Thứ Ba, 08/10/2024 07:30 SA
Tàu Trung Quốc lại rượt đuổi và đâm tàu cá Việt Nam
Thứ Bảy, 10/05/2014 11:16 SA

Ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất - Ảnh: TTXVN/Vietnam+

* Cảnh sát biển Việt Nam quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền

 

Ngày 9/5, ông Lê Khuân, Phó chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Sáng 7/5/2014, tàu cá QNg 96416 -TS do ông Nguyễn Văn Lộc, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu, trên tàu có 16 lao động, trong khi đang khai thác hải sản tại ngư trường vùng biển quen thuộc ở Hoàng Sa đã bị tàu của Trung Quốc rượt đuổi và đâm trực diện, làm vỡ be mạn và ca bin tàu, khiến tàu suýt bị chìm. 

 

Trưa 9/5, tàu của ông Nguyễn Văn Lộc đã về đến đảo Lý Sơn. Theo ông Lộc, ngày 29/4, ông cùng 16 ngư dân rời cảng Lý Sơn hướng thẳng ra Hoàng Sa đánh bắt hải sản. Đến sáng 7/5, khi tàu đang đánh bắt, cách đảo Linh Côn (thuộc quần đảo Hoàng Sa, TP Đà Nẵng) khoảng 15 hải lý về phía nam, cách vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan dầu HD-981 trái phép trong vùng Đặc quyền kinh tế của Việt Nam khoảng 70 hải lý về phía đông, bỗng xuất hiện tàu chiến của Trung Quốc. 

 

Ngay khi gặp tàu cá của ông Lộc, tàu chiến của Trung Quốc đã bắn đạn pháo sáng cảnh báo và yêu cầu tàu của ông Lộc phải dừng lại. Lúc đó, tàu cá của ông Lộc phải chạy vòng vèo nhằm né tránh tàu chiến. Tuy nhiên tàu chiến Trung Quốc vẫn áp sát vào tàu cá; lính trên tàu dùng các vật nặng như búa, ốc, bu-lông lớn ném vào tàu cá của ông Lộc, khiến kính của tàu bị vỡ. 

 

Sau gần 4 giờ đuổi bắt tàu của ông Lộc không thành công, tàu chiến Trung Quốc mới báo cho 1 tàu khác, tàu ngư chính của Trung Quốc đến tiếp sức. Sau đó, tàu ngư chính đã đâm trực diện vào hông tàu cá QNg 96416 -TS của ông Lộc. Do bị đâm quá mạnh, mạn phải tàu cá bị hỏng, nước tràn vào thân tàu. Trên cabin, cửa kính, vách ngăn bị vỡ nát. Sau khi tông vào tàu của ông Lộc, tàu ngư chính của Trung Quốc bỏ đi, không đuổi nữa, còn tàu chiến vẫn ở đó. Lúc này, vì tàu bị hư hỏng khá nặng, ngư dân trên tàu cá QNg 96416 -TS phải tập trung sửa chữa để tàu khỏi bị chìm, và trở về đất liền. 

 

Chiều 9/5, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Sau khi tàu cá QNg 96416 -TS bị tàu của Trung Quốc làm hư hại về đến cảng Lý Sơn, Đồn Biên phòng Lý Sơn đã lập biên bản về việc con tàu này bị tàu ngư chính Trung Quốc đâm hỏng nặng, ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Liên quan đến việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, chiều 9/5, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, so với những ngày trước, tình hình khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp.

 

Đến chiều 9/5, Trung Quốc đã sử dụng 79 tàu bảo vệ khu vực giàn khoan; trong đó có 3 tàu quân sự (1 tàu hộ vệ tên lửa 534, 2 tàu tuần tiễu tấn công nhanh 752, 753), 39 tàu chấp pháp, 14 tàu vận tải, 6 tàu dịch vụ dầu khí... 

 

Ngoài ra, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết Trung Quốc còn điều hàng chục tốp máy bay hoạt động trên khu vực. Theo thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, qua theo dõi sát sao của Cảnh sát biển Việt Nam cho thấy, hành động của phía Trung Quốc rất chủ động, chuẩn bị phương án rất kỹ và luôn bố trí trên 70 tàu ở khu vực này. 

 

Các tàu Trung Quốc rất hung hăng, ngang ngược và chủ động va chạm vào các tàu thực thi pháp luật trên biển của Việt Nam; gây những thiệt hại đối với lực lượng chấp pháp, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, nhất là đối với lực lượng kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam. Mặt khác, sự hung hăng của Trung Quốc còn thể hiện việc đưa tàu quân sự vào giải quyết những vấn đề hành chính trên biển và ngăn cản trái phép các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Đặc biệt, các tàu Trung Quốc đã chủ động đâm thẳng vào những tàu thực thi pháp luật của Việt Nam cũng như việc dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước làm hư hỏng các trang thiết bị trên các tàu của Việt Nam và gây thương tích cho kiểm ngư viên Việt Nam.

 

Cũng theo thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và những hành động hung hăng từ phía Trung Quốc trong mấy ngày qua là 1 vụ việc nghiêm trọng nhất trong những năm gần đây về vi phạm chủ quyền thềm lục địa của Việt Nam. Sự việc này của Trung Quốc không những gây phức tạp tình hình trên biển, mà còn vi phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam cũng như vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

 

Trước sự việc này, trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, lực lượng Cảnh sát biển luôn nêu cao tinh thần vững vàng, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền cũng như quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp phù hợp để bảo vệ chủ quyền Việt Nam trên biển, với phương châm kiên quyết nhưng luôn kiềm chế; tuyên truyền và yêu cầu phía Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của Việt Nam trên biển. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn vững lòng và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền của Việt Nam trên biển, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định.

 

Trong khi đó, Bộ NN-PTNT đã có chỉ đạo các cơ sở, địa phương động viên ngư dân tiếp tục hăng hái tham gia sản xuất. Vì phía sau đã có sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng kiểm ngư luôn sát cánh và hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển; đặc biệt, luôn có sự ủng hộ và tin tưởng của nhân dân trên khắp cả nước.

 

Thông tin này vừa được Phó cục trưởng Cục Kiểm Ngư Nguyễn Văn Trung cho biết trong cuộc họp báo do cục này vừa tổ chức chiều 9/5, tại Hà Nội. Theo Phó cục trưởng Nguyễn Văn Trung, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép không ảnh hưởng lớn đến hoạt đến sản xuất cũng như tinh thần của ngư dân, nên bà con hãy tin tưởng, giữ vững tinh thần bám biển, tăng gia sản xuất. “Hiện, thời tiết trên biển đang diễn biến khá tốt, thuận lợi cho hoạt động đánh bắt xa bờ của ngư dân khi đang vào mùa chính vụ. Số lượng tàu cá hoạt động xa bờ hiện rất lớn, ở vùng Hoàng Sa và Trường Sa, bà con vẫn bám biển sản xuất, sản lượng vẫn duy trì tốc độ và có sự gia tăng sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

 

Bên cạnh đó, Cục Kiểm ngư cũng đã sớm thành lập và khuyến khích bà con xây dựng các tiểu đội sản xuất trên biển để hỗ trợ nhau khi có sự cố. Mặt khác, lực lượng kiểm ngư cũng thường xuyên thực hiện tuần tra, kiểm soát trên biển và sẵn sàng tham gia hỗ trợ bà con yên tâm sản xuất và tham gia bảo vệ chủ quyền trên biền”, ông Nguyễn Văn Trung cho hay. Theo thông tin trả lời tại cuộc họp báo, được biết, từ sau sự cố va chạm ngày 7/5 vừa qua đến nay tình hình trên biển không có diễn biến gì mới thêm giữa 2 bên và ngoài 6 cán bộ kiểm ngư bị thương thì không ai bị thương thêm, theo đó sức khỏe của họ cũng đã hồi phục.

 

Nhấn mạnh tại cuộc họp báo chiều nay, Phó cục trưởng Nguyễn Văn Trung nêu rõ, Đảng và Nhà nước đã có chủ trương kiên quyết bám biển, các đơn vị cơ sở sẽ thực hiện kiên trì và phối hợp với nhau. “Với tinh thần, lòng yêu nước của bà con ngư dân, nếu tình hình này kéo dài thì ý chí của bà con vẫn càng vững vàng, bám biển tăng gia sản xuất”, Phó cục trưởng Nguyễn Văn Trung khẳng định.

L. HỘI (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek