Thứ Ba, 01/10/2024 11:18 SA
Chính phủ họp phiên cuối cùng:
Tập trung thảo luận Đề án tiếp tục cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công giai đoạn 2008 – 2010
Thứ Ba, 17/07/2007 08:42 SA

Ngày 16/7, tại Hà Nội, Chính phủ đã họp phiên tháng 7/2007 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Phạm Gia Khiêm. Đây là phiên họp cuối cùng của Chính phủ nhiệm kỳ khóa 11.

 

070717- CP hop.jpg

Thủ tướng chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 7.

 

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã tập trung thảo luận ba nội dung lớn: Đề án tiếp tục cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công giai đoạn 2008 – 2010; Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp; Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 188/2004/NĐ-CP về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất.

 

Chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công là vấn đề hết sức nhạy cảm và đang thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là các đối tượng đang hưởng lương từ nguồn ngân sách Nhà nước. Đây cũng là nội dung mà các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận sôi nổi tại phiên họp. Nhìn chung, các thành viên Chính phủ đều nhất trí cho rằng, cần phải tiếp tục thực hiện cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công để tạo động lực thúc đẩy phát triển ổn định và bền vững kinh tế – xã hội của đất nước.

 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, nhiều nội dung của đề án như vấn đề tăng lương cho khối hành chính, sự nghiệp còn thiếu tính khả thi, nhất là trong điều kiện nền kinh tế và khả năng ngân sách Nhà nước còn hạn chế hiện nay. Đề án cần phải tập trung hơn vào nội dung cải cách chính sách tiền lương trên cơ sở phân tích sâu hơn về cơ cấu người đang hưởng lương từ ngân sách, các phương án trả lương cho khối hành chính, sự nghiệp cũng phải được tính toán cụ thể trên cơ sở tạo nguồn bổ sung một cách hợp lý.

 

Phát biểu ý kiến kết luận về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tỷ lệ chi ngân sách hiện nay của chúng ta là chấp nhận được. Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị, cố gắng chăm lo cho người có công và bảo đảm mức chi của bảo hiểm xã hội cho các đối tượng như hiện nay. Trên cơ sở mức chi lương 33% trong tổng chi ngân sách hiện nay sẽ dùng mức tăng GDP hằng năm để tăng thêm mức chi lương mà không phá vỡ tỷ lệ này..

 

Về tiền lương cơ bản của doanh nghiệp, Thủ tướng nhất trí với các thành viên Chính phủ về lộ trình đến năm 2011, lương cơ bản tối thiếu của người lao động ở tất cả các loại hình doanh nghiệp đều thống nhất như nhau. Tuy nhiên cũng cần phải quy định cụ thể, đây là mức lương cơ bản tối thiểu mà các doanh nghiệp không được trả thấp hơn chứ không có nghĩa chỉ trả ở mức này.

 

Về chính sách tiền lương cho khối hành chính, sự nghiệp, Thủ tướng đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bằng các giải pháp giảm biên chế, khoán quỹ lương và bằng con đường xã hội hóa để cải thiện tiền lương ở khu vực này mà không phá vỡ tỷ lệ chi hiện nay.

 

Các thành viên Chính phủ đã thông qua Dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo, nhằm tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong việc thành lập, tổ chức quản lý, hoạt động, tổ chức lại và giải thể doanh nghiệp. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ đóng góp, bổ sung, hoàn thiện Dự thảo Nghị định này trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 188/2004/NĐ-CP (ngày 16/11/2004) của Chính phủ về phương án xác định giá đất và khung giá đất các loại, có ý kiến cho rằng một số quy định trong Nghị định 188/2004/NĐ-CP không còn phù hợp với thực tế, cần phải sửa đổi, bổ sung.

Do vậy, Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 188/2004/NĐ-CP lần này giải thích rõ hơn, cụ thể hơn bản chất và nội dung của khái niệm “ Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường” tạo điều kiện cho các địa phương có cơ sở để định lượng trong việc xác định, quy định giá các loại đất cụ thể trên địa bàn. Nghị định cũng bổ sung hai phương pháp xác định giá đất và khung giá đất là phương pháp chiết trừ và phương pháp thặng dư; đồng thời cho phép UBND cấp tỉnh vận dụng linh hoạt trong giới hạn cho phép, được tăng thêm 20% so với mức giá tối đa và giảm 20% so với mức giá tối thiểu của khung giá đất do Chính phủ quy định.v.v.

Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành chức năng phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự thảo Nghị định nói trên. Thủ tướng cũng đề nghị thành lập Tổ công tác kiểm tra tổng thể diện tích đất trồng lúa hiện nay, nhằm đảm bảo vững chắc an ninh lương thực.

Kết thúc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ tiếp tục chỉ đạo điều hành tốt các nhiệm vụ đã được phân công, đóng góp tích cực và việc xây dựng cơ cấu, chức năng nhiệm vụ các Bộ sẽ được Quốc hội khóa XII phê chuẩn trong kỳ họp thứ nhất.

K.UYÊN (Theo website chính phủ, NDO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek