Thứ Năm, 03/10/2024 03:41 SA
Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của tỉnh ủy, thành ủy
Chủ Nhật, 18/03/2007 10:29 SA

Hôm qua 17/3, tại Hải Phòng, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc thường trực tỉnh ủy, thành ủy. Tham dự hội nghị có các bí thư, phó bí thư thường trực của 64 tỉnh, thành trong cả nước và các ban Đảng Trung ương. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, chủ trì hội nghị. Nội dung của hội nghị là sơ kết thực hiện Hướng dẫn số 01-HD/TW và xây dựng dự thảo Quy định của Ban Bí thư về “Nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, thành ủy”; góp ý kiến về việc tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của tỉnh ủy, thành ủy đối với hoạt động của hệ thống chính trị ở địa phương.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, cải tiến phong cách lãnh đạo và lề lối làm việc, ngày 3/4/2003, Ban Bí thư khóa IX đã ban hành Hướng dẫn số 01 – HD/TW về “Nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, thành ủy”. Theo dự thảo Báo cáo sơ kết của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 01 đã giúp cho thường trực tỉnh ủy, thành ủy xác định rõ ràng và mạch lạc hơn chức trách, quyền hạn của bí thư và các phó bí thư trong mối quan hệ lãnh đạo chung của cấp ủy; làm rõ các mối quan hệ công tác chủ yếu mà thường trực cần phải điều chỉnh…, nhờ đó, hoạt động của thường trực tỉnh ủy, thành ủy trong những năm qua đã đi vào nề nếp, chính quy và hiệu quả hơn.

 

Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng và tổ chức thực hiện Hướng dẫn, hoạt động của thường trực tỉnh ủy, thành ủy cũng nổi lên một số vấn đề cần phải khắc phục như: tính pháp lý của Hướng dẫn chưa cao, một số điểm trong Hướng dẫn còn quá chung chung, chưa đầy đủ… dẫn đến việc khó khăn khi vận dụng. Bên cạnh đó, yêu cầu đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng và một số thay đổi mới trong văn kiện của Trung ương sau Đại hội X đòi hỏi phải được nghiên cứu, bổ sung vào Hướng dẫn cho phù hợp hơn.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị các đại biểu tập trung sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Hướng dẫn 01, trên cơ sở đó để điều chỉnh, bổ sung phù hợp và chuyển thành Quy định của Ban Bí thư về “Nhiệm vụ và quan hệ công tác của thường trực tỉnh ủy, thành ủy”. Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Hướng dẫn hay quy định muốn đi vào cuộc sống phụ thuộc nhiều ở sự nhận thức của người vận dụng; nếu không xuất phát từ cái tâm, cái đức của người đảng viên và không vì mục tiêu chung của Đảng, thì Hướng dẫn hay Quy định cũng không thể đạt được những hiệu quả tối đa!

 

Tại hội nghị này, các đại biểu sẽ thảo luận góp ý kiến về đổi mới phương thức lãnh đạo Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội X. Những kinh nghiệm quý báu, những cách làm hay trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đối với hoạt động của HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể, các cơ quan tư pháp ở địa phương cũng như đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy với công tác cán bộ và phương thức lãnh đạo ngay trong nội bộ cấp ủy… sẽ được tổng kết và đưa vào đề án trình Hội nghị Trung ương 5 sắp tới.

 

Hội nghị cũng nghe và cho ý kiến vào Báo cáo tổng kết Đề án 47 (giai đoạn 2001 - 2005) và kế hoạch năm 2007 triển khai thực hiện Đề án 06 (giai đoạn 2006 - 2010) của Ban Bí thư về tin học hóa hoạt động của các cơ quan Đảng. Hôm nay 18/3, hội nghị tiếp tục làm việc.

 

(SGGP)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek