Thứ Tư, 02/10/2024 15:15 CH
Phán quyết của toà phúc thẩm Băng Cốc là sai trái
Thứ Năm, 05/04/2007 13:47 CH

Báo Nhân Dân số ra ngày 4/4 đã có bài phản đối mạnh mẽ phán quyết hôm 3/4 của toà phúc thẩm Băng Cốc từ chối dẫn độ Lý Tống về Việt Nam.

Báo Nhân Dân cho rằng, phán quyết của Toà phúc thẩm Băng Cốc là một "phán quyết sai trái", một việc làm "dung túng cho những hoạt đông khủng bố" và "đi ngược lại xu thế phát triển ngày càng tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác Việt Nam-Thái Lan".

Bài viết nêu rõ, việc Lý Tống có những hành vi khủng bố, vi phạm chủ quyền, an ninh lãnh thổ của Việt Nam là sự thật không thể chối cãi. Năm 1992, y bị Việt Nam bắt và kết án 20 năm tù vì tội cướp máy bay. Sau khi được Nhà nước Việt Nam ân xá vào năm 1998, y một lần nữa cướp máy bay từ tỉnh Prachộp Khirinkhan của Thái Lan xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, rải truyền đơn có nội dung đòi lật đổ chính quyền Việt Nam. Trở về Thái Lan, Lý Tống bị nhà chức trách Thái Lan bắt giữ và bị toà án tỉnh Ragiông kết án 7 năm 4 tháng tù giam về tội cướp máy bay và rải truyền đơn chống Chính phủ Việt Nam. Ngày 7/9/2006, toà án sơ thẩm Thái Lan cũng đã ra phán quyết dẫn độ Lý Tống về Việt Nam vì xét thấy có đủ chứng cứ kết luận Lý Tống xâm phạm an ninh lãnh thổ Việt Nam.

Trong các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước hồi cuối năm ngoái, phía Thái Lan khẳng định lập trường không cho bất cứ nước nào dùng lãnh thổ Thái Lan để chống lại nước bạn láng giềng. Thủ tướng Thái Lan X.Chulanon cũng đã tuyên bố "cố gắng xét xử vụ Lý Tống công bằng, phù hợp với luật pháp Thái Lan và Việt Nam".

"Trên thực tế, phía Thái Lan đã nuốt lời", bài báo khẳng định. "Tòa phúc thẩm Băng Cốc đã bẻ cong công lý trước sức ép của các thế lực chống Việt Nam, tối mắt bởi những toan tính thực dụng, sặc mùi chính trị đen tối. Phán quyết của toà phúc thẩm Băng Cốc đã làm tổn hại sâu sắc quan hệ giữa hai nước, xúc phạm thiện chí của nhân dân Việt Nam".

Bài báo nhấn mạnh phán quyết của toà phúc thẩm Băng Cốc hoàn toàn trái với luật pháp Thái Lan, luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế, cũng như đi ngược lại những nỗ lực chung trong việc phòng chống tội phạm và khủng bố ở khu vực và trên thế giới, không phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước. Việt Nam kiên quyết đòi phía Thái Lan hợp tác để xét xử theo đúng tội danh mà Lý Tống đã phạm.

TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek