Chủ Nhật, 06/10/2024 21:27 CH
Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt:
Làm rõ những hạn chế, yếu kém, đề ra kế hoạch năm 2014 sát tình hình thực tế
Thứ Tư, 11/12/2013 09:05 SA

...Năm 2013, trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục gặp khó khăn với đà tăng trưởng và phục hồi chậm. Song, với sự nỗ lực, cố gắng của toàn dân và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh ta trong năm 2013 cơ bản ổn định và có một số mặt phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 10,6%, vượt kế hoạch đề ra. Thu nhập bình quân đầu người tăng đáng kể so với năm trước. Các cơ sở công nghiệp có nhiều cố gắng duy trì, khắc phục khó khăn và phát triển sản xuất. Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi đạt khá. Các vùng chuyên canh tập trung sắn, mía gắn với các nhà máy chế biến đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao thu nhập cho nông dân. Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn phát triển mạnh, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Các ngành dịch vụ tiếp tục có sự chuyển biến về quy mô và chất lượng, nhất là dịch vụ du lịch. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thông tin, thể dục thể thao có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo; các chính sách xã hội tiếp tục được triển khai tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được tập trung chỉ đạo, đạt kết quả tích cực. Kỷ cương, kỷ luật hành chính, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị có chuyển biến đáng kể. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quốc phòng được củng cố và tăng cường.

 

ct-Viet131211.jpg

Ảnh: M.KÝ

Tuy vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm 2013 vẫn còn một số hạn chế, yếu kém. Nền kinh tế tuy phát triển nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Thu ngân sách đạt khá nhưng một số nguồn thu trong cân đối không đạt dự toán. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt thấp so với kế hoạch đề ra. Giá một số mặt hàng nông sản biến động theo chiều hướng giảm. Hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh ở gia súc, thủy sản nuôi còn diễn biến phức tạp. Công tác quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản có mặt còn bất cập. Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nông thôn, đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thực hiện còn chậm. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư tuy có chuyển biến, song vẫn còn là khâu yếu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Lao động mất việc làm còn nhiều. Công tác quản lý nhà nước về y tế dự phòng thiếu chặt chẽ; vấn đề y đức, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ chưa có nhiều chuyển biến đáng kể. Tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp. Tệ nạn ma túy, tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản có xu hướng gia tăng.

 

Vì vậy, với tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, tại kỳ họp này, cùng với việc quyết định những công việc theo thẩm quyền, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thích đáng để phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2013; làm rõ những nguyên nhân hạn chế, yếu kém, trên cơ sở đó đề ra kế hoạch năm 2014 sát tình hình thực tế.

 

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI diễn ra trong 3 ngày. Theo nội dung, chương trình kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các nhóm vấn đề sau:

 

Một là: Xem xét và đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2013 và nhiệm vụ kế hoạch năm 2014; tình hình ước thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2013; xem xét phê chuẩn, quyết toán ngân sách địa phương năm 2012; dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2014.

 

Hai là: Xem xét, cho ý kiến báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh; báo cáo công tác của TAND tỉnh, Viện KSND tỉnh; thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền của UBMTTQVN tỉnh; báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và một số báo cáo chuyên đề khác.

 

Ba là: HĐND tỉnh nghe báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình tại kỳ họp; báo cáo kết quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh năm 2013. HĐND tỉnh thực hiện hoạt động thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh đối với lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ngành liên quan.

 

Bốn là: HĐND tỉnh xem xét quyết định thông qua các nghị quyết về: Nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014; dự toán thu ngân sách trên địa bàn tỉnh, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2014; Phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương năm 2012; điều chỉnh Nghị quyết số 164/2010/NQ-HĐND, ngày 18/10/2010 của HĐND tỉnh về quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển bằng nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2011 - 2015; Quy định các mức chi hỗ trợ phổ cập giáo dục; Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 75/2007/NQ-HĐND, ngày 19/7/2007 của HĐND tỉnh về việc ban hành danh mục, mức thu, quản lý, sử dụng tiền phí và lệ phí; Quy định mức chi hỗ trợ khuyến khích thành lập hợp tác xã và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng các đối tượng của hợp tác xã; Điều chỉnh phí vệ sinh theo Nghị quyết số 39/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh; Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 12/7/2012 của HĐND tỉnh về phương án xử lý quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước; Đề án Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; Bổ sung, sửa đổi một số nội dung trong Nghị quyết số 27/2011/QĐ-HĐND ngày 21/9/2011 của HĐND tỉnh về đề án Quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2020; Sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị quyết số 152/2010/NQ-HĐND ngày 16/7/2010 của HĐND tỉnh về số lượng, chức danh, cán bộ, công chức cấp xã; Chức danh, mức phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, buôn, khu phố; Chia tách, thành lập thôn, khu phố; Phê chuẩn tổng biên chế năm 2014; Quy định mức chi thực hiện các hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Ban hành Bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2014; Đề án Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp xã; Chương trình hoạt động giám sát; Chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2014 và về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Với khối lượng công việc rất lớn và quan trọng, Chủ tọa kỳ họp trân trọng đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, tâm sức, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các báo cáo, đề án, tờ trình của HĐND, UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình tại kỳ họp, để việc thông qua các nghị quyết của kỳ họp đảm bảo chất lượng, đi vào cuộc sống ngay sau khi ban hành, góp phần vào việc phát triển chung của tỉnh nhà.

 

Với tinh thần và ý nghĩa đó, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek