Thứ Ba, 08/10/2024 13:48 CH
Thanh tra Chính phủ trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên
Thứ Năm, 15/05/2014 07:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri phản ánh: “Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí hiện nay hiệu quả chưa cao. Vì vậy, cần có biện pháp nghiêm khắc hơn để việc thực hiện có hiệu quả, đồng thời, định kỳ công khai kết quả phòng, chống tham nhũng (PCTN) và xử lý ở từng cấp để nhân dân biết và giám sát”.

 

Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét giải quyết. Vấn đề trên, Thanh tra Chính phủ đã có Công văn số 180 ngày 25/1/2014 trả lời như sau:

 

- Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN vẫn còn những hạn chế, như còn một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức về công tác PCTN còn hạn chế, dẫn tới thiếu tự giác trong chấp hành các quy định của pháp luật về PCTN; việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tại nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị còn mang tính hình thức; việc xử lý một số vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp còn chậm, kéo dài; việc thu hồi tài sản tham nhũng còn hạn chế.

 

Nhận thức rõ tác hại nghiêm trọng của vấn nạn này, Đảng, Nhà nước xác định việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là vấn đề cấp bách, thường xuyên và lâu dài nhằm ổn định lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước là nhiệm vụ chính trị nhằm làm trong sạch bộ máy nhà nước làm lành mạnh các quan hệ xã hội. Chính phủ xác định PCTN vẫn là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, cần được tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt hơn. Các cấp, các ngành phải triển khai đồng bộ các giải pháp PCTN, có xác định trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn và xác định rõ lộ trình thực hiện, thời gian hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể; thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện. Các cấp ủy đảng, cán bộ chủ chốt, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải đi đầu, làm trước và phải thực sự gương mẫu để cấp dưới và nhân dân noi theo.

 

Tại các phiên họp hàng tháng, Chính phủ đều nghe báo cáo và có chỉ đạo công tác PCTN; nhiều trường hợp, Chính phủ đã có văn bản phê bình, nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương do chưa thực hiện tốt công tác PCTN. Hàng năm, Chính phủ đều có báo cáo trước Quốc hội về kết quả công tác PCTN và theo Nghị định số 59/2013/NĐ-CP ngày 17/6/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật PCTN thì báo cáo hằng năm về công tác PCTN của Chính phủ được Thủ tướng Chính phủ công khai chậm nhất vào ngày làm việc cuối cùng của tháng 4 hằng năm (Điều 37).

 

Một trong những giải pháp trọng tâm Chính phủ đang quan tâm thực hiện trong thời gian tới là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử trong việc phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng; xử lý kiên quyết kịp thời các hành vi tham nhũng, bất kể người có hành vi tham nhũng là ai, ở vị trí nào. Kiên quyết thu hồi triệt để tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân bị những kẻ tham nhũng chiếm đoạt; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị về PCTN ở Trung ương và các cấp, các ngành.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek