Thứ Tư, 02/10/2024 09:24 SA
Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng - những kỷ niệm và tấm lòng với Phú Yên
Thứ Tư, 18/04/2007 07:41 SA

“PHẢI THÔNG TIN VÌ NGƯỜI DÂN NHIỀU HƠN”

 

070418-Tran-Bach-Dang.jpg

Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng thăm Báo Phú Yên – Ảnh: ANH KIỆT

Hội thảo khoa học xác định mốc thời gian hình thành tỉnh Phú Yên, diễn ra vào ngày 29/4/2003, tại Tuy Hòa, là một trong những hội thảo quan trọng có sự tham dự của nhiều nhà sử học danh tiếng trong Nam ngoài Bắc. Trong các vị ấy, chúng tôi đặc biệt quan tâm tới sự có mặt của nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng, bởi ông không chỉ là nhà nghiên cứu đơn thuần, mà còn là nhà văn với kịch bản phim nổi tiếng “Ván bài lật ngửa”, là nhà thơ với bút danh Nguyễn Hưởng Triều, là cây bút chính luận hàng đầu của làng báo Việt Nam đương đại với một bút lực dồi dào không ai sánh kịp, trên dòng chảy không ngưng nghỉ của những bài bình luận uyên thâm, sâu sắc, luôn tràn đầy cảm xúc- đó là điều mà những người làm báo chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ.

 

Cho dù tuổi đã cao, sức đã yếu sau mấy lần tai biến, nhưng ở ông luôn toát ra sự mạnh mẽ trong ánh nhìn sắc bén dưới cặp mày trắng sáng, trong giọng nói sang sảng còn tràn đầy khí lực lúc đăng đàn để phủ  nhận quan điểm khác và bảo vệ quan điểm xác định năm 1611 là mốc hình thành tỉnh Phú Yên.

 

Đợi khi giải lao, trò chuyện bên lề hội thảo, chúng tôi đăng ký với Bác Tư (tên gọi thân mật và bí danh của ông là Tư Ánh) một cái hẹn cho cuộc phỏng vấn, thì ông phẩy tay: “Khỏi, các ông khỏi tới thăm tôi, tôi sẽ tới thăm các ông, đã tính trước rồi nhưng để coi chương trình của văn phòng thế nào cái đã…”

 

Chúng tôi chưa kịp báo với lãnh đạo tòa soạn, thì chuyến viếng thăm bất ngờ diễn ra ngay ngày hôm sau. Mới vào phòng khách bắt tay Tổng biên tập Phạm Ngọc Phi, thăm hỏi vài câu ông liền bảo: “Cho xem mấy số báo mới?”. Tôi đặt trước mặt ông mấy số báo với tâm trạng hồi hộp của cậu trò nhỏ nộp bài kiểm tra cho ông thầy giáo già khó tính, nhưng cũng vững bụng vì có số mới nhất kỷ niệm ngày 30/4 được đầu tư cũng công phu. Xem xong ông e hèm: “Giống báo Sài Gòn giải phóng quá…”. So báo Phú Yên với Sài Gòn giải phóng thì ông già này khen… ngoại giao, là động viên đây mà- suy nghĩ ấy trong đầu tôi vừa hình thành, thì ông nói tiếp: “….Nhưng Sài Gòn giải phóng trong kia bị chê dữ lắm… bán ế lắm!”. Hóa ra, không phải lời khen, mà là lời nhận xét thật… nghệ thuật(!).

 

070418-moc-thoi-gian.jpg

Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng phát biểu tại Hội thảo mốc thời gian hình thành tỉnh Phú Yên – Ảnh:D.T.XUÂN

 

Ông cho rằng báo Đảng các địa phương còn dành quá nhiều thông tin cho họp hành, cho hoạt động của cơ quan nhà nước, mà ít thông tin về đời sống người dân và những điều người dân quan tâm. “Phải thông tin vì người dân nhiều hơn...” - ông cứ nói đi nói lại với chúng tôi câu ấy.

 

Ông lại hỏi: “Báo các cậu có tổ chức cho mấy cháu bán vé số đi mời bán lẻ: “Mại dô… mại dô…” chưa?”; “Tòa soạn các cậu có các cây bút đặc biệt không, phải làm sao có các cây bút mà khi thấy bút hiệu là người ta phải tìm đọc”. Khi được biết, Báo Phú Yên bán lẻ qua các sạp còn ít, ông bảo: “Phải cải tiến, phải làm sao thông tin cần thiết cho người dân hơn nữa, phải đào tạo để có những cây bút viết có bạn đọc”.

 

Ông kể với chúng tôi về những tờ báo lớn ở Anh, ở Pháp, ở Nhật… mà ông biết trong những chuyến đi nước ngoài, để cho chúng tôi hình dung về sự phát triển của báo chí thế giới trong thời đại bùng nổ thông tin. Trong câu chuyện, ông đặc biệt lưu ý về vai trò của báo địa phương. Ở nước ngoài, có nhiều tờ báo địa phương, mà người dân trong địa phương đó không thể bỏ qua, đó là lựa chọn đầu tiên của bạn đọc, sau đó mới đến những tờ báo khác. Đó là điều mà báo địa phương của Việt Nam phải nghiên cứu học tập.

 

Chỉ là một cuộc gặp gỡ ngắn, nhưng những gì ông trao đổi  là những vấn đề lớn, rất sát thực tiễn của báo địa phương, là những điều mà chúng tôi luôn trăn trở.

 

NẶNG LÒNG VỚI “ĐẤT VÀ NGƯỜI PHÚ YÊN”

 

Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng rất tâm đắc với những nét đặc trưng của “Đất và người Phú Yên”. Ông chính là tác giả bài tổng luận của quyển sách “Phú Yên xưa- đất nước và con người” xuất bản ở thời điểm tỉnh Phú Yên vừa tái lập năm 1989. Tháng 5/ 2003, sau khi dự hội thảo xác định mốc thời gian hình thành tỉnh Phú Yên, ông dành thời gian đi tìm hiểu nhiều vùng trong tỉnh, để sau đó có một bài viết đăng 3 kỳ liên tiếp trên một tờ báo ở TP Hồ Chí Minh với tiêu đề: “Đất và người Phú Yên”.

 

070418-bach-dang.jpg

Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng đọc báo tại Tòa soạn Báo Phú Yên. Bên trái là nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu, bên phải là nhà báo Phạm Ngọc Phi  – Ảnh: ANH KIỆT

 

Sự tâm đắc ấy, là vì Phú Yên chứa một kỷ niệm đặc biệt trong cuộc đời ông. Trong bài tổng luận của quyển sách “Phú Yên xưa- đất nước và con người”, ông viết: “Tôi nhận lời anh Nguyễn Đình Đầu, anh Nguyễn Quốc Lộc và anh Nguyễn Duy Luân viết tổng luận cho tập “Phú Yên xưa – Đất nước và con người” do một động cơ rất riêng tư. Tháng 4/1949, trong Đoàn Đại biểu Nam bộ ra Việt Bắc dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II, tôi rơi vào ổ phục kích của Pháp trên chân Dốc Mỏ, nơi giáp giới Khánh Hòa và Phú Yên và bị bắt. Bây giờ Phú Yên là một vùng tự do nối liền một dải từ đây đến nam Quảng Nam. Trên đoạn đường gay go Nam Trung bộ, chúng tôi nôn nả cái ngày đặt chân lên Liên Hiệp Mỹ, xã địa đầu vùng tự do Liên Khu 5 bên kia Dốc Mỏ để ăn một bữa cá ngừ, uống một ly nước mía và leo lên toa xe gòn ra Tam Quan, Sa Huỳnh… Trời không chiều người, tôi mất hẳn cái thú mặc bộ xi ta, ngắm một bên biển Đông bát ngát, một bên Trường Sơn chớn chở, thăm nơi xuất phát những chuyến thuyền chở vũ khí của Trung ương chi viện cho Nam Bộ, nhất là hiểu tận độ sâu cái gió Tuy Hòa mà Trần Mai Ninh biến thành thơ.

 

Sau giải phóng hoàn toàn, tôi qua lại nhiều lần Phú Yên, nhưng vì trụ sở tỉnh đóng ở Nha Trang nên chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” mà chưa một đêm nghỉ lại miền đất tôi từng mơ ước.

 

Đầu tháng 11/1975, từ Quy Nhơn vào, tôi vụt qua Phú Yên. Nhưng trên chiếc com măng ca vướng bụi đường, tôi vẫn hứng làm bài thơ “Đèo dốc và màu xanh” mà tôi chép ra đây để đánh mốc tình cảm của mình.

 

Đặt chân ngưỡng cửa Phú Yên

Chân đèo vừa xuống, vội lên đỉnh đèo

Lửng lơ đường thể đường treo

Uốn quanh đường thể lượn theo mây tầng

Cù Mông xe nhảy bậc thang

Quán Cau, Đèo Nại, Dốc Găng, Vườn Xoài

Xanh lan Gành Đỏ – xanh dài

Mởn ôm lá mạ, đường cày đọt ngô

Sẫm xanh Dốc Quýt men bờ

Sông Cầu dừa hết đợi chờ – reo xanh

Ngân Sơn nước lại trong lành

Thù xưa xanh bón góc cành ngọt thơm

Tre xanh, xanh gội từng chòm

Xanh lên đèo Cả, xanh rờn Tuy An

Ngát xanh nổi những chấm vàng

Nõn nà hường trắng, dịu dàng tím nâu

Phú Yên hương sắc đã giàu

Áo choàng em vén, thêm màu vụ đông!”

 

070418-bd.jpg

Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng (hàng đầu, bên trái) tại Hội thảo xác đinh mốc hình thành tỉnh Phú Yên - Ảnh: DTX

 

Là người Nam bộ khi nghiên cứu về Phú Yên, ông chỉ ra nét tương đồng khá lý thú:

 

“Như mọi địa phương Việt Nam khác, Phú Yên theo bước thăng trầm của đất nước, nhất là những người di dân nam sông Gianh thời phân tranh 200 năm Trịnh – Nguyễn. Phú Yên vốn là một tỉnh nghèo, tỉnh nhỏ, số phận người dân sở tại nói chung còn hẩm hiu hơn. Nằm trên đường thiên lý Bắc – Nam, vó ngựa chiến binh nhiều lần xuyên qua tỉnh, ngay khi đơn vị hành chính Phú Yên ra đời chưa bao lâu. Cuộc khởi nghĩa Tây Sơn từ địa bàn Quy Nhơn là tỉnh lân cận Phú Yên hẳn tác động trực tiếp mạnh mẽ đến nơi đây – niềm mơ cảnh đổi đời dưới ngọn cờ đào của các anh hùng áo vải. Song, Tây Sơn có quá ít thời gian và Tây Sơn thất bại, nhà Nguyễn thiết lập hệ thống hành chính trên cả nước. Cũng chẳng bao lâu, “phú” chưa thấy mà “yên” cũng không tròn thì Pháp đến, phong trào Cần Vương ở Phú Yên không mạnh lắm – có thể vì lý do lịch sử: Phú Yên hiếm bậc khoa bảng càng hiếm hơn quan chức chịu “ơn vua”, nhận thức nỗi đau quốc gia theo cách dân dã, chống giặc quyết liệt song không chờ một lời hịch của triều đình. Về mặt này, Phú Yên giống Nam bộ “dân ấp dân lân hiếu nghĩa làm dân chiêu mộ”

 

Giờ đây, nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng đã đi xa, nhưng tình cảm của ông dành cho đất và người Phú Yên, cho Báo Phú Yên sẽ mãi còn ở lại.

 

Đồng chí Trần Bạch Đằng (Tư Ánh) tên thật là Trương Gia Triều, sinh năm 1926 tại Rạch Giá, Kiên Giang, vừa từ trần vào lúc 10 giờ 55 phút, ngày 16/4/2007.

 

Đồng chí tham gia cách mạng năm 1941, vào Đảng Cộng sản Đông Dương tháng 11/1943. Tháng 3/1945, đồng chí làm Bí thư khu ngã 6 Chợ Lớn, kiêm uỷ viên Ban chấp hành Tổng Công đoàn Nam bộ; tham gia cướp chính quyền tại Sài Gòn. Năm 1946, đồng chí là Uỷ viên Thường vụ Thành uỷ Sài Gòn - Chợ Lớn, phụ trách tuyên huấn. Năm 1947 Trưởng ban Thanh vận Xứ uỷ. Là đại biểu chính thức của Đảng bộ Nam bộ đi dự Đại hội Đảng Cộng sản toàn quốc lần thứ II (1949) bị giặc bắt trên đường đi tại Dốc Mỏ (nam Tuy Hoà), bị kết án tử hình, sau đó vượt ngục. Năm 1950 Bí thư Đoàn Thanh niên cứu quốc Nam bộ, kiêm Phó ban tuyên huấn Xứ uỷ (Trung ương Cục). Chủ bút báo Nhân dân miền Nam và chủ nhiệm tạp chí Việt Xô (với bút hiệu Trương Chí Công). Sau Hiệp định Geneve, phụ trách Ban Tuyên huấn Xứ uỷ Nam bộ. Năm 1960 Uỷ viên Chủ tịch Đoàn Uỷ ban Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miên Nam, phụ trách Thông tin-Văn hoá, kiêm chủ tịch Hội đồng Văn học nghệ thuật giải phóng. Năm 1965 là Uỷ viên Thường vụ Đặc khu uỷ Sài Gòn-Gia Định, Bí thư nội thành. Trong Tổng công kích Mậu Thân, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Tiền phương Nam, Bí thư Đảng uỷ Quân sự Thành phố. Năm 1970 là Bí thư Khu uỷ Sài Gòn-Gia Định. Đồng chí Trần Bạch Đằng là một nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng trong lãnh vực tư tưởng văn hóa. Đồng thời, ông còn là một nhà văn, nhà báo đầy nhiệt huyết , một nhà nghiên cứu khoa học xã hội uyên bác, giúp Trung ương và Chính phủ một số vấn đề về chiến lược tư tưởng, kinh tế xã hội. Với hơn 60 năm cầm bút, đồng chí Trần Bạch Đằng với rất nhiều bút hiệu khác nhau với nhiều tác phẩm có giá trị cao.

 

HUỲNH HIẾU

 

Được tin nhà cách mạng lão thành, nhà nghiên cứu, nhà báo Trần Bạch Đằng (Tư Ánh) qua đời, Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Phú Yên thành kính chia buồn cùng gia quyến đồng chí Trần Bạch Đằng. Vô cùng thương tiếc vĩnh biệt đồng chí Trần Bạch Đằng, một cộng tác viên đặc biệt của Báo Phú Yên.

 

BAN BIÊN TẬP BÁO PHÚ YÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek