Thứ Hai, 06/05/2024 09:29 SA
Tháng 2 về La Hai
Thứ Ba, 03/02/2015 13:00 CH

Những ngày này, dọc hai bên đường và các ngõ vào sâu trong xóm phố ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) - nơi thành lập Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên ở tỉnh Phú Yên - cờ hoa trang hoàng rực rỡ mừng Đảng quang vinh, mừng xuân Ất Mùi 2015.

 

Đường vào thị trấn La Hai rực cờ mừng Đảng, mừng Xuân - Ảnh: H.NAM

 

Thị trấn La Hai là vùng đất truyền thống trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Tại mảnh đất này, vào ngày 5/10/1930, Chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Phú Yên do đồng chí Phan Lưu Thanh làm Bí thư được thành lập.

 

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn La Hai tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, ra sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Trong năm 2014, Đảng ủy thị trấn đã kết nạp 16 đảng viên, hiện số đảng viên của thị trấn là 273; lãnh đạo nhân dân đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

 

Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2015), hai bên đường và trước những ngôi nhà, cờ hoa treo rực rỡ. Theo giới thiệu của Bí thư Đảng ủy thị trấn Võ Ngọc Hà, chúng tôi tìm đến nhà ông Trương Quang Trung, một chiến sĩ cách mạng ở khu phố Long Thăng. Nói về chiến công của nhân dân thị trấn La Hai trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, ông Trung cho biết: “Trong chiến tranh, khu vực Bến Đá, khu phố Long Hà là nơi Mỹ ngụy lập ấp chiến lược. Ban đêm, cán bộ, người dân thị trấn lội qua sông phá ấp chiến lược, đồng thời ngăn cản những cuộc càn quét của địch. Trên địa bàn thị trấn hiện còn 3 cây cổ thụ - nơi ghi lại những chiến công oanh liệt. Đó là cây dông ở ngã ba Long Hà, cây da ở ngã ba trung tâm thị trấn và cây da trước mặt chợ thị trấn”.

 

Địa hình thị trấn La Hai “sơn bao thủy bọc”, phía sau là núi Hòn Mưa, phía trước là cánh đồng lúa và dòng sông Kỳ Lộ chảy xuyên qua cánh đồng. Phố núi La Hai có hai con sông, có suối lớn và đèo, dốc. Suối Phanh giáp xã Xuân Sơn Bắc; suối Bà Phấn giáp ranh xã Xuân Quang 2, đèo Bà Ong (hay còn gọi là đèo Ngang) giáp ranh xã Xuân Quang 3; đèo Con Cá giáp ranh xã Xuân Sơn Nam; đèo Hố Ó giáp ranh xã Xuân Long, còn dốc Quận nằm ở trung tâm thị trấn. Trước đây, địa hình hiểm trở này là nơi chiến sĩ cách mạng hoạt động…

 

Vào dịp tết cổ truyền, Đảng bộ và nhân dân thị trấn La Hai tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, ôn lại truyền thống cha ông. Tại bàu Sen ở khu phố Long Thăng tổ chức hội đua thuyền rồng. Dưới chân cầu Sông Cô (người dân quanh vùng gọi là Khẩu) - nơi sông này hòa dòng nước vào sông Kỳ Lộ là bãi cát trắng mịn màng - nơi vui xuân của người dân quanh vùng. Theo nhiều người dân, thường thì từ mùng 6 đến rằm tháng Giêng, chiều, sau khi công chức tan sở, người dân đi làm đồng về, học sinh tan học về đây vui chơi. Nếu như những ngày tết, nhiều người không đi thăm hết bạn bè, họ hàng thì buổi chiều muộn, những ngày “hết tết còn xuân”, họ đến đây gặp mặt đầu năm. Sau khi tay bắt mặt mừng, những tốp người ngồi trải dài trên bãi cát, họ mang theo bánh cốm ngồi ăn vui, hỏi thăm chuyện vui tết, chuyện đồng áng năm rồi. Nhập nhoạng tối, họ ôm đàn ngồi hát những ca khúc cách mạng. Ông Nguyễn Trọng Sơn ở khu phố Long Châu cho hay: “Nhiều người ở khắp nơi về đây vui xuân giống như ăn tết “ráng”, mừng một năm làm ăn phát đạt, sức khỏe dồi dào”.

 

Thị trấn La Hai còn được nhiều người biết là miền gái đẹp. Vì vậy có câu: “Nhất gái La Hai, nhì trai Đồng Nghệ”. Câu ca này truyền từ bao đời nay, vì vậy cũng vào dịp lễ, tết người dân ở xa về đây có dịp “chiêm ngưỡng” vẻ đẹp La Hai. Và theo những người lớn tuổi thì gái La Hai đẹp vì sương mai thấm đẫm lâu ngày nên làn da trắng, nắng La Hai rực rỡ làm nước da thêm hồng…

 

Và những ngày đầu tháng 2, sáng ở La Hai sương mai giăng kín; trưa, chiều thì nắng hồng trải dài làm ánh lên sắc màu cờ hoa phố núi thêm rực rỡ.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek