Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
Quốc hội thảo luận báo cáo công tác cả nhiệm kỳ 2002-2007 của Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ
Thứ Sáu, 23/03/2007 07:01 SA

Trong hai ngày qua (21 và 22/3) các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XI của Quốc hội và của Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2002 - 2007.

 

Tại các cuộc thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng chức năng giám sát của Quốc hội trong nhiệm kỳ vừa qua đã tốt hơn. Những vấn đề được chọn để giám sát đã trúng và đúng. Tuy nhiên công tác này vẫn còn mang tính hình thức, mới chỉ dừng lại ở đặt vấn đề ra chứ chưa giám sát một cách sâu sát. Các đại biểu đề nghị trong nhiệm kỳ tới, công tác giám sát phải được thực hiện tốt hơn nữa và phải phân tích được việc giám sát này mang lại hiệu quả gì cho địa phương.

 

Đánh giá về công tác lập pháp của Quốc hội nhiệm kỳ vừa qua, một số đại biểu cho rằng tuy đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn nặng tình trạng luật khung. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến Chính phủ trong một năm phải ban hành cả trăm nghị định mà vẫn còn nợ. Góp ý về việc cải thiện chất lượng luật, các đại biểu cho rằng cần đổi mới ngay từ cách xây dựng chương trình làm luật. Việc xây dựng này phải bám sát cuộc sống. Cách thức lấy ý kiến của cử tri cũng cần phải đổi mới hơn nữa. Ngoài ra cần chú ý đến tính đồng bộ giữa các luật đã ban hành và các dự luật đang soạn thảo. Một số ý kiến khác cho rằng việc xử lý vấn đề con người trong cải cách hành chính còn thiếu kiên quyết. Khâu xây dựng luật đã có nhiều tiến bộ nhưng vẫn phải tập trung cải tiến. Tổng kết công tác xây dựng luật nhiệm kỳ đạt hiệu quả tới 90%. Cách thức làm luật cũng đã có những tiến bộ. Tuy nhiên việc Quyết định những vấn đề lớn trong dự án Luật vẫn chưa làm được.

 

Về báo cáo công tác cả nhiệm kỳ của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, nhiều đại biểu nhất trí rằng báo cáo đã chỉ rõ những khuyết điểm, mạnh dạn nhận trách nhiệm. Đây cũng chính là điểm cần phát huy trong nhiệm kỳ tới.

 

Các đại biểu đánh giá cao việc thực hiện chuyển đổi cơ chế kinh tế “nhanh nhưng ổn định” của Chính phủ, coi đây là một thành công lớn; Các chương trình kế hoạch dành cho khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa được quan tâm nhiều. Điều quan trọng hơn là Việt Nam đã giữ được ổn định về mặt chính trị, trong hoàn cảnh vẫn luôn còn nhiều nguy cơ, mầm mống tiềm ẩn từ những thế lực thù địch bên ngoài.

 

Các đại biểu Phạm Phương Thảo cho rằng Chính phủ nhiệm kỳ vừa rồi khá thành công, đặc biệt là mảng kinh tế. Tuy nhiên mảng văn hoá- xã hội thì chưa xứng tầm. Bộ máy cồng kềnh, họp hành nhiều.

 

Hôm nay (23/3), dự kiến các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về báo cáo công tác cả nhiệm kỳ khoá XI của Quốc hội, các cơ quan Quốc hội.

 

HOÀI THƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek