Thứ Tư, 02/10/2024 09:24 SA
“Ăn bớt phần cơm của con”
Thứ Ba, 17/04/2007 08:13 SA

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức đấu tranh chống lại nạn tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh những tác động khách quan, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do cán bộ, đảng viên không chịu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng của người cộng sản. Trước sự cám dỗ của đồng tiền, nhiều người đã bị ngã gục, thoái hóa, biến chất. Có người khi được kết nạp vào Đảng rồi thì “an bài”, không tiếp tục tu dưỡng rèn luyện nữa, xa rời nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, dẫn đến vi phạm. Có người khi được cất nhắc, đề bạt lên chức nọ, chức kia, có được quyền lực trong tay thì lo trục lợi, “tận dụng” thời gian đương chức để vun vén cho cá nhân, gia đình, dần dần thoái hóa, biến chất, có người phải vào nhà đá để “ăn năn, sám hối”. Mặt khác, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức cho cán bộ, đảng viên có phần lơi lỏng, giáo điều, do cán bộ lãnh đạo thiếu gương mẫu, vi phạm kỷ luật làm mất lòng tin trong đảng viên, nhân dân. Khi cán bộ không gương mẫu thì không thể giáo dục được đảng viên, quần chúng.

 

070416-nvtien.jpg

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Việt Tiến đã có những trận ăn chơi trác táng bị dư luận lên án. Ông Tiến hiện đang bị tạm giam vì liên quan đến vụ PMU 18 – Ảnh: TPO

Nếu cán bộ lãnh đạo các cấp gương mẫu, trong sạch, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư chắc chắn rằng tệ nạn tham ô, lãng phí không trầm kha như bây giờ.

 

Năm 1951, sau khi giành được chính quyền về tay nhân dân được 6 năm, trong một số cơ quan, đơn vị đã xuất hiện thói quan liêu, cửa quyền, tham ô, lãng phí. Trong hoàn cảnh kháng chiến, Bác Hồ vẫn rất quan tâm giáo dục cán bộ, đảng viên giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng; xử lý nghiêm những cán bộ phạm tội tham ô, hủ hóa, biến chất.

 

Một lần Bác đến thăm lớp chỉnh huấn chính trị toàn quân. Sau khi đọc lên những con số cụ thể về tệ nạn tham ô, lãng phí mà ban lãnh đạo nhà trường đã báo cáo với Bác, Bác nói:

 

- Các chú xem đấy, mới có từng này cán bộ mà đã tham ô, lãng phí như vậy, thử hỏi nếu cán bộ trong toàn quân, toàn quốc cũng phạm khuyết điểm như các chú ở đây thì thiệt hại cho công quỹ của Nhà nước, của nhân dân biết bao nhiêu. Ngừng một lát, Bác hỏi:

 

- Ở đây, những chú nào có vợ con rồi, giơ tay.

 

Độ một phần ba cán bộ giơ tay. Bác chỉ vào một đồng chí cán bộ trong số những người giơ tay ngồi hàng ghế đầu, rồi hỏi:

 

- Chú có bao giờ ăn bớt phần cơm của con mình không?

 

Đồng chí cán bộ trả lời:

 

- Thưa Bác, không ạ!

 

- Thế thì tại sao của cải của nhân dân, tiêu chuẩn của chiến sĩ hễ sểnh ra là đút vào túi?

 

Bác vừa nói, vừa làm động tác vơ vét và đút vào cái túi vải bên mình. Bác phân tích cho mọi người thấy rõ tham ô, lãng phí là một tệ nạn, một thói xấu, nó giống như sâu mọt đục khoét của cải của nhân dân, nó làm vẩn đục đạo đức và nhân phẩm của người cán bộ, đảng viên.

 

Bằng một cách ví von nhẹ nhàng, Bác đã đem đến cho lớp chỉnh huấn một bài học sâu sắc, đầy sức thuyết phục về rèn luyện đạo đức cách mạng. Sâu sắc và có sức thuyết phục lớn bởi trước hết Bác là mẫu mực của một nhân cách lớn, trong sáng, vô tư. Nếu trong mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cán bộ trong sạch, liêm khiết, không ai nỡ “ăn bớt phần  cơm của con” chắc rằng cơ quan đó, đơn vị, địa phương đó sẽ trong sạch, vững mạnh.

 

HỒ HẢI HIỀN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek