Thứ Ba, 08/10/2024 17:32 CH
Luôn biết ơn những cống hiến, hy sinh của những người tham gia kháng chiến chống Pháp (*)
Thứ Tư, 07/05/2014 14:40 CH

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Ảnh: X.HIẾU

(Trích bài phát biểu của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi gặp mặt các đại biểu tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ)

 

Hôm nay, trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 39 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và hướng tới kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi rất vui mừng cùng lãnh đạo, cán bộ tỉnh dự buổi gặp mặt các đại biểu là những người trực tiếp tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và đại diện gia đình những người tham gia sự kiện lịch sử này đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ đã từng công tác, tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp có mặt hôm nay. Xin gửi tới các gia đình liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh là cán bộ, chiến sĩ tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp lời chào kính trọng và lời biết ơn sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Phú Yên.

 

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân năm 1953-1954 là thắng lợi lớn nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Thắng lợi này đã tạo một bước ngoặt quan trọng trên con đường phát triển của cách mạng Việt Nam, đưa đến việc ký kết Hiệp định Giơnevơ, kết thúc cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp, miền Bắc được giải phóng, bắt đầu vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, tạo cơ sở hậu phương vững chắc cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 1975. 60 năm trôi qua, nhưng ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử Điện Biên Phủ vẫn mãi còn nguyên giá trị.

 

Tại tỉnh Phú Yên, chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của Trung ương Đảng và Liên Khu ủy Khu 5, Tỉnh ủy và Tỉnh đội Phú Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân phát huy truyền thống tự lực tự cường, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp, bằng lối đánh du kích kết hợp với vũ khí thô sơ tự tạo, và các loại binh khí khác, với tinh thần yêu nước vô song của nhân dân ta, các lực lượng vũ trang và nhân dân Phú Yên đã chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, đánh địch cả ban ngày, ban đêm với những chiến công vang dội như: Eo Gió, Bàn Nham, Phú Lâm, Gò Mầm, Núi Sầm, Phú Thứ, Hòa Tân, Đồng Tròn, Suối Cối… Đặc biệt là chiến thắng chiến dịch Át-lăng của thực dân Pháp, đã tiêu diệt và làm bị thương gần 3.000 tên địch, phá hủy và thu giữ nhiều phương tiện chiến tranh, vũ khí đạn dược của địch. Ngày 2/2/1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có thư khen ngợi cán bộ, chiến sĩ ở Tuy Hòa và vùng địch hậu Liên khu 5 đã tích cực hoạt động, làm tiêu hao và tiêu diệt nhiều sinh lực địch, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân…

 

Đánh bại chiến dịch Át-lăng, Liên khu 5 nói chung, quân và dân Phú Yên nói riêng đã góp phần đập tan kế hoạch “Đánh nhanh, thắng nhanh” của tướng Nava, giành thế chủ động về quân sự trên chiến trường Việt Nam và xoay chuyển cục diện chiến tranh ở Đông Dương; làm suy yếu, phân tán lực lượng của địch trên chiến trường Liên khu 5, cùng cả nước kiềm chân địch, tạo thế thuận lợi để quân và dân ta giành thế chủ động tiến công giành thắng lợi ở mặt trận Tây Nguyên, Tây Bắc và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Hôm nay, tại buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, tự hào về Chủ tịch Hồ Chí Minh - Danh nhân văn hóa thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta; tự hào về dân tộc anh hùng, về các lực lượng vũ trang nhân dân, về Quân đội nhân dân Việt Nam; chúng ta tự hào về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên luôn trân trọng, biết ơn và ghi nhớ những cống hiến, hy sinh, đóng góp to lớn của các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và nhân dân trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ; tri ân sâu sắc những người con đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trở về với cuộc sống hiện tại, dù ở cương vị, hoàn cảnh nào, các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện phẩm chất và phát huy truyền thống cách mạng của Bộ đội Cụ Hồ, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao; tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ; vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… Trong những thành tựu đạt được của tỉnh Phú Yên hôm nay có sự đóng góp tích cực của các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến thống thực dân Pháp. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi đánh giá cao và trân trọng những việc làm thiết thực, những đóng góp tích cực của các bác, cô chú đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua.

Nhân buổi gặp mặt hôm nay, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin thông tin khái quát một số kết quả đạt được của tỉnh trên các lĩnh vực như sau:

Trong những năm gần đây, tuy tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng nỗ lực của toàn hệ thống chính trị đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời, đồng bộ, phù hợp nhiều chính sách quyết liệt, kích thích sự phát triển kinh tế, nhờ đó tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm (2011-2013) của tỉnh vẫn đạt 12%/năm. Thu ngân sách năm 2013 đạt 1.926 tỉ đồng (bình quân hàng năm tăng 19,8%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 3 năm (2011-2013) thực hiện đạt 27.945 tỉ đồng. GDP bình quân đầu người năm 2013 đạt 27,3 triệu đồng, tăng 15,7% so với năm 2012. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; năng suất một số cây trồng, vật nuôi đạt khá.

Quy mô các ngành dịch vụ được mở rộng với chất lượng được nâng cao hơn. Dịch vụ vận tải nói chung đều phát triển. Nhiều tuyến xe buýt đến vùng nông thôn, miền núi; xe khách chất lượng cao ngày càng được tăng cường, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là phong trào bê tông hóa đường giao thông nông thôn được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng và phát triển mạnh mẽ; trong năm 2013, toàn tỉnh đã bê tông hóa 380km đường giao thông nông thôn. Tính từ khi triển khai đến nay được hơn 480km, góp phần cải thiện đáng kể bộ mặt nông thôn, miền núi. Nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực về kinh tế, dân sinh đã hoàn thành đưa vào sử dụng; đã và đang phối hợp triển khai nhiều công trình, dự án lớn, quan trọng của Trung ương trên địa bàn tỉnh như: Hầm đường bộ qua đèo Cả, Mở rộng quốc lộ 1, đặc biệt là dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô đến nay đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị triển khai… Khu vực đô thị có nhiều khởi sắc; TP Tuy Hòa được nâng cấp lên đô thị loại 2; thành lập mới thị trấn Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh (Đông Hòa) và thị trấn Phú Thứ (Tây Hòa).

Đi đôi với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được chú trọng và có nhiều tiến bộ; kịp thời triển khai các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc người có công, từng bước nâng cao đời sống nhân dân; giải quyết việc làm mới cho hơn 23.000 lao động/năm; tỉ lệ lao động qua đào tạo được nâng lên trên 48%; giảm tỉ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2013 còn 13,03%. Cải cách hành chính có nhiều tiến bộ, giảm thiểu nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo điều kiện tốt cho các tổ chức và công dân. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có tiến bộ.

Cuộc gặp mặt hôm nay là dịp để chúng ta nhìn lại chặng đường gian lao nhưng anh dũng, vẻ vang đã qua, càng nâng cao lòng tự hào, củng cố niềm tin và ý chí cách mạng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới, tin tưởng vào con đường xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Nhân dịp này, tôi rất mong các đồng chí cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và gia đình tiếp tục phát huy tinh thần đấu tranh bất khuất trước đây, tham gia phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, làm hạt nhân đoàn kết dân tộc, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, giáo dục con cháu tích cực học tập, rèn luyện để xứng đáng là những chủ nhân tương lai trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng dịp này, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, ngành chức năng tiếp tục quan tâm chăm lo cho gia đình có công cách mạng, trong đó có cán bộ, hội viên cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong khắc phục khó khăn trong cuộc sống, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định.

Tự hào và phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Phú Yên sẽ ra sức thi đua, tập trung thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu về kinh tế, ổn định về chính trị, vững về quốc phòng - an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đã đề ra.

* Đầu đề do tòa soạn đặt

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek