Thứ Năm, 10/10/2024 09:31 SA
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:
Bộ Công thương nhận trách nhiệm để thương lái nước ngoài thu gom nông sản
Thứ Tư, 02/04/2014 07:00 SA

* Bộ trưởng Bộ Y tế giải trình về sai sót trong khám chữa bệnh

Ngày 1/4, tại phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được truyền hình trực tiếp và trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Công thương và Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời chất vấn của ĐBQH. Tại điểm cầu Phú Yên, dưới sự chủ trì của ĐBQH Nguyễn Thái Học, còn có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

thai-hoc140402.jpg
ĐBQH Nguyễn Thái Học chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế - Ảnh: T.THỦY

Tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, nhiều đại biểu đã chất vấn liên quan đến các giải pháp nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý thị trường, xử lý tình trạng thương lái nước ngoài mua vét nguyên liệu nông sản, thủy, hải sản gây rối loạn thị trường; tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại; tình trạng xuất khẩu lậu khoáng sản gây cạn kiệt nguồn tài nguyên; trách nhiệm quản lý nhà nước về điện, xăng dầu và việc sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu…

Trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề thương lái Trung Quốc thu mua nông sản, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã thừa nhận trách nhiệm của ngành Công thương trong công tác quản lý, để xảy ra tình trạng thương lái Trung Quốc thu mua nông sản ào ạt, ảnh hưởng đến sản xuất trong nước, đời sống của nông dân. Sau khi có ý kiến về việc thương lái nước ngoài thu gom nông sản, Bộ Công thương đã chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường các tỉnh liên quan kiểm tra, rà soát thông tin và xử lý. Bộ trưởng thừa nhận “nếu buông lỏng quản lý thì tình trạng thu gom nông sản sẽ phức tạp hơn trong thời gian tới”.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết thêm, các thương lái nước ngoài phải thông qua các tổ chức, cá nhân hoặc có tư cách pháp nhân mới được thu mua nông sản tại Việt Nam. Do đó, vai trò của các thương lái trong nước là rất lớn. Tuy nhiên, không có tình trạng thương lái Việt Nam bắt tay với thương lái nước ngoài thu mua nông sản trong nước, làm xáo trộn thị trường mà chỉ có trường hợp thương lái trong nước vi phạm giấy phép kinh doanh. Ngành Công thương sẽ tích cực phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát các văn bản, quy định và tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu về quy định buôn bán với thương lái nước ngoài. Ngoài ra, liên quan đến việc 5.000 tấn mì chính Trung Quốc bán bằng nửa giá thành, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, Bộ Công thương đã nhận được ý kiến của 2 nhà máy phản ánh việc bán phá giá, vi phạm luật cạnh tranh; bộ đã giao Cục Quản lý cạnh tranh kiểm tra, giải quyết. “Nếu xét thấy có hành vi bán phá giá, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, bộ trưởng nói.

Tại phiên chất vấn, tình trạng thiếu điện sản xuất ở Bình Thuận và khu vực đồng bằng sông Cửu Long và số tiền 121.000 tỉ đồng đầu tư ngoài ngành của EVN cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết đã chỉ đạo ngành Điện phải chú trọng quy hoạch điện để “đón đầu” nhu cầu dùng điện trong sản xuất của nông dân. Tuy nhiên, hiện diện tích trồng thanh long ở Bình Thuận và diện tích nuôi trồng thủy sản ở đồng bằng sông Cửu Long phát triển quá nhanh, ngành Điện không thể “đuổi” kịp do chi phí đầu tư quá cao. Bộ trưởng đề nghị các địa phương hỗ trợ ngành Điện ứng vốn đầu tư xây dựng trạm biến áp, lưới điện để phục vụ nhu cầu sản xuất của người dân.

Cũng trong phiên chất vấn này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

* Buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn về những vấn đề “nóng”, được cử tri quan tâm thuộc lĩnh vực quản lý của bộ này.

Tại phiên chất vấn, có gần 20 lượt ý kiến với hơn 30 câu hỏi xoay quanh một số vấn đề về giải pháp mang tính đột phá để khắc phục: tình trạng xuống cấp về y đức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế; thực trạng tổ chức bộ máy y tế tuyến huyện, xã và việc đầu tư cho y tế cơ sở để giảm tải cho bệnh viện tuyến trên; công tác quản lý Nhà nước đối với y tế tư nhân, trong đó có cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, giá thuốc chữa bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; đào tạo nhân lực ngành y; đầu tư trang thiết bị hiệu quả; chế độ đãi ngộ; thực hiện tốt khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế… Tại điểm cầu Phú Yên, ĐBQH Nguyễn Thái Học chất vấn xung quanh vấn đề nâng cao lương, phụ cấp cho độI ngũ cán bộ ngành Y tế để đảm bảo mức thu nhập cho đội ngũ cán bộ này yên tâm công tác.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn trả lời chất vấn của các đại biểu; đồng thời đưa ra một số giải pháp liên quan đến những vấn đề được các ĐBQH quan tâm.

Về nguyên nhân dẫn đến những sai phạm liên tiếp xảy ra trong ngành Y thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận, Bộ trưởng Y tế cho biết có 2 nguyên nhân chính đó là do tai biến y khoa và do tiêu cực. Về tai biến y khoa, thời gian qua rất nhiều thầy thuốc đầu ngành, kể cả các Tổng hội Y học, Dược học, các chuyên gia nước ngoài đã nhắc tới trong nhiều diễn đàn. Bộ trưởng khẳng định, đối với lĩnh vực y tế, một khi có khám chữa bệnh thì có thể là khỏi bệnh, có thể để lại biến chứng và thậm chí có thể tử vong. Còn chữa bệnh thì còn tai biến. Đây là những lỗi của y khoa mà nền y học vẫn bất lực. “Chúng tôi không dám hứa là khi nào sẽ chấm dứt tình trạng này”, bà nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chỉ ra loại tai biến gây ra do tiêu cực, như trường hợp ở Bệnh viện Hoài Đức, Hà Nội; bên cạnh đó là “tai biến do đạo đức nghề nghiệp”, tức là không có trách nhiệm, không có tình thương với bệnh nhân, nhũng nhiễu, đòi hỏi, tắc trách… “Chúng tôi kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ mất phẩm chất đạo đức. Nhưng cũng động viên kịp thời những người có tâm huyết. Đội ngũ cán bộ nhân viên ngành Y tế hơn 10 triệu người, đa số đang hàng ngày hy sinh, chịu thiệt thòi, tận tâm với công việc, áp lực rất lớn…”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng kết luận: Bộ Y tế cần chú trọng các biện pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để đảm bảo nhu cầu cần thiết phục vụ nhân dân. Vì vậy, bộ phải từng bước giải quyết đáp ứng nguồn nhân lực, nâng cao đạo đức nghề y… Đối với trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Bộ Công thương cần nhận thức rõ cơ chế thị trường để có những cải tiến trong quản lý. Các bộ, ngành địa phương cũng phải có trách nhiệm trong chăm sóc sức khỏe cho người dân, quản lý kinh tế thị trường.

N.XUÂN - T.THỦY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek