Chủ Nhật, 06/10/2024 19:37 CH
Khắc phục yếu kém, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng nguyện vọng của cử tri (*)
Thứ Sáu, 13/12/2013 07:50 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bthư thường trực Tỉnh y, Chtịch HĐND tnh tại khọp thứ 9, HĐND tnh khóa VI)

 

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần tích cực, dân chủ, nghiêm túc và trách nhiệm cao của các vị đại biểu, kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

 

viet131213.jpg

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Ảnh: M.KÝ

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã dành thời gian phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan những kết quả đạt được, những hạn chế yếu kém. Đồng thời, cũng đã phân tích, chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủquan dẫn đến một số nội dung, chỉ tiêu không đạt được kế hoạch trong năm 2013. Qua đó nhận thấy trong điều kiện tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức, UBND tỉnh, các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt được kết quả rất đáng trân trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10,6%, đạt kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể so năm trước. Các cơ sở công nghiệp có nhiều cố gắng duy trì và phát triển sản xuất. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi đạt khá. Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn phát triển mạnh, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển cả về quy mô và chất lượng, nhất là dịch vụ du lịch. Thu ngân sách đạt khá. Có nhiều nỗ lực trong việc chỉ đạo, điều hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng một số công trình quan trọng về giao thông, thủy lợi, y tế trên địa bàn. Quản lý nhà nước về tài nguyên, môi trường được thực hiện chặt chẽ hơn. Công tác bồi thường, hỗ trợ vàtái định cư được tập trung đẩy mạnh và có chuyển biến tích cực. Tỉ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt yêu cầu đề ra. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao đều có tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính tiếp tục được tập trung chỉ đạo; kỷ cương, kỷ luật hành chính, lề lối làm việc ở các cơ quan đơn vịcó những chuyển biến đáng kể; an ninh chính trị được giữ vững. Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 mặt. Quốc phòng được củng cố và tăng cường.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND tỉnh cũng nhận thấy một số hạn chế, yếu kém cần được khắc phục. Đó lànền kinh tế của tỉnh tuy phát triển nhưng hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Thu ngân sách đạt khá nhưng một số nguồn thu trong cân đối đạt thấp. Kim ngạch xuất khẩu, mức giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi, tỉ lệ dân cư đóng bảo hiểm y tế chưa đạt kế hoạch. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản tuy được tập trung chỉ đạo khắc phục, nhưng nhìn chung tiến độ của nhiều công trình còn chậm. Lao động mất việc làm còn nhiều. Đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là người lao động, nông dân, ngư dân còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình an ninh, trật tự còn diễn biến phức tạp; tệ nạn ma túy có xu hướng gia tăng…

 

Với tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của mình, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất cao mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2014 là: Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế. Duy trì ổn định và phát triển kinh tế bền vững, tranh thủ thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn năm 2013. Cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Gắn phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Bảo đảm an sinh xã hội và từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Bảo đảm quốc phòng và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại.

 

HĐND tỉnh hoan nghênh và đánh giácao các ý kiến, kiến nghị của Mặt trận, của cử tri và nhân dân trong toàn tỉnh, coi đây là những đóng góp tích cực đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành ghi nhận những kiến nghị của UBMTTQ Việt Nam tỉnh và cử tri toàn tỉnh để quan tâm chỉ đạo giải quyết thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả và trách nhiệm.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, kết luận của chủ tọa tại phiên thảo luận và chất vấn của kỳ họp thứ 8; báo cáo kết quả hoạt động giám sát năm 2013 của HĐND tỉnh; báo cáo kết quả hoạt động và báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh; báo cáo công tác năm 2013 của TAND tỉnh, VKSND tỉnh và xem xét một số báo cáo chuyên đề khác.

 

Kỳ họp cũng đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn. Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn trực tiếp giám đốc các sở: KH-ĐT, GTVT, xem xét trả lời chất vấn của giám đốc Sở GD-ĐT; nghe giải trình bổ sung của các vị lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh, đặc biệt là giải trình của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về một số nội dung mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.

 

Có thể nói, hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn đã đạt được các mục tiêu là làm rõ được thực trạng, xác định rõ nguyên nhân trách nhiệm và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tốt vai trò đại biểu của mình, thể hiện trách nhiệm cao đối với cử tri. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã thể hiện trách nhiệm trước những vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh nêu ra, thấy rõ trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành và đưa ra những giải pháp khắc phục. HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các giải pháp đã nêu, khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực điều hành và công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng nguyện vọng chính đáng và lòng mong đợi của cử tri. HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND, các ban của HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các ý kiến trả lời chất vấn, giải trình theo kết luận của Chủ tọa kỳ họp.

 

Trên cơ sở xem xét các tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, ý kiến của đại biểu, kỳ họp HĐND tỉnh lần này đã thảo luận và biểu quyết thông qua 17 nghị quyết thuộc các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội và một số lĩnh vực khác. Đây là những nghị quyết có ý nghĩa quan trọng, là cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh trong năm 2014. HĐND tỉnh hoan nghênh và đánh giá cao nỗ lực của UBND tỉnh, các sở, ngành trong việc chuẩn bịcác nội dung trình ra tại kỳ họp. HĐND tỉnh giao cho Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh sớm hoàn chỉnh các hồ sơ văn bản sau kỳ họp để báo cáo với các bộ, ngành Trung ương, với cử tri và để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện.

 

HĐND tỉnh kêu gọi cán bộ và nhân dân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết nhất trí, ra sức thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, bảo đảm an sinh xã hội, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để ổn định sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng năm 2014 như mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết HĐND đã đề ra.

--------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek