Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Khai mạc kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XI:
Đúc kết kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội
Thứ Tư, 21/03/2007 07:28 SA

* Các chỉ tiêu kinh tế- xã hội chủ yếu đều đạt và vượt mức Quốc hội đề ra

 

Sáng 20/3, kỳ họp thứ 11- kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XI- đã được khai mạc tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Kỳ họp này được tiến hành trong không khí phấn khởi, cả nước đã hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2006, năm đầu tiên thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2006-2010).

 

Trong năm qua, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức song tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta được duy trì ở mức khá cao và ổn định; hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các mặt xã hội đặc biệt là công tác xóa đói giảm nghèo tiếp tục thu được nhiều kết quả tích cực. Quốc phòng - an ninh, ổn định, chính trị được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo. Những thành công trong hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế đã tạo thêm điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.

 

Có thể nói chưa bao giờ vị thế của nước ta được đề cao trên trường quốc tế như ngày nay. Hai tháng đầu năm 2007, tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục duy trì được đà phát triển của những tháng cuối năm 2006. Nhân dịp này, Quốc hội nhiệt liệt biểu dương đồng bào và chiến sĩ cả nước, các cấp, các ngành, các cơ sở đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn để đạt được những kết quả quan trọng đó”.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Kỳ họp thứ XI là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XI (nhiệm kỳ 2002-2007), có ý nghĩa hết sức quan trọng. Quốc hội sẽ dành phần lớn thời gian của kỳ họp để tiến hành tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ, đánh giá những kết quả đã đạt được, phân tích và làm rõ nguyên nhân thành công và những mặt còn khiếm khuyết nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội khóa XII.

 

Tiếp đó Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng trình bày Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2006, việc triển khai nhiệm vụ năm 2007.

 

Theo Báo cáo của Chính phủ, đến hết năm 2006 có 9/16 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2006 có thay đổi so với số đã báo cáo Quốc hội tại kỳ họp trước; cơ bản đều đạt và vượt mức Quốc hội đề ra và cao hơn mức dự báo đã trình. Phó Thủ tướng nhận định, tốc độ tăng trưởng GDP quý IV/2006 cao hơn các quý đầu năm, xuất khẩu hàng hoá tăng cả về số lượng, mặt hàng và mở rộng thị trường. Đặc biệt, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt mức cao nhất từ trước đến nay cả về vốn đăng ký và vốn thực hiện, với tổng vốn cấp phép mới và tăng thêm đạt 10,47 tỷ USD.

 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý một số tồn tại cần được quan tâm xử lý trong thời gian tới như: nguy cơ hạn hán, dịch bệnh đe dọa sản xuất nông nghiệp và xã hội. Trật tự an toàn giao thông tiếp tục xấu đi, số vụ tai nạn giao thông tăng mạnh trong tháng 2 với mức độ rất nghiêm trọng…

 

Báo cáo công tác của Quốc hội khoá XI (2002-2007) do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trình bày cho thấy, Quốc hội khoá XI là khoá Quốc hội đầu tiên của Việt Nam được tổ chức và hoạt động trong những năm đầu của thế kỷ mới, có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 

Theo VOV, trong 5 năm qua, Quốc hội khoá XI đã kế thừa, phát huy những thành quả và bài học kinh nghiệm của Quốc hội các khoá trước, tiếp tục có những bước tiến mới rất quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước, xứng đáng với sự tin cậy và lòng mong đợi của nhân dân. Trong 5 năm qua, Quốc hội đã xem xét thông qua được 84 luật, bộ luật và 15 nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật; Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã xem xét, thông qua được 31 pháp lệnh, đưa số lượng văn bản pháp luật được thông qua trong nhiệm kỳ tăng lên rất nhiều so với trước, mở ra triển vọng đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật.

 

Về phương  hướng, nhiệm vụ của Quốc hội trong thời gian tới, Báo cáo công tác của Quốc hội nhiệm kỳ khoá XI kiến nghị Quốc hội khoá XII và các khoá tiếp sau tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có chất lượng công tác lập pháp, giám sát cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; Củng cố, tăng cường và đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội theo hướng phân cấp mạnh và nâng cao thẩm quyền của các cơ quan của Quốc hội.

 

Cũng trong ngày hôm qua, Quốc hội đã nghe Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trình bày báo cáo công tác cả nhiệm kỳ 2002-2007 của Chủ tịch nước; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày báo cáo công tác cả nhiệm kỳ 2002-2007 của Thủ tướng Chính phủ; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Hiện trình bày báo cáo công tác cả nhiệm kỳ 2002-2007 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Hà Mạnh Trí trình bày báo cáo công tác cả nhiệm kỳ 2002-2007 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.   

 

HOÀI THƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek