Thứ Ba, 15/10/2024 05:19 SA
Ở nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh
Thứ Ba, 01/09/2015 07:45 SA

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành dự lễ kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh - Ảnh: M.KÝ

Trong không khí cả nước phấn khởi kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi về khu phố Long Bình, thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), nơi thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân khu phố Long Bình đã chung sức đồng lòng, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất để làm cho vùng quê cách mạng ngày càng đổi mới. 

 

TRÊN QUÊ HƯƠNG “HẠT GIỐNG ĐỎ” 

 

Cách đây 85 năm, ngày 5/10/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên ở tỉnh Phú Yên được thành lập tại xóm Đồng Bé, thôn Phước Long, xã Xuân Long (nay là khu phố Long Bình, thị trấn La Hai) gồm 9 đảng viên, do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư chi bộ. Sau khi chi bộ được thành lập, các đảng viên đã ra sức tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho thanh niên, các tầng lớp nhân dân yêu nước. Tổ chức đảng ngày một lớn mạnh, phát triển ở nhiều nơi, số lượng đảng viên tăng mạnh tiến đến thành lập Đảng bộ tỉnh Phú Yên. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, từ đây nhiều phong trào đấu tranh cách mạng diễn ra mạnh mẽ như: Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945; đánh bại chiến dịch Át-lăng, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ; đồng khởi Hòa Thịnh (12/1960) mở màn cho cao trào đồng khởi tại đồng bằng khu V trong kháng chiến chống Mỹ…

 

Sự ra đời của Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh đã đánh dấu bước phát triển, trưởng thành của quân và dân Phú Yên trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Chia sẻ với chúng tôi về những tháng năm lịch sử, đảng viên Đặng Văn Diêm, 65 năm tuổi đảng ở khu phố Long Bình, nhớ lại: “Thời kỳ đó, cuộc sống người dân cực khổ, chiến tranh khắp nơi nhưng nhân dân nơi đây vẫn luôn một lòng trung kiên bảo vệ Đảng, bảo vệ cán bộ. Và Đảng, cách mạng đã giúp cho bà con nhân dân trong khu phố này có cuộc sống ấm no, hạnh phúc như hôm nay”.

 

Ông Lê Văn Tiên, Trưởng khu phố Long Bình, phấn khởi cho biết: Long Bình có 370 hộ với 1.700 nhân khẩu. Trước đây, toàn bộ khu này đều là nhà tranh, mái lá, còn bây giờ đã ngói hóa gần như 100%; đời sống bà con phát triển, khấm khá hơn trước nhiều. Bà con đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng sắn, lúa cho năng suất cao, đồng thời mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi bò. Hơn 60% hộ dân sống trong khu phố thuộc diện khá và giàu. Nhờ chăm chỉ làm ăn, nhiều hộ đã thật sự thoát nghèo, là tấm gương điển hình cho nhiều hộ khác. Đó là hộ ông Phan Sách, 55 tuổi, đảng viên, một tấm gương vượt nghèo vươn lên trong cuộc sống, nuôi bốn người con học đại học.

 

Ông Phan Sách chia sẻ: “Trước đây tôi là hộ nghèo, cuộc sống cơ cực lắm. Bữa ăn của cả nhà chỉ có nồi cơm và một ít ruốc, nhưng không dám kho, tới bữa lấy một ít hòa nước nấu canh khoai. Vợ chồng làm thuê, làm mướn và ít sào ruộng nuôi con qua ngày. Nhờ Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng ngôi nhà Tình nghĩa và vốn làm ăn, tôi bắt đầu chăn nuôi bò, làm ruộng. Bây giờ 4 con tôi đều tốt nghiệp đại học và đi làm. Cuộc sống gia đình ổn định, con cái gửi tiền về phụ giúp ba mẹ, tôi vui lắm”. Hay như anh Lê Văn Nam, hộ nghèo của khu phố cũng vừa thoát nghèo năm 2014 nhờ nuôi bò, làm ruộng.

 

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG

 

Ông Tô Văn Minh, Bí thư Chi bộ khu phố Long Bình, tự hào nói: Hiện nay, chi bộ có 15 đảng viên ở khu dân cư và 70 đảng viên là cán bộ huyện, xã đang sinh hoạt tại địa phương. Bà con trong khu phố rất tự hào vì mình đang sinh sống ở cái nôi cách mạng, vì thế mỗi người luôn phấn đấu rèn luyện phẩm chất của người đảng viên.

 

Hiện tại, trong khu phố còn khoảng 40 hộ nghèo cần sự giúp đỡ của các cấp. Bí thư chi bộ Tô Văn Minh cho biết: “Thực hiện Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”, từ đầu năm 2015, Chi bộ khu phố Long Bình phối hợp với Chi bộ Trường THCS Phan Lưu Thanh, Chi bộ Trường mẫu giáo thị trấn giúp đỡ các hộ nghèo trong khu phố, đặc biệt là vận động mỗi đảng viên đang sinh hoạt tại các chi bộ hỗ trợ 1 ngày lương/năm để giúp hộ nghèo Nguyễn Lại. Vợ ông Lại mất sớm, con đang đi học, bản thân ông bị bệnh tim, nên cuộc sống rất khó khăn”. 

 

Ông Võ Ngọc Hà, Bí thư Đảng ủy Thị trấn La Hai, chia sẻ niềm vui: Những năm gần đây, thị trấn La Hai được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, kinh tế - văn hóa phát triển, các mô hình kinh tế mới ngày càng nhiều. Năm 2014, thu nhập bình quân của người dân khoảng 20 triệu đồng/năm, tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 2010. Mấy năm gần đây, người dân thị trấn La Hai nói chung, khu phố Long Bình nói riêng tập trung đầu tư nuôi bò lai cho thu nhập cao, phát triển kinh tế hộ gia đình và cho con cháu ăn học đến nơi đến chốn. 

 

Rời quê hương “hạt giống đỏ” khi ánh trời chiều đang dần ẩn sau dãy núi cũng là lúc những người nông dân vừa hoàn tất việc đồng áng, vui vẻ trở về, nở nụ cười mãn nguyện trên khuôn mặt. Những chuyến xe sắn, mía cuối ngày hối hả về nhà máy… chúng tôi cảm thấy vui lây vì cuộc sống nơi đây đang trên đà khởi sắc, xứng đáng là mảnh đất anh hùng, hứa hẹn đầy tiềm năng phát triển trong tương lai. 

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek