Thứ Ba, 01/10/2024 06:34 SA
Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước sáu tháng đầu năm 2007, các giải pháp chủ yếu trong sáu tháng cuối năm
Thứ Sáu, 20/07/2007 13:32 CH

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc,

 

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các vị khách quý,

 

Thưa các vị đại biểu Quốc hội,

 

Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 03/2007/NQ-CP ngày 19/1/2007 về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước năm 2007; đồng thời, đã phân giao các chỉ tiêu kế hoạch cho các Bộ, các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng các quy định của pháp luật và các Nghị quyết của Quốc hội.

 

070720- QH.jpg

Toàn cảnh phiên khai mạc QH khóa XII. - Ảnh: VNN

 

 

Các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2007 đã được Chính phủ tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, nên đã đạt được nhiều kết quả tích cực và khá toàn diện. Chính phủ đã có báo cáo chi tiết về tình hình kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước sáu tháng đầu năm 2007, các giải pháp chủ yếu trong sáu tháng cuối năm gửi tới đại biểu Quốc hội. Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, tôi xin trình bày rõ thêm một số vấn đề đang được các vị đại biểu Quốc hội và cử tri trong cả nước quan tâm.

 

I. Tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kinh tế – xã hội trong sáu tháng đầu năm 2007

 

1. Những kết quả chủ yếu đã đạt được

 

Một là, tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục được duy trì ở mức cao, tạo tiền đề để có thể đạt và vượt mức tăng trưởng Quốc hội giao cho cả năm 2007. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) sáu tháng đầu năm đạt 7,87%, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 5 năm gần đây. Trong đó, sản xuất công nghiệp tăng cao, giá trị sản xuất tăng 16,9 %, giá trị gia tăng tăng gần 10%; nông, lâm, thủy sản tăng 2,67%; dịch vụ tăng 8,41%.

 

Hai là, xuất khẩu tiếp tục đạt mức tăng trưởng khả quan cả về kim ngạch và mở rộng thị trường: kim ngạch xuất khẩu sáu tháng đầu năm ước đạt trên 22,45 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ; đã có 6 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu tiếp tục mở rộng, trong đó thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn, với trên 60% tổng kim ngạch xuất khẩu và tăng 23% – 28% so với cùng kỳ năm trước.

 

Ba là, hoạt động tài chính, ngân sách tiếp tục phát triển với chiều hướng thuận lợi và ổn định dần. Thu, chi ngân sách nhà nước vẫn duy trì được mức tăng trưởng khá cao, tiến độ thực hiện nhiều khoản thu quan trọng trong sáu tháng đầu năm tiếp tục ổn định theo hướng tích cực. Tổng số thu ngân sách nhà nước sáu tháng ước đạt 129.985 tỷ đồng, bằng 46,1% dự toán, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2006 và bằng 26,3% GDP. Tổng số chi ước đạt 163.710 tỷ đồng, bằng 45,8% dự toán, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2006. Thị trường chứng khoán sáu tháng đầu năm tăng trưởng mạnh, Chính phủ đã tăng cường các biện pháp quản lý, bảo đảm tính minh bạch nên từng bước được ổn định và góp phần giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

 

Bốn là, chỉ số giá tiêu dùng sáu tháng đầu năm 2007 tăng 5,2%, cao hơn cùng kỳ năm trước (4%), nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Giá tăng cao nhất ở hai nhóm hàng lương thưc, thực phẩm (6,8%) và nhà ở, vật liệu xây dựng (8,24%), các nhóm hàng còn lai tăng từ 2,72 – 4,3%. Tình hình giá cả trong sáu tháng đầu năm 2007 chịu tác động của giá thế giới (các mặt hàng xăng dầu, thép, nhựa, lương thực, thực phẩm tiếp tục tăng cao), Chính phủ chủ động thực hiện từng bước xóa bỏ bao cấp qua giá đối với một số nhóm hàng (xăng, điện, than, xi-măng, thép) và của việc tăng tổng phương tiện thanh toán để tăng nhanh dự trữ ngoại tệ quốc gia trong điều kiện cho phép.

 

Năm là, tổng mức đầu tư xã hội tiếp tục duy trì ở mức cao, tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế: tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 195 nghìn tỷ đồng, bằng 43,2% kế hoạch năm và bằng 39,5% GDP; trong đó vốn ngân sách nhà nước 42,3 nghìn tỷ đồng, bằng 42,5% kế hoạch năm; vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước 27,7 nghìn tỷ đồng, bằng 44,9% kế hoạch; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng cao và đã thực hiện gần 34 nghìn tỷ đồng, bằng 46% kế hoạch; vốn đầu tư của khu vực tư nhân đạt 68 nghìn tỷ đồng, bằng 45% kế hoạch.

 

Sáu là, các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ có bước phát triển. Công tác giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo và phòng, chống dịch bệnh tiếp tục được đẩy mạnh.

 

Bảy là, công tác cải cách hành chính đang có chuyển biến tích cực, nhiều giải pháp cải cách hành chính được triển khai, hướng trọng tâm vào cải cách các thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp quản lý, giảm thủ tục giấy tờ và xử lý nhanh các công việc cho nhân dân, doanh nghiệp. Công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được các cấp các ngành quan tâm và đã có những chuyển biến rõ nét, thể hiện quyết tâm cao trong triển khai thực hiện, được nhân dân, xã hội đồng tình, ủng hộ.

 

2. Một số tồn tại, khó khăn cần tập trung giải quyết

 

Một là, tốc độ tăng trưởng kinh tế sáu tháng đầu năm ở mức cao nhưng vẫn thấp hơn mục tiêu phấn đấu của kế hoạch cả năm 2007 là 8,5%. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm thì tốc độ tăng trưởng sáu tháng cuối năm phải đạt trên 9%, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao cả trong chỉ đạo điều hành cũng như tổ chức thực hiện của tất cả các cấp, các ngành, các doanh nghiệp.

 

Hai là, một số sản phẩm công nghiệp có giá trị sản xuất lớn, có khả năng đóng góp nhiều vào tăng trưởng chung của nền kinh tế nhưng tăng trưởng thấp hơn tốc độ tăng của toàn ngành, thậm chí giảm so với cùng kỳ như dầu thô giảm 1 triệu tấn, mức tăng trưởng ngành điện 11,6%, khí đốt thiên nhiên 7,7%, xi-măng 11,6% chưa theo kịp nhu cầu xã hội và sản xuất kinh doanh.

 

Ba là, tốc độ tăng trưởng nông nghiêp thấp hơn cùng kỳ cả về giá trị sản xuất và giá trị gia tăng đã ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế. Tình hình hạn hán, sâu bệnh và dịch cúm gia cầm diễn biến bất lợi, tuy đã khống chế được nhưng dịch bệnh xảy ra vào mùa hè và còn diễn biến phức tạp nếu không có giải pháp kịp thời cũng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất, sức khỏe và đời sống nhân dân.

 

Bốn là, khối lượng thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu Chính phủ, tín dụng nhà nước đạt thấp so với cùng kỳ năm trước. Tình hình đó đòi hỏi các cơ quan, doanh nghiệp, chủ dự án phải đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân mới có thể đạt được mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra.

 

Năm là, nhập khẩu ước tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước, làm cho tỷ lệ nhập siêu tăng cao hơn nhiều so với sáu tháng đầu năm 2006, bằng 21,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

 

Sáu là, mức tăng giá tuy vẫn trong tầm kiềm soát nhưng đã ở mức cao, trong khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây biến động bất thường. Kiềm chế tốc độ tăng giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và ổn định đời sông nhân dân là nhiệm vụ quan trọng trong những tháng còn lại của năm 2007.

 

Bảy là, việc gia tăng tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, những bất cập trong quản lý và sử dụng vắc-xin đang gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân; tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đặt ra yêu cầu cần có biện pháp tập trung chỉ đạo giải quyết.

 

Nhìn chung lại, tình hình kinh tế – xã hội nước ta trong sáu tháng đầu năm 2007 tiếp tục phát triển thuận lợi, nhiều yếu tố tích cực, nhất là sau khi nước ta gia nhập WTO tiếp tục được phát huy, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững, chính trị, xã hội ổn định, đối ngoại mở rộng, quốc phòng, an ninh được đảm bảo, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện,… Đó là những tiền đề cơ bản để chúng ta có thể vượt qua các khó khăn, hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội sáu tháng cuối năm và cả năm 2007.

 

II- Một số giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo để hoàn thành kế hoạch năm 2007

 

Trong những tháng còn lại của năm 2007, Chính phủ chủ trương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi ba nhiệm vụ trọng tâm: (1) Tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững gắn liền với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và xóa đói, giảm nghèo; (2) Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến rõ nét trong cải cách thủ tục hành chính; (3) Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí một cách hiệu quả. Đồng thời, sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt 9 nhóm giải pháp vừa cơ bản vừa cấp bách đã được đề cập trong Báo cáo của Chính phủ gửi tới các đại biểu Quốc hội.

 

Sau đây, tôi xin trình bày rõ thêm một số giải pháp trong chỉ đạo, điều hành để đảm bảo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2007:

 

1. Đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế để tiếp tục tăng trưởng nhanh, vững chắc

 

Chính phủ tiếp tục thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; đồng thời, tăng cường quản lý, chủ động trong điều hành để bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, trước hết là cân đối về hàng hóa, tiền tệ, xuất – nhập khẩu, thu – chi ngân sách:

 

Điều hành để đảm bảo tốc độ tăng giá thấp hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, phù hợp với tín hiệu khách quan của thị trường: theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường trong và ngoài nước, tổ chức tốt công tác phân tích, dự báo cung – cầu hàng hóa; chủ động thực hiện các biện pháp bình ổn giá thị trường khi có biến động bất thường do cân đối cung – cầu một số mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống như: xăng, dầu, lương thực, phân bón, sắt thép, xi-măng, thuốc chữa bệnh.

 

Tiếp tục thực hiện lộ trình chuyển sang cơ chế giá thị trường có sự kiểm soát của Nhà nước đối với một số hàng hóa mà Nhà nước còn quản lý giá; bảo đảm điều hành hệ thống giá linh hoạt dựa trên tín hiệu thị trường, chia sẻ lợi ích, trách nhiệm giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng và phải phục vụ cho mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội.

 

Tăng cường kiểm soát việc chuyển từ độc quyền giá nhà nước sang độc quyền giá doanh nghiệp, không để các doanh nghiệp lợi dụng độc quyền để tăng giá hoặc tạo ra sức ép về cung – cầu nhằm đầu cơ, tăng giá.  Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt. Nâng cao trình độ phân tích dự báo, cảnh báo để chủ động xử lý những bất cập, ứng phó kịp thời với những tác động bất lợi của thị trường; không để xảy ra các đột biến xấu làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tăng cường kiểm soát sự dịch chuyển của vốn tiền tệ giữa các thị trường tín dụng và thị trường chứng khoán. Nâng cao khả năng giám sát và định hướng phát triển thị trường, thực hiện chính sách tỷ giá phù hợp, có lợi cho xuất khẩu cũng như ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam.

 

Tăng cường các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu

 

Tiếp tục ban hành và thực thi các biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận vốn, thông tin, đặc biệt là các quy định về điều kiện, yêu cầu của các nước đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam để doanh nghiệp chủ động đáp ứng những yêu cầu mới và thay đổi chính sách của các nước nhập khẩu, đồng thời tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính, hải quan, thuế,… để đẩy mạnh xuất khẩu, phấn đấu để đạt mức tăng xuất khẩu lên 22 – 23%.

 

Có giải pháp đồng bộ mở rộng thị trường, nhất là những thị trường có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam đang có thế mạnh. Đẩy mạnh khai thác các nguồn nguyên liệu trong nước phục vụ cho sản xuất hàng xuất khẩu, góp phần tăng giá trị nội địa của hàng xuất khẩu và giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

 

Đi đôi với việc đàm phán, thúc đẩy các nước công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường, ký kết các hiệp định công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn hóa, đặc biệt là các tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm…, thực hiện giám sát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và việc tuân thủ hợp đồng đối ngoại của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu, đầu tư thích đáng cho khâu thiết kế mẫu mã và tiếp thị, tăng giá trị gia tăng trên mỗi đơn vị sản phẩm xuất khẩu. Có cơ chế xử lý thích đáng đối với những doanh nghiệp làm mất uy tín hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường thế giới.

 

Xây dựng và thực thi các hàng rào kỹ thuật phù hợp với thông lệ quốc tế đối với hàng nhập khẩu để bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần hạn chế nhập siêu. Thực hiện tốt các quy định về chống bán phá giá; hỗ trợ các doanh nghiệp, các hiệp hội doanh nghiệp trong các vụ kiện bán phá giá ở nước ngoài, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam.

 

Bảo đảm vững chắc các cân đối tài chính, tiền tệ

 

Chủ động phối hợp trong điều hành và thực thi các chính sách về ngân sách với các chính sách tiền tệ. Sớm hình thành cơ quan giám sát tài chính quốc gia, giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối các chính sách và công cụ cảnh báo, giám sát tài chính, tiền tệ ở tầm vĩ mô.

 

Theo dõi chặt chẽ các biến động của thị trường để bổ sung kịp thời các chính sách, chế độ tài chính, ngân sách, bảo đảm sự phát triển ổn định của thị trường tài chính, thị trường vốn trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Thực hiện tốt chính sách động viên ngân sách nhà nước. Tập trung khai thác các nguồn thu, tăng thu ngân sách trên cơ sở thực thi nghiêm Luật Quản lý thuế, tích cực chống thất thu, bảo đảm đủ nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ chi đã đề ra và chủ động bù vào những khoản thu có thể bị giảm so với dự toán đầu năm. Quản lý chặt chẽ tài sản công, thực hiện tốt các quy định về công khai tài chính, kiểm tra, giám sát tài chính, bảo đảm hoàn thành tốt dự toán thu, chi ngân sách, giữ mức bội chi trong phạm vi Quốc hội giao.

 

2. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án có khả năng tạo động lực phát triển kinh tế

 

Đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp động lực, dịch vụ có lợi thế

 

Thực hiện các biện pháp đồng bộ để bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất và phục vụ sinh hoạt của nhân dân. Khẩn trương hoàn thiện, bổ sung và triển khai thực hiện Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia để khuyến khích phát triển đa dạng các nguồn năng lượng, đáp ứng nguồn năng lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nghiên cứu kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách, kể cả các cơ chế đặc thù để phát triển nhanh nguồn điện và hệ thống truyền tải, mạng lưới tiêu thụ; đồng thời, tiếp tục thực hiện sâu, rộng, có hiệu quả hơn cuộc vận động tiết kiệm năng lượng, khuyến khích ứng dụng công nghệ mới để tiết kiệm điện. Tập trung nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp hiện đang có lợi thế cạnh tranh, có tốc độ tăng xuất khẩu cao như sản phẩm điện tử và linh kiện điện tử, máy vi tính, phần mềm, dây và cáp điện, sản phẩm nhựa, hàng thủ công mỹ nghệ… Khuyến khích, tạo các điều kiện phát triển đa dạng và khai thác thế mạnh của các ngành dịch vụ, đặc biệt là các loại hình dịch vụ có thế mạnh phát triển như du lịch, bưu chính viễn thông, tài chính, ngân hàng, chứng khoán…

 

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Tiếp tục rà soát, xóa bỏ các quy định, thủ tục hành chính không phù hợp gây cản trở cho các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nhất là các “giấy phép con” và các thủ tục về giải phóng mặt bằng cho sản xuất, kinh doanh; thủ tục thuế, hải quan, quản lý thị trường, kiểm tra, thanh tra.

 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài.

 

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang tăng trưởng với nhịp độ cao và chất lượng mới. Chính phủ đang nắm bắt cơ hội, khẩn trương thực hiện rà soát, loại bỏ các thủ tục hành chính bất hợp lý, tạo môi trường pháp lý thuận lợi, mở rộng phân cấp quản lý đầu tư để khuyến khích, đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định của Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch, thuận tiện và công bằng đối với mọi nhà đầu tư.

 

Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về thể chế thị trường. Các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương xây dựng và thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới; đồng thời, tổ chức thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế.

 

Làm tốt công tác quy hoạch để kêu gọi xúc tiến đầu tư, trong đó đặc biệt cần đầu tư nhanh, bảo đảm sự đồng bộ về điều kiện hạ tầng kỹ thuật, giao thông, viễn thông, điện, nước và hạ tầng xã hội, về điều kiện sống và sinh hoạt của người lao động trong các khu vực đầu tư. Đẩy mạnh công tác đào tạo nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng đầu tư công nghệ cao và bảo đảm hội nhập quốc tế.

 

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

 

Khẩn trương hoàn thành việc rà soát, hướng dẫn bổ sung sửa đổi các quy chế quản lý về đầu tư và xây dựng, bao gồm các Nghị định hướng dẫn thi hành các Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Đầu tư công để trình Quốc hội ban hành.

 

Tập trung chỉ đạo để khắc phục nhanh, kịp thời các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, vốn đối ứng trong nước, thanh quyết toán công trình để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, nhất là các dự án hạ tầng quy mô lớn, các công trình thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm.

 

Thực hiện kiên quyết việc điều chuyển vốn của các công trình triển khai chậm cho các dự án có nhu cầu cấp thiết, trong đó ưu tiên tập trung cho các dự án ODA và các dự án chuyển tiếp cần phải hoàn thành trong năm 2007 nhưng còn thiếu vốn.

 

Chỉ đạo phối hợp giải quyết kịp thời các vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA. Tập trung vốn đầu tư cho các dự án quan trọng, các dự án nhóm A, bảo đảm đủ vốn đầu tư theo tiến độ đối với các dự án nhóm A, nhất là các dự án phát triển nguồn điện, các công trình giao thông, thủy lợi và trường học đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

 

3. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để xóa đói, giảm nghèo một cách tích cực và vững chắc

 

Mặt trái của kinh tế thị trường, toàn cầu hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh cũng đồng thời là sự phân hóa giàu nghèo và đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản tác động xấu tới ổn định xã hội. Để chủ động khắc phục hạn chế này và thực hiện có kết quả mục tiêu giảm 3% số hộ nghèo trong năm 2007, các ngành, các cấp cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây:

 

– Tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế – xã hội cho các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc.

 

– Hỗ trợ trực tiếp không thu tiền cho người nghèo một số phương tiện sản xuất và đời sống thiết yếu như nhà, đất, nước, giống cây trồng, vật nuôi, đào tạo, huấn luyện kỹ năng sản xuất, chuyển giao công nghệ,…

 

– Sớm ban hành quy định để miễn, giảm các khoản đóng góp của nhân dân, nhất là nông dân, đồng thời tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận nguồn vốn tín dụng với những ưu đãi hợp lý để phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, từng bước chuyển từ kinh tế tự cấp, tự túc sang sản xuất hàng hóa. Đây là phương thức hỗ trợ giảm nghèo một cách cơ bản và vững chắc nhất.

 

– Tập trung chỉ đạo để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình đầu tư hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn, các xã vùng biên giới (Chương trình 135 có mở rộng tới các thôn bản ở vùng II, vùng bãi ngang, Chương trình 120), các chương trình kiên cố hóa kênh mương, trường học, đường giao thông nông thôn, chương trình phát triển hệ thống y tế cơ sở,…; chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định số 134, chính sách định canh, định cư theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình giải quyết việc làm; chính sách tín dụng cho người nghèo, vùng nghèo theo Nghị định số 78 của Chính phủ và các Quyết định số 31, 32 của Thủ tướng Chính phủ,…

 

– Các ngành và đặc biệt là chính quyền các cấp cần phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đi sâu nắm chắc tình hình hộ nghèo của địa phương và thực hiện lồng ghép các chương trình, các dự án để phát huy hiệu quả tổng hợp các chính sách của Nhà nước đã có và vừa mới ban hành trong sáu tháng đầu năm nay. Tăng cường công tác khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm, khuyến ngư kết hợp với việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, các Quỹ vì người nghèo của Mặt trận Tổ quốc, sự hỗ trợ của cộng đồng, doanh nghiệp trong nước và hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để nhanh chóng giảm số hộ nghèo, hộ cận nghèo, chống tái nghèo, bảo đảm xóa đói, giảm nghèo vững chắc.

 

4. Chủ động phòng, chống dịch bệnh trong nông nghiệp và phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai

 

Phải nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp đảm bảo thực hiện đồng bộ, thường xuyên liên tục và quyết liệt các biện pháp phát hiện, ngăn ngừa, phòng, chống dịch bệnh trong sản xuất nông nghiêp, trước hết là dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng ở gia súc, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá ở lúa, bệnh nấm ở tôm, cá. Tổ chức lực lượng làm công tác theo dõi dịch bệnh, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các diễn biến về quy mô, mức độ lây lan dịch bệnh trên tất cả các vùng, các địa phương trong cả nước để có biện pháp xử lý có hiệu quả cả trước mắt cũng như lâu dài.

 

Các địa phương phải sớm nghiên cứu cơ cấu lại vật nuôi theo hướng đẩy mạnh chăn nuôi tập trung, quy mô lớn đồng thời có biện pháp quản lý tốt việc chăn nuôi phân tán để bảo đảm khả năng thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng, chống, dập dịch bệnh có kết quả, đặc biệt đối với chăn nuôi gia cầm, thủy cầm thả đồng. Tăng cường lực lượng kiểm soát việc vận chuyển, mua bán gia súc, gia cầm, nhất là những nơi xuất hiện dịch bệnh để khoanh vùng xử lý dập dịch có kết quả ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh.

 

Các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp cần quản lý và sử dụng vắc-xin một cách chặt chẽ, an toàn, nhất là việc sử dụng vắc-xin để khống chế, thanh toán bệnh cúm gia cầm thể động lực cao H5N1; đồng thời, phải tuyên truyền, phổ biến về sự nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh đến sức khỏe và tính mạng con người.

 

Tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn những tháng đầu năm 2007 có nhiều biểu hiện bất thường, trái với quy luật. Đến cuối tháng 6 đã có 31 trận giông lốc, 2 đợt mưa lũ, 5 đợt lũ quét, sạt lở đất làm chết 37 người và làm bị thương 122 người, sập đổ 429 căn nhà. Những tháng cuối năm, tình hình bão, lũ được dự báo tiếp tục sẽ có diễn biến phức tạp. Để giảm thiểu rủi ro, thiệt hại do thiên tai gây ra, Chính phủ đang tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm về những diễn biến của thời tiết để chủ động đưa ra phương án xử lý, kể cả di dân tới vùng an toàn. Các ngành, các cấp cần tăng cường kiểm tra việc chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị và có kế hoạch sẵn sàng để nâng cao khả năng ứng phó kịp thời với thiên tai, nhất là tìm kiếm cứu nạn, nhằm giảm nhẹ thiệt hại và hỗ trợ nhân dân vùng thiên tai khắc phục hậu quả, tiếp tục khôi phục sản xuất và đời sống.

 

Với phương châm chủ động phòng, tránh, ứng phó kịp thời, chính quyền các cấp phải phân công, giao trách nhiệm cho các lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp, nắm bắt kịp thời các thông tin về những thiên tai có thể xảy ra tại khu vực thuộc phạm vi quản lý; tổ chức di dời dân cư đang sinh sống ở những vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thường xuyên ngập lụt, vùng sắp xảy ra bão lớn đến nơi an toàn; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, sẵn sàng triển khai các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu kịp thời khi có tình huống xảy ra.

 

5. Tăng cường kiểm soát chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm

 

Tập trung chỉ đạo đồng bộ các giải pháp để tạo chuyển biến trong việc kiềm soát an toàn vệ sinh thực phẩm. Tăng cường công tac thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ngay tai các cơ sở sản xuất, chế biến và địa điểm tiêu thụ (chợ, cửa hàng, siêu thị). Phát hiện và công bố kịp thời các thông tin về các loại thực phẩm không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc có chứa chất cấm, chất lạ chưa được kiểm định để cảnh báo sớm cho người tiêu dùng. Đình chỉ hoạt động và xử phạt nghiêm những cơ sơ sản xuất, chế biến vi phạm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Khẩn trương rà soát lại và ban hành đầy đủ về tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, công bố công khai để mọi tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện.

 

Nghiên cứu để sớm tổ chức và phân công lại trách nhiệm của các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, gắn với quản lý chất lượng hàng hóa, làm rõ đầu môi và người chịu trách nhiệm về kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

6. Tập trung chỉ đạo, đảm bảo an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông

 

Tai nạn giao thông đã và đang diễn ra phức tạp, mức độ hết sức nghiêm trọng. Trước tình hình đó, Chính phủ đã thông qua Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiểm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong đó xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành với 7 nhóm giải pháp cấp bách sau đây:

 

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông.

 

– Tăng cường cưỡng chế thi hành pháp luật trật tự an toàn giao thông và nâng cao năng lực cho lực lượng thực thi pháp luật.

 

– Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông: tập trung vào giải quyết hành lang an toàn giao thông và xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông.

 

– Tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật của phương tiện giao thông vận tải; tập trung giải quyết những phương tiện giao thông kém chất lượng, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, yếu kém về quản lý phương tiện đăng ký, đăng kiểm.

 

– Nâng cao chất lượng đào tạo cho người điều khiển phương tiện, kiên quyết xử lý những người không đủ tiêu chuẩn điều khiển phương tiện để xảy ra tai nạn giao thông.

 

–  Các giải pháp giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông như bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô-tô, xe gắn máy, cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông, bảo hiểm bắt buộc.

 

– Các giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước: tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy làm công tác an toàn giao thông và sự phối hợp của các cơ quan nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

 

Phải nói rằng các quy định pháp luật và các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông đã tương đối đầy đủ, vấn đề là chúng ta phải tạo cho được quyết tâm chính trị cao và ý thức chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông, cương quyết tổ chức thực hiện để đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho nhân dân. Một mặt, Chính phủ đang đề cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước của mình, mặt khác, xin đề nghị các vị đại biểu Quốc hội trên cương vị công tác, tổ chức giám sát và vận động toàn dân phối hợp cùng Chính phủ quyết tâm thực hiện các quy định về an toàn giao thông để tạo chuyển biến tích cực ngay trong những tháng cuối năm 2007, đảm bảo mục tiêu kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông.

 

7. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, gắn liền với phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

 

Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tập trung xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước”. Trước mắt, cần tập trung vào các công việc sau đây:

 

– Triển khai thực hiện khẩn trương, sớm phát huy hiệu quả cơ cấu tổ chức và nhân sự mới của Chính phủ nhiệm kỳ khóa XII sau khi được Quốc hội quyết định. Tập trung xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân; khẩn trương sắp xếp, ổn định tổ chức và nhân sự để bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ kế hoạch năm 2007 đã được Quốc hội giao.

 

– Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc tổng rà soat, sửa đổi, bổ sung chính sách đảm bảo các thủ tục hành chính đơn giản, rõ ràng, thuận lợi nhất cho người dân, cho doanh nghiệp; rút ngắn thời gian giải quyết, công khai quy trình giải quyết các thủ tục, loại bỏ những thủ tục không cần thiết, nhất là đối với việc thành lập mới, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và những thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến công việc hằng ngày của công dân.

 

– Tiếp tục thực hiện công bố công khai, minh bạch những quy định về các thủ tục và giấy tờ cần phải có đối với từng công việc hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng và nơi công sở để cho nhân dân thực hiện và giám sát thực hiện. Triển khai thực hiện mô hình “một cửa” ở tất cả các cấp chính quyền, tăng cường phân cấp cho cấp huyện, cấp xã giải quyết những thủ tục liên quan trực tiếp đến công việc hằng ngày của người dân, bảo đảm giải quyết các yêu cầu của người dân một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.

 

– Tập trung chỉ đạo giải quyết tốt các vấn để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân bằng nhiều biện pháp: yêu cầu Chủ tịch các tỉnh, thành phố tăng cường chỉ đạo công tác tiếp công dân, chủ động nắm chắc tình hình, cử cán bộ có thẩm quyền, trình độ để giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị công dân từ cấp cơ sở; kiểm tra, xử lý trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường phối hợp, tạo sự thống nhất giữa các tỉnh, thành phố với Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành, nắm chắc từng vấn đề công dân khiếu kiện, đối thoại trực tiếp với nhân dân để giải quyết các vụ việc khiếu kiện nhất là các vụ việc đã kéo dài, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, quyền lợi của công dân, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách để khiếu kiện, gây mất trật tự, an toàn xã hội.

 

– Thực hiện nói đi đôi với làm, nói đúng mức, làm kiên quyết. Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, đơn vi từ Trung ương đến địa phương. Kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phi, trước hết trong lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý vốn, tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, đấu tranh chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xử lý nghiêm, kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và công bố công khai những cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để tham nhũng, nhận hối lộ; đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất, nhũng nhiễu, tiêu cực.

 

Thưa Quốc hội,

 

Trong Báo cáo gửi trình Quốc hội, Chính phủ đã để cập toàn diện tình hình và các giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu và nhiệm vụ kế hoạch năm 2007. Báo cáo này cung cấp thêm một số nội dung để Quốc hội thảo luận và cho ý kiến. Chính phủ đã và đang nỗ lực phấn đấu làm hết sức mình để hoàn thành trọng trách được Quốc hội giao. Xin trân trọng đề nghị Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân cả nước cùng Chính phủ tiếp tục phấn đấu, nắm bắt vận hội, vượt qua mọi khó khăn, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2007, tạo động lực mới cho đất nước phát triển trong năm 2008 và các năm tiếp theo.

 

Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội!

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek