Chủ Nhật, 06/10/2024 17:36 CH
Giải trình, làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm
Thứ Sáu, 13/12/2013 08:30 SA

Nhiều vấn đề cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đã được trình ra tại kỳ họp này và được lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh tập trung giải trình, làm rõ.

 

hien131213.jpg

Giám đốc Sở KH-ĐT trả lời chất vấn đại biểu Trương Tấn Lực - Ảnh: M.KÝ

Sáng 12/12, thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các đại biểu đã thảo luận tại tổ vào chiều 11/12. Có 50 lượt ý kiến phát biểu, đa số các đại biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo, tờ trình, đề án của thường trực HĐND, các ban HĐND, UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình ra tại kỳ họp. Các đại biểu cũng đã góp ý, đề xuất, thảo luận làm rõ thêm một số vấn đề như: diện tích trồng mía, sắn tăng ngoài quy hoạch; việc triển khai công tác di dời lồng bè nuôi thủy sản tại Vũng Rô (Đông Hòa) chưa dứt điểm; một số dự án phát triển lâm nghiệp chưa mang lại hiệu quả cao; đề án Kiên cố hóa kênh mương triển khai chậm; chưa phân bổ vốn cho các chương trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, khu thể thao của xã theo Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới. Một số đại biểu đã kiến nghị đầu tư xây dựng kè chống sạt lở dọc sông Ba và một số kè biển chống xâm thực của triều cường. Cần có giải pháp khắc phục những “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông ở địa bàn huyện Sông Hinh; xem lại tính hợp lý về phí đường bộ đối với mô tô, xe máy trên địa bàn tỉnh vì mức phí này cao hơn so với các tỉnh lân cận. Tiến độ hoàn nguyên khôi phục môi trường mỏ sắt Phong Hanh (Tuy An) quá chậm so với đề án đã đưa ra; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn nhiều khó khăn, bất cập.

 

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã thảo luận làm rõ nguyên nhân đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi triển khai không đúng tiến độ do ngân sách phân bổ ít, một số xã không có trường mầm non nên phải mượn tạm nhà làm việc của thôn hoặc hợp tác xã nên không đảm bảo điều kiện dạy và học; cần chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm và kiểm tra việc dạy phụ đạo cho học sinh yếu nhưng có thu tiền tại một số trường học. Hiện nay người dân tham gia bảo hiểm y tế khoảng 59,6%, nhưng số lượng và chất lượng của đội ngũ y bác sĩ chưa đảm bảo; tỉnh hiện nay còn thiếu khoảng 120 bác sĩ. Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên đã phát sóng từ đầu tháng 9/2013 nhưng hiện nay một số địa phương không tiếp sóng được. Cần xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý điều hành trong việc để thất thoát gần 50 tỉ đồng của Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô…

 

GIAO THÔNG: NHIỀU VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT

 

Tại phiên chất vấn sáng 12/12, đại biểu tổ bầu cử số 5 đã chất vấn lãnh đạo Sở GTVT khi nào triển khai xây dựng hệ thống thoát nước trên tuyến đường cơ động ven biển thuộc huyện Tuy An?

 

Phó giám đốc Võ Ngọc Kha thay mặt Giám đốc Sở GTVT cho biết, tuyến đường này do Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh làm chủ đầu tư, thi công hoàn thành và bàn giao cho Sở GTVT cuối năm 2008. Qua quá trình đưa vào khai thác sử dụng đã phát sinh một số điểm ngập úng khi có mưa lớn tại các vị trí Km3+700, Km4+300 (thuộc thôn Giai Sơn, xã An Mỹ) và Km7+500 (thuộc thôn Tân An, xã An Hòa), cử tri đã nhiều lần đề nghị có biện pháp xử lý tình trạng ngập úng trên. Sở GTVT đã khảo sát và lập phương án xây dựng hệ thống thoát nước tại các vị trí này với tổng mức đầu tư khoảng 3,5 tỉ đồng. Sở KH-ĐT yêu cầu lấy ý kiến Sở Tài chính về nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình, nhưng Sở Tài chính không có ý kiến trả lời. Như vậy việc xây dựng hệ thống thoát nước tại một số vị trí trên tuyến đường cơ động ven biển đến nay chưa triển khai được. Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính tìm nguồn vốn để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, quyết định thực hiện đầu tư.

 

Đại biểu Lê Hoàng Sang cho rằng, việc ngập úng khi có mưa lớn tại một số điểm trên tuyến đường cơ động ven biển thuộc huyện Tuy An đã xảy ra 5 năm nay, người dân ở đây có nhiều bức xúc nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết. Hiện tuyến đường này rộng khoảng 9m, nhưng trong quy hoạch mốc lộ giới đến 42m. Chính vì điều này mà thời gian qua, người dân ở 2 bên đường cơ động ven biển thuộc huyện Tuy An không cơi nới, sửa chữa được nhà cửa. Nếu không cho cơi nới, sửa chữa nhà cửa thì phải có giải pháp đền bù hoặc hoán đổi đất để người dân xây dựng nhà, có nơi ở ổn định…

 

Ngày 8/10/2012, UBND tỉnh giao Sở GTVT làm chủ đầu tư và lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường dân sinh từ thôn Uất Lâm đi ra biển xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa). Đại biểu tổ bầu cử số 10 đã chất vấn lãnh đạo Sở GTVT vì sao đến nay tuyến đường này vẫn chưa triển khai thi công? Ông Võ Ngọc Kha thay mặt Giám đốc Sở GTVT cho biết, Sở GTVT đã khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán và đã được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 11/2012 với quy mô điểm đầu giao với đường Phú Lâm - Hòa Hiệp Nam (thuộc thôn Uất Lâm, xã Hòa Hiệp Bắc), điểm cuối giao nhau với đường Tiểu dự án 2 (trục hạ tầng đô thị nam thành phố Tuy Hòa - Vũng Rô). Tuyến đường này dài 1,841km, bề rộng nền đường 6,5m, mặt đường 3,5m, kết cấu mặt đường bằng cấp phối đá dăm, giá trị dự toán hơn 1,8 tỉ đồng. Tháng 3/2013, UBND tỉnh có thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án tuyến đường dân sinh từ thôn Uất Lâm đi ra biển xã Hòa Hiệp Bắc - giai đoạn I, diện tích đất thu hồi 0,9ha, chiều dài 1,2km. Tuy nhiên, đoạn 600m cuối tuyến là đất rừng phòng hộ, nên Sở TN-MT có tờ trình đề nghị UBND tỉnh báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích rừng phòng hộ để thực hiện dự án. Hiện đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và sẽ trình UBND tỉnh xin cho áp dụng cơ chế đặc thù là vừa lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường vừa hoàn chỉnh thủ tục thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Việc chưa triển khai thi công xây dựng tuyến đường dân sinh này là do chậm thu hồi đất có rừng trồng phòng hộ đoạn 600m cuối tuyến. Hiện nay nhà thầu đã chuẩn bị vật liệu và sẵn sàng thiết bị để triển khai thi công ngay sau khi có mặt bằng, dự kiến thời gian thi công 45 ngày.

 

VƯỚNG QUY HOẠCH

 

Đại biểu Trương Tấn Lực thuộc tổ bầu cử số 11, chất vấn Giám đốc Sở KH-ĐT với nội dung dự án Khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới của xã Hòa Tâm (Đông Hòa) có còn tính khả thi, tiến trình thực hiện đến đâu?

 

luc131213.jpg

Đại biểu Trương Tấn Lực đặt câu hỏi với Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Chí Hiến - Ảnh: M.KÝ

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, dự án Khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới (bao gồm tái định cư) của xã Hòa Tâm do UBND huyện Đông Hòa làm chủ đầu tư, là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ di dời dân, tái định cư dự án Khu công nghiệp Hóa dầu Hòa Tâm do Công ty SP Chemical (Singapore) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2007. Để triển khai dự án Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 14 ngày 14/3/2008 về việc lãnh đạo triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm và Tổ hợp hóa dầu Naphtha Cracking. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, Công ty SP Chemical xin phép dừng thực hiện dự án. Để tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư khác vào Khu công nghiệp Hòa Tâm, UBND tỉnh đã xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án kết cấu hạ tầng Khu tái định cư Hòa Tâm. Do vậy, dự án Trung tâm hành chính mới và khu dân cư mới (bao gồm tái định cư) của xã Hòa Tâm cần phải tiếp tục triển khai để đảm bảo bố trí tái định cư cho nhân dân vùng giải tỏa Khu công nghiệp Hòa Tâm.

 

UBND tỉnh đã cho phép UBND huyện Đông Hòa tiếp tục triển khai thực hiện dự án (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư hơn 350,2 tỉ đồng, quy mô khoảng 25,5ha, bố trí tái định cư khoảng 492 hộ với khoảng 3.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, nhà thầu gặp khó khăn và năng lực còn hạn chế, thi công cầm chừng, chưa đáp ứng tiến độ đề ra. Để đảm bảo dự án sớm tiếp tục triển khai, Sở KH-ĐT đã báo cáo UBND tỉnh và tỉnh đã chỉ đạo huyện Đông Hòa khẩn trương rà soát, làm việc với các đơn vị có liên quan để thống nhất khối lượng, giá trị đã thực hiện và hoàn chỉnh hồ sơ thanh toán. Trên cơ sở đó kiến nghị cụ thể việc xử lý các khoản nợ chưa thanh toán, tỉnh cho phép huyện Đông Hòa bàn giao dự án lại cho tỉnh và tỉnh sẽ giao cho một đơn vị lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án theo hình thức BT. Việc chậm triển khai dự án có ảnh hưởng nhất định đến đời sống nhân dân khu vực này. Đây là dự án cần thiết phải triển khai để bố trí tái định cư cho nhân dân trong vùng giải tỏa Khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, vì vậy UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành các thủ tục kêu gọi nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

 

TẬP TRUNG THÁO GỠ KHÓ KHĂN

 

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc cho biết, đối với việc di dời lồng bè nuôi thủy sản trái phép tại Vũng Rô, huyện Đông Hòa phải thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của tỉnh; khẩn trương lập phương án cưỡng chế trình UBND tỉnh xem xét, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan có báo cáo đề xuất chi tiết các giải pháp tạm thời đối với số hộ ở địa phương đã nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô trước năm 2005 đến nay, làm cơ sở cho Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để triển khai thực hiện. Đối với tuyến đường cơ động ven biển có mốc lộ giới 42m, UBND tỉnh đã thống nhất và sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể cho phép người dân ở khu vực này được phép sửa chữa nhà ở, trên nền đất cũ…

 

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã làm rõ những vấn đề mà cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh nêu ra tại kỳ họp này. Đồng chí Phạm Đình Cự nhấn mạnh: “Đối với hệ thống thoát nước trên tuyến đường cơ động ven biển thuộc huyện Tuy An, tỉnh đồng ý sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ, giao Sở GTVT sớm triển khai tại một số điểm mà đại biểu HĐND tỉnh đã nêu, chậm nhất là trong quý I/2014 phải triển khai thi công. Đối với công trình đường dân sinh từ thôn Uất Lâm đi ra biển xã Hòa Hiệp Bắc, tỉnh thống nhất đề nghị của Sở TN-MT áp dụng cơ chế đặc thù là vừa thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường vừa hoàn chỉnh thủ tục thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Đề nghị Sở GTVT sớm triển khai thi công tuyến đường dân sinh này và phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2014. Đối với Khu trung tâm hành chính mới và khu dân cư của xã Hòa Tâm, UBND tỉnh sẽ báo cáo vấn đề này và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nếu được sẽ cho tiếp tục triển khai dự án trong quý I/2014”.

 

N.CHUNG - M.KÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek