Thứ Tư, 02/10/2024 23:29 CH
Đồng chí Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên:
“Tập trung phát triển nguồn nhân lực trẻ, góp phần đưa Phú Yên sớm thoát khỏi tỉnh nghèo”
Thứ Hai, 26/03/2007 07:37 SA

070326-CHI.jpgTập trung phát triển nguồn nhân lực trẻ để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ  XIV và chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2006-2010 của UBND tỉnh, góp phần đưa Phú Yên sớm thoát khỏi tỉnh nghèo. Đó là những nội dung chính mà đồng chí Phạm  Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao đổi với Báo Phú Yên nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đoàn. Đồng chí cho biết:

Trong thời gian qua, kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên tiếp tục ổn định và phát triển. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà. Các bạn đã phát huy tính xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời đi đầu trong các lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin,  sản xuất, học tập, đẩy mạnh cải cách hành chính và đổi mới phong cách làm việc của cán bộ công chức trẻ... Từ phong trào Đoàn, đã có rất nhiều điển hình ĐVTN tiên tiến sản xuất giỏi, nhiều học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và nhiều tấm gương người tốt việc tốt. Đặc biệt, phong trào thanh niên tình nguyện trong nhiều năm qua đã đem lại nhiều kết quả thiết thực. Bên cạnh đó, tuổi trẻ tỉnh nhà đã sống đẹp, sống có ích với những tấm gương dũng cảm quên mình để cứu người. Có thể nói rằng từ công tác Đoàn và phong trào thanh niên,  tuổi trẻ tỉnh nhà đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội địa phương.

 

070326-hoc-nghe-2.jpg

Chương trình phát triển thanh niên Phú Yên từ nay đến năm 2010 sẽ tạo thêm nhiều việc làm mới cho thanh niên – Ảnh: D.T.XUÂN

 

* Thưa đồng chí, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ  XIV và chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2006-2010 của UBND tỉnh đã nhấn mạnh đến việc phát triển nguồn nhân lực trẻ, để huy động sự đóng góp sức trẻ sớm đưa Phú Yên thoát nghèo. Vậy tuổi trẻ tỉnh nhà cần phải làm gì trong thời gian đến?

 

“Tạo thêm nhiều việc làm mới, phấn đấu giải quyết việc làm cho thanh niên đạt 75% tổng số lao động được giải quyết việc làm. Mỗi năm giảm 0,2% trong tỷ lệ lao động thanh niên thất nghiệp ở đô thị; tăng tỷ lệ thời gian lao động trong năm của thanh niên khu vực nông thôn lên 85% vào năm 2010. Phấn đấu có 50- 60% thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được đào tạo nghề và 30 – 40% giải quyết việc làm ổn định. Bên cạnh việc tăng nhanh lực lượng lao động trẻ trong khu vực công nghiệp, dịch vụ, các ngành nghề mũi nhọn, đến năm 2010, cơ bản xoá đói, giảm nghèo trong thanh niên và gia đình trẻ khu vực nông thôn, miền núi, vùng xa và cải thiện đời sống thanh niên khu vực đô thị, khu công nghiệp tập trung; 100% thanh niên học sinh trung học phổ thông và 60% thanh niên khu vực đô thị đang tìm kiếm việc làm được tư vấn nghề nghiệp; Đến năm 2007 hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở, nâng tỷ lệ học sinh trung học phổ thông trong độ tuổi lên 60%, trung học chuyên nghiệp là 15%, học nghề bậc cao là 15%. Mở rộng đào tạo cao đẳng, đại học và trên đại học, năm 2010 đạt 200 sinh viên trên 1 vạn dân và 40% lao động trẻ được đào tạo nghề nghiệp, 70% thanh niên nông thôn khu vực đồng bằng và 50% thanh niên nông thôn vùng sâu, vùng xa, miền núi được phổ biến, hướng dẫn về nghề nông và tuyên truyền, phổ biến ứng dụng công nghệ sinh học”.

(Nguồn: Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2006-2010 của UBND tỉnh Phú Yên)

- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV chỉ rõ “Khai thác tốt tiềm năng và lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội với tốc độ cao và bền vững theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa, tạo bước chuyển biến về chất lượng phát triển, đưa tỉnh Phú Yên cơ bản thoát khỏi tỉnh nghèo, phấn đấu đạt mức trung bình cả nước”. Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đó, tổ chức Đoàn, Hội, Đội phải tập trung kiện toàn và nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tập hợp ĐVTN. Nhưng để làm được điều này, trước mắt phải tập trung tổ chức thành công đại hội Đoàn các cấp và  Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Phú Yên lần thứ VII nhằm từng bước  nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa cho đoàn viên thanh niên cần phải được các cấp bộ Đoàn-Hội-Đội đặc biệt chú trọng, nhất là triển khai sâu rộng và có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Đồng thời,  xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội có chất lượng và từng bước trẻ hóa theo Nghị quyết 15 và Quy chế cán bộ Đoàn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng có kế hoạch đào tạo, quy hoạch và phát triển nguồn nhân lực trẻ, để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập.

 

 

Nhưng để công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Phú Yên ngày càng khởi sắc, điều quan trọng phải lấy lực lượng trẻ  làm nòng cốt và khắc phục bệnh quan liêu hành chính trong hoạt động thanh niên. Làm sao để mỗi khi nói đến các hoạt động của thanh niên là phải thấy ngay sự tươi trẻ, đầy sức sống. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt phải phong phú, phù hợp với từng đối tượng thanh niên và phải xuất phát từ quyền và nghĩa vụ của thanh niên.

 

Để tập trung phát triển nguồn nhân lực trẻ, trong thời gian đến, tuổi trẻ tỉnh nhà cần phải thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm. Một là, phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, xây dựng đội ngũ trí thức của các ngành kỹ thuật mũi nhọn thông qua các cuộc thi tài năng trẻ, trao học bổng cho thanh thiếu nhi nghèo hiếu học, hỗ trợ tài năng trẻ. Hai là, tiếp tục mở rộng các hình thức dạy nghề, hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn, người dân tộc thiểu số. Ba là, đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên, khuyến khích, động viên tham gia xuất khẩu lao động. Bốn là, tổ chức Đoàn phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để giúp thanh niên tham gia các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội của địa phương như: công trình giao thông  thủy lợi, trồng rừng, xây dựng làng kinh tế mới, làng ngư nghiệp thanh niên…

 

*  Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đoàn và Tháng thanh niên 2007, đồng chí có định hướng và  kỳ  vọng  gì vào thế  hệ  trẻ tỉnh nhà?

 

- Điều tôi mong muốn và muốn nói với thế hệ trẻ tỉnh nhà là các bạn phải ý thức được sức mạnh ở chính mình.  Sự năng động, sáng tạo và định hướng đúng cho bản thân trên con đường lập thân, lập nghiệp sẽ góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Trong giai đoạn hội nhập hiện nay, sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức. Để khẳng định mình, không cách nào hơn là các bạn phải trang bị cho mình kiến thức vững chắc, bản lĩnh vững vàng, xung kích đi đầu và làm chủ khoa học -công nghệ -thông tin.

 

Nhân kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đoàn và tháng Thanh niên năm 2007,  tôi đề nghị thế hệ trẻ tỉnh nhà tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước,  không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Phú Yên lần thứ VI. Đồng thời, xây dựng nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh  Phú Yên lần thứ VII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, góp sức trẻ sớm đưa Phú Yên thoát nghèo.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

VĂN TÀI (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek