Thứ Ba, 01/10/2024 04:31 SA
Ngày đầu tiên của kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XII:
Đề xuất tăng Phó chủ tịch và Uỷ viên Thường vụ QH
Thứ Sáu, 20/07/2007 10:11 SA

Ngày 19/7, kỳ họp đầu tiên của QH khóa XII đã khai mạc trọng thể tại Hội trường Ba Đình, Hà Nội. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “QH sẽ bầu Chủ tịch và các Phó Chủ tịch QH, các ủy viên UB Thường vụ QH, Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án NDTC, Viện trưởng Viện kiểm sát NDTC, các chức danh của các cơ quan của QH; phê chuẩn danh sách các thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh".

 

070720- hop QH.jpg

Toàn cảnh phiên họp QH sáng nay. - Ảnh: VNN

 

* Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh

 

Sáng 19/7, tại Hội trường Ba Đình (Hà Nội), Quốc hội làm lễ chào cờ, khai mạc trọng thể kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII.

 

Chủ tịch QH khóa XI Nguyễn Phú Trọng điều khiển phiên họp, đọc Lời khai mạc kỳ họp, nêu rõ: “QH sẽ bầu Chủ tịch QH, các Phó Chủ tịch QH, các ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các chức danh của các cơ quan của QH; phê chuẩn danh sách các thành viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

 

Theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ, QH sẽ thảo luận và quyết định về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ

 

Chủ tịch Hội đồng bầu cử đại biểu QH khóa XII Nguyễn Phú Trọng đọc Báo cáo kết quả cuộc bầu cử QH khóa XII, nêu rõ: Tổng số cử tri đi bầu là 56.252.543 người (đạt 99,64%) và có 493 người trúng cử đại biểu QH. Cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XII đã thành công tốt đẹp, theo đúng quy định của pháp luật là “phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín” và theo đúng phương châm chỉ đạo của Trung ương là “đúng luật, dân chủ, an toàn và tiết kiệm”.

 

Phát biểu ý kiến tại kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: “QH khóa XII hoạt động trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có nhiều thuận lợi và cơ hội lớn, đồng thời cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thử thách. Đòi hỏi cao nhất của toàn dân tộc ta lúc này là tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, thực hiện bằng được mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Với vai trò, vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn và sứ mệnh của mình, QH khóa XII sẽ quyết định nhiều chủ trương, giải pháp đủ tầm để góp phần thực hiện tốt mục tiêu cao cả đó”.

 

Chiều 19/7, QH đã biểu quyết thông qua danh sách Ủy ban thẩm tra tư cách đại biểu QH gồm 19 người, do ông Hồ Đức Việt, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH khóa XI, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư, đại biểu QH khóa XII làm Chủ nhiệm. Sau khi Ủy ban này báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu, QH thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc xác nhận tư cách của 493 đại biểu trúng cử QH.

 

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban T.ƯMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội cho biết, cùng với việc đóng góp ý kiến cho những người ứng cử, cử tri và nhân dân còn có nhiều ý kiến, kiến nghị với QH, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước hữu quan.

 

Đông đảo cử tri và nhân dân cả nước yêu cầu đại biểu QH cần dành nhiều thời gian, tâm trí vào hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan Nhà nước, nhất là giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân. Mỗi đại biểu QH phải có bản lĩnh và dũng khí trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; luôn gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh; thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

Đối với QH, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự đổi mới về tổ chức và hoạt động của QH khóa XI và mong muốn, kiến nghị QH khóa XII phát huy những thành tựu đó, tiếp tục đổi mới về tổ chức, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của QH.

 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ QH khoá XI, Chủ tịch QH khóa XI Nguyễn Phú Trọng đọc Tờ trình QH về số ủy viên Ủy ban Thường vụ QH khóa XII. Theo Tờ trình, Ủy ban Thường vụ QH khóa XI đề nghị QH khóa XII quyết định số ủy viên UBTV QH khóa XII là 18, gồm Chủ tịch QH, 4 Phó Chủ tịch (tăng 1 người so với khóa trước) và 13 uỷ viên (tăng 5 người so với khoá trước).

 

Cụ thể, bốn Phó Chủ tịch QH giúp Chủ tịch QH về các lĩnh vực pháp luật - tư pháp; kinh tế – tài chính; văn hóa – xã hội và quốc phòng - an ninh…

 

Sáng nay 20/7, các Đoàn đại biểu QH thảo luận vấn đề này. Theo dự kiến, sáng 21/7, QH sẽ biểu quyết thông qua. ờng

 

KHÁNH UYÊN (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek