Thứ Ba, 15/10/2024 07:23 SA
Phát huy tinh thần Quốc khánh 2/9, vững bước tiến lên
Thứ Ba, 01/09/2015 09:49 SA

Cách đây tròn 7 thập kỷ, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước hàng chục vạn đồng bào ở Thủ đô Hà Nội, đại diện cho hơn 20 triệu đồng bào cả nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Cách mạng lâm thời, đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Tuyên ngôn khẳng định “Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

 

Từ giờ phút ấy, ngày 2/9/1945 đi vào lịch sử như một dấu son chói lọi nhất trong tiến trình mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Tuyên ngôn Độc lập ra đời đánh dấu thắng lợi của gần một thế kỷ dân tộc Việt Nam kiên cường, bền bỉ chống thực dân Pháp tàn bạo và chế độ phong kiến mục nát, là thắng lợi của khát vọng độc lập, tự do.

 

Bản Tuyên ngôn Độc lập không chỉ là văn bản pháp lý quan trọng đầu tiên khẳng định quyền tự do, độc lập của nhân dân Việt Nam trước toàn thế giới mà còn đặt cơ sở cho việc khẳng định thiết lập nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam với mục tiêu “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”. Và kể từ đây, nhân dân lao động Việt Nam với tư cách là người chủ thật sự của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện tiếp tục hoàn thành sứ mạng lịch sử vẻ vang: giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 lừng lẫy 5 châu và Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH.

 

Đặc biệt, sau gần 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đất nước thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có mức thu nhập trung bình. Kinh tế tăng trưởng khá. Tình hình chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được tăng cường. Văn hóa - xã hội có bước phát triển. Dân chủ XHCN được phát huy và ngày càng mở rộng. Đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN và cả hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ XHCN được giữ vững. Quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

 

Những thành tựu đó là tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong những năm tới; khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; và con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử.

 

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước, Đảng bộ, dân và quân tỉnh Phú Yên đã đoàn kết một lòng tập hợp dưới cờ Đảng quang vinh, vượt qua bao gian lao, thử thách, hy sinh, mất mát, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả nước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng bảo vệ quê hương, đất nước. Nêu cao truyền thống cách mạng vẻ vang, Đảng bộ, dân và quân Phú Yên đang tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc, sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.

 

Chặng đường phía trước còn nhiều chông gai, thử thách, song chúng ta tin tưởng rằng với niềm tin thắng lợi không gì lay chuyển nổi, phát huy tinh thần Quốc khánh 2/9 chúng ta quyết đạp bằng mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, vững bước tiến lên trên chặng đường phát triển mới.

 

PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek