Thứ Hai, 30/09/2024 14:36 CH
Chuyến thăm lịch sử
Thứ Ba, 26/06/2007 09:23 SA

Đây là nhận định của hầu hết các hãng thông tấn và báo chí Hoa Kỳ và thế giới khi viết về chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

070626--hoi-dam-V-M.jpgĐêm 24/6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã về tới Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ G.Bush và Phu nhân. Thành công của chuyến thăm đã mở ra một trang sử mới trong lịch sử quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.


"Chuyến thăm lịch sử"- Lịch sử bởi đây là lần đầu tiên sau 32 năm chiến tranh kết thúc, người đứng đầu Nhà nước Việt Nam độc lập, thống nhất sang thăm chính thức Hoa Kỳ. Lịch sử bởi kể từ đây, Việt Nam và Hoa Kỳ bước sang một trang sử mới, trang sử của bình thường hoá hoàn toàn quan hệ. Lịch sử vì đây là chuyến thăm khẳng định hai nước coi nhau là đối tác, tôn trọng vai trò và vị thế của mỗi bên. Những vấn đề còn khác biệt trong nhận thức đã được đưa xuống hàng thứ yếu, những hận thù đã được xoá bỏ, để nhường chỗ cho những vấn đề chiến lược liên quan đến việc tăng cường quan hệ giữa hai nước, đó là tăng cường đoàn kết hữu nghị, thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư.


Nhân dân Việt Nam sẵn sàng gác lại quá khứ, mong muốn tăng cường đoàn kết, hữu nghị và hợp tác với nhân dân Hoa Kỳ- thông điệp này liên tục được Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thay mặt nhân dân Việt Nam chuyển  đến nhân dân Hoa Kỳ trong 5 ngày ở thăm. Hình ảnh Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tản bộ tập thể dục buổi sáng cùng với người dân ở thủ đô Washington, rồi tới thăm một gia đình nông dân ở bang Virginia sẽ còn được người dân Hoa Kỳ nhắc tới nhiều lần như một biểu tượng của sự thân thiện, cởi mở từ nhân dân Việt Nam.


Hoà bình, hợp tác là mong muốn và là xu thế tất yếu trong quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trước và trong chuyến thăm, một số tờ báo tiếng Việt thiếu thiện chí nước ngoài đã đưa thông tin dự báo rằng cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hoa Kỳ G. Bush tại Nhà Trắng sẽ rất căng thẳng và rằng Tổng thống Bush sẽ phê phán Việt Nam về vấn đề nhân quyền, tôn giáo. Nhưng thực tế, cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện và cởi mở giữa hai nhà lãnh đạo. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống G.Bush nhất trí xây dựng quan hệ kinh tế thương mại trở thành trọng tâm và nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương, tăng cường hợp tác về khoa học, công nghệ, giáo dục, giải quyết các vấn đề do chiến tranh để lại. Những vấn đề còn khác biệt do điều kiện lịch sử và đặc điểm mỗi nước, hai bên sẽ tiếp tục đối thoại để đạt được sự hiểu biết nhau hơn, nhất quyết không để cho những vấn đề này ảnh hưởng tới việc phát triển quan hệ giữa hai nước.


Ông Đoàn Xuân Hưng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế (Bộ Ngoại giao) bình luận: “Hai nhà lãnh đạo coi quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước là trụ cột trong quan hệ hai quốc gia thời gian tới. Đó là điều dễ hiểu. Đối với Việt Nam, Mỹ là một nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tất cả các quốc gia đều muốn làm ăn với Mỹ. Do đó, điều tự nhiên là chúng ta cũng muốn làm ăn với Mỹ. Quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng phát triển tốt đẹp và có nhiều thuận lợi. Mỹ cũng coi Việt Nam là một thị trường rất đáng kể trong khu vực. Hơn nữa, hiện nay Việt Nam đang phát triển rất năng động. Nhiều nước coi Việt Nam như một trung tâm phát triển. Do đó, các nhà đầu tư Mỹ cũng thấy những cơ hội to lớn để làm ăn với Việt Nam. Do vậy, tôi hiểu rằng, điều đương nhiên lợi ích hai bên gặp nhau là thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại vì lợi ích của hai bên, nhất là trong điều kiện hiện nay. Trong bức tranh như vậy, những vấn đề khác nếu còn tồn tại thì hai bên có thể thảo luận được và nó cũng là vấn đề nhỏ trong lợi ích lớn của hai nước khi hợp tác với nhau”.


Trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ lần này, tại tất cả các điểm dừng chân, từ New York đến Washington rồi sang Los Angeles, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đều có các cuộc gặp với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ, phát biểu tại các diễn đàn doanh nghiệp, kêu gọi các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Việc Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới thăm thị trường chứng khoán New York, trung tâm tài chính và là trái tim của nền kinh tế Hoa Kỳ đã phát đi thông điệp Việt Nam quyết tâm xây dựng nền kinh tế thị trường, phát triển thị trường chứng khoán trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. Thông điệp này đã được các nhà đầu tư Hoa Kỳ đón nhận nhiệt liệt. Bằng chứng là ngay trong chuyến thăm này, đoàn doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch nước đã ký kết được với các đối tác của Hoa Kỳ những hợp đồng và thoả thuận kinh tế lên tới gần 11 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục về giá trị hợp đồng và thoả thuận được ký kết của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tháp tùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta thăm nước ngoài. Theo Chủ tịch nước, con số này không chỉ thể hiện triển vọng phát triển hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mà còn nói lên tình hữu nghị giữa hai nước đang trên đà phát triển tốt đẹp.


Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết không chỉ để quảng bá hình ảnh một nước Việt Nam hữu nghị, năng động, cởi mở với người Hoa Kỳ mà còn khẳng định chính sách của Đảng, Nhà nước ta coi bà con người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Với 1,5 triệu người, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ chiếm một nửa tổng số người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Trước chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói rằng một trong những mục đích trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch là thăm bà con người Việt tại đây. Ngay khi tới New York, WashingtonLos Angeles, không kịp nghỉ ngơi, việc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là gặp gỡ bà con Việt Kiều. Tại Los Angeles, Chủ tịch nước đã chọn quận Cam, nơi được coi là trung tâm của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ làm nơi nghỉ của đoàn. Bài phát biểu bằng tất cả trái tim và tấm lòng của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trước gần 1000 Việt kiều tại quận Cam đã gây xúc động lớn cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ và hải ngoại. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kêu gọi bà con Việt kiều hãy vì quê hương đất nước, gác bỏ những khác biệt, bất đồng của mình, hãy đoàn kết lại, cùng nhau xây dựng Mẹ hiền Việt Nam, đất nước Việt Nam giàu mạnh, hùng cường.


Ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu Phó Tổng thống chính quyền Sài Gòn trước đây, đang ở Việt Nam, khi biết tin Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới thăm Los Angeles đã quay trở về Hoa Kỳ và dự cuộc gặp mặt. Ông Nguyễn Cao Kỳ bày tỏ "Trước đây tôi từng đứng ở bên kia chiến tuyến với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ngày hôm nay nghe Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói về dân tộc, về đất nước, tôi muốn nói với những người từng dưới sự chỉ huy của tôi, nay vẫn còn mang hận thù rằng: ngày hôm nay mọi bất hoà đã chấm dứt. Nếu chưa hiểu thì ngồi lại đối thoại hoặc trở về Việt Nam để hiểu hơn".


Từ New York, Washington tới Los Angeles, từ bờ Đông tới bờ Tây của Hoa Kỳ, với phong thái năng động, tự tin, cởi mở, chân tình, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thực sự gây được ấn tượng mạnh với các nhà lãnh đạo, giới doanh nghiệp và nhân dân Hoa Kỳ cũng như cộng đồng người Việt sinh sống tại Hoa Kỳ về hình ảnh mới- vị thế mới của Việt Nam. Lịch sử quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ bước sang một trang sử mới- "Hai nước cùng nắm tay nhau hướng tới tương lai" như lời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống G. Bush tại Nhà Trắng hôm 22/6 vừa qua.

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek