Thứ Ba, 08/10/2024 17:40 CH
Chuyển kiến nghị của cử tri Phú Yên đến các cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết
Thứ Năm, 08/05/2014 07:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII (tại các điểm tiếp xúc nguyên cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; huyện Sơn Hòa, huyện Phú Hòa), nhiều cử tri đã kiến nghị về một số nội dung, lĩnh vực thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của Bộ LĐ-TB-XH, Bộ Nội vụ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cụ thể như sau:

 

- Cử tri cảm ơn Bộ LĐ-TB-XH và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã quan tâm về chế độ trợ cấp tiền tuất liệt sĩ hằng tháng cho thân nhân chủ yếu của liệt sĩ. Tuy nhiên hiện nay mức trợ cấp còn thấp, đời sống của các đối tượng trên còn khó khăn. Cử tri tiếp tục đề nghị Nhà nước quan tâm sớm nâng mức trợ cấp tiền tuất liệt sĩ hằng tháng.

 

- Về kiến nghị nâng mức trợ cấp thờ cúng liệt sĩ không còn thân nhân chủ yếu: Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã nhiều lần chuyển ý kiến của cử tri đến Ban Dân nguyện Quốc hội và Ban Dân nguyện cũng đã chuyển đến quý bộ xem xét, nâng mức trợ cấp cho phù hợp với điều kiện KT-XH của đất nước hiện nay, vì mức trợ cấp 500.000 đồng/năm là quá thấp. Cử tri tiếp tục đề nghị Bộ LĐ-TB-XH quan tâm.

 

- Hiện nay, người đang hưởng chế độ tuất liệt sĩ hằng tháng và đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội đối với người khuyết tật chỉ được hưởng một trong 2 chế độ trên là chưa phù hợp. Cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm cho các đối tượng trên được hưởng cả 2 chế độ nói trên, vì đây là 2 chính sách, chế độ khác nhau.

 

- Cử tri cho rằng lương hưu của những người đã từng giữ cùng một chức vụ (bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp tỉnh,…) nhưng người về hưu trước năm 1995 (đa số các đối tượng trên đã giữ chức vụ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ hoặc trong những năm đầu sau ngày thống nhất đất nước 30/4/1975) thì thấp hơn rất nhiều so với những người về hưu từ năm 2006 trở về sau, mặc dù Nhà nước đã điều chỉnh tăng mức lương hưu. Đề nghị Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Bộ Nội vụ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan có liên quan xem xét, trả lời cho cử tri rõ.

 

- Cử tri là cựu chiến binh xã Sơn Long, Sơn Hòa phản ảnh hiện nay có nhiều hội viên Hội Cựu chiến binh của xã Sơn Long đã tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào sau ngày 30/4/1975, nhưng đến nay chưa được xem xét giải quyết chế độ, với lý do: các đối tượng thụ hưởng là người miền Bắc vào xã Sơn Long định cư sinh sống hơn 20 năm, đã làm chứng minh nhân dân và hộ khẩu tại xã Sơn Long. Hồ sơ gốc bị thất lạc, khi về quê ngoài miền Bắc để làm thủ tục xác nhận, do không còn chứng minh nhân dân và hộ khẩu cũ ở miền Bắc (bị thất lạc) thì không được chính quyền sở tại xác nhận, nên không đủ thủ tục để làm hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cử tri đề nghị Bộ LĐ-TB-XH và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm xem xét, giải quyết các trường hợp trên.

 

Đoàn ĐBQH tỉnh xin chuyển các ý kiến trên đến quý bộ để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek