã hội.

 

Ông Tô Huy Rứa và ông Lưu Vân Sơn cũng như các đại biểu tham dự hội thảo nhất trí đánh giá hội thảo lần này đã nêu được nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm và đã thành công tốt đẹp, nhất trí cuộc hội thảo lần thứ tư sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

 

Chiều ngày 31/7, tại Ðại Lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, ông Lý Trường Xuân, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Ðảng Cộng sản Trung Quốc, thay mặt lãnh đạo Ðảng Cộng sản Trung Quốc đã tiếp và nói chuyện thân mật với ông Tô Huy Rứa và các thành viên cùng đi.

 

Ông Lý Trường Xuân nhiệt liệt hoan nghênh Ðoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Trung Quốc và dự Hội thảo lý luận giữa hai Ðảng. Ông cho rằng, các cuộc hội thảo với nhiều hình thức trao đổi ý kiến về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng Ðảng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hai Ðảng hai nước. Ông đánh giá cao những thành tựu và kinh nghiệm trong công cuộc đổi mới của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam; khẳng định lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc rất coi trọng và mong muốn cùng với lãnh đạo và nhân dân Việt Nam thực hiện tốt phương châm 16 chữ và tinh thần bốn tốt, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Trung - Việt phát triển lên tầm cao mới. Ông nhấn mạnh, quan hệ hai Ðảng, hai nước hiện nay đang ở giai đoạn phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Ông Lý Trường Xuân nhờ ông Tô Huy Rứa chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Ðào và các lãnh đạo khác của Ðảng và Nhà nước Trung Quốc tới Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và các vị lãnh đạo Ðảng và Nhà nước ta.

 

Ông Tô Huy Rứa bày tỏ vui mừng được dẫn đầu Ðoàn đại biểu Ðảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Trung Quốc và tham dự Hội thảo lý luận giữa hai Ðảng, tiếp tục thực hiện nhận thức chung quan trọng mà lãnh đạo cấp cao hai bên đã đạt được; có dịp được chứng kiến sự thay đổi to lớn của đất nước Trung Quốc qua gần 30 năm cải cách mở cửa; nhấn mạnh trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Trung Quốc, nhân dân Trung Quốc anh em đã giành được những thành tựu rất to lớn và quan trọng. Giới nghiên cứu lý luận Việt Nam đánh giá cao những kinh nghiệm được tổng kết, đúc rút từ thực tiễn 30 năm cải cách mở cửa của Trung Quốc. Ðồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh, Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, tập trung vào chủ đề lý luận về xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa, bảo đảm tính bền vững và hài hòa trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua các lần tiến hành hội thảo, có thể khẳng định hội thảo là dịp tốt để giới lý luận của hai Ðảng, hai nước gặp gỡ, trao đổi với nhau về các vấn đề mới đang đặt ra, góp phần bổ sung và làm phong phú thêm kinh nghiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội của mỗi Ðảng, mỗi nước; đóng góp thiết thực vào việc củng cố  và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt - Trung theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt mà lãnh đạo cấp cao hai Ðảng, hai nước đã xác định. Ðồng chí Tô Huy Rứa cũng đã nhờ ông Lý Trường Xuân chuyển lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và các vị lãnh đạo Ðảng, Nhà nước Việt Nam tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Ðào và các vị lãnh đạo khác của Ðảng và Nhà nước Trung Quốc.

 

Ðại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Trần Văn Luật đã tham dự buổi tiếp và một số hoạt động của Ðoàn.

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek