Chủ Nhật, 06/10/2024 23:17 CH
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng:
Phú Yên cần chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực
Thứ Ba, 10/12/2013 08:16 SA

Sáng 9/12, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Phú Yên. Đón tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lương Mộng Sanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các phó chủ tịch HĐND và UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và TP Tuy Hòa.

NSH131210.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu kết thúc buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh - Ảnh: X.Hiếu

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác về tình hình, kết quả sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015. Báo cáo cho biết: Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức và đạt một số thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Đến nay có 11/15 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV được thực hiện tốt, khả năng đạt và vượt chỉ tiêu.

Tỉnh Phú Yên kiến nghị Trung ương quan tâm hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống quan trắc hải văn và môi trường ven biển ở Phú Yên và xây dựng hệ thống quan trắc thủy văn và môi trường trên lưu vực sông Ba nhằm bảo đảm phòng tránh, ứng phó với biến đổi khí hậu; tiếp tục triển khai dự án Chỉnh trị cửa sông Đà Nông, nhằm tiêu thoát lũ, tránh ngập úng cho vùng dân sinh từ nguồn vốn chương trình hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu (SPRCC) với vốn đầu tư khoảng 340 tỉ đồng. Tiếp tục quan tâm đưa dự án Ký túc xá sinh viên do Trung ương triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (670 tỉ đồng) vào kế hoạch năm 2014. Quan tâm xem xét hỗ trợ 50% vốn đầu tư dự án Nâng cấp mở rộng Trường đại học Phú Yên. Đồng thời đề nghị Trung ương quan tâm chỉ đạo sớm thẩm định, quyết định nâng cấp Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thành Trường đại học Công thương Miền Trung. Quan tâm hỗ trợ tỉnh một phần nguồn vốn để thực hiện đầu tư các khu tái định cư thực hiện dự án Đầu tư mở rộng quốc lộ 1 qua Phú Yên. Bộ Chính trị, Ban Bí thư quan tâm chỉ đạo hỗ trợ từ nguồn vốn có mục tiêu để tỉnh thực hiện đầu tư dự án Nâng cấp mở rộng Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên. Bộ Quốc phòng, Ban Bí thư quan tâm chỉ đạo để tỉnh sớm triển khai dự án Xây dựng các tuyến đường cơ động ven biển: Mũi Điện - Vũng Rô, Trung Trinh - Vũng La. Trung ương, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ bị tàu nước ngoài uy hiếp, gây thiệt hại; có chính sách khuyến khích đầu tư đội tàu hậu cần phục vụ đánh bắt xa bờ và nâng cấp các cảng cá phục vụ đánh bắt xa bờ…

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân Phú Yên đã vượt qua khó khăn, thách thức, có những việc làm năng động, sáng tạo, mang tính đột phá, đạt được những kết quả quan trọng: Duy trì tốc độ phát triển kinh tế trên 10%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao, được sống trong điều kiện an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tốt hơn. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, ghi nhận những kiến nghị của Phú Yên, chúc Đảng bộ và nhân dân Phú Yên kết thúc năm 2013 một cách tốt đẹp, đạt được kết quả tối đa.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội, Phú Yên là tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo còn cao (13%), vẫn còn là tỉnh khó khăn, người dân dựa vào nông nghiệp là chủ yếu, đời sống chưa đạt mức trung bình của cả nước. Công nghiệp và các ngành dịch vụ phát triển chưa mạnh; nông nghiệp vẫn chiếm tỉ trọng khá cao. Đồng chí nhắc nhở lãnh đạo tỉnh và các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là mà phải nỗ lực nhiều hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa. Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, giữ vững kỷ cương, làm tốt công tác quản lý, nêu cao tinh thần vì dân phục vụ, xem đây là nguyên nhân của mọi nguyên nhân để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà nghị quyết của Đảng đã đề ra. Trong đó, tập trung vào các khâu đột phá: Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng kết cấu hạ tầng và cải cách thể chế hành chính. Đồng thời cần rà soát, “xốc lại” nghị quyết, xem lại những việc đã làm được và chưa làm được để đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện sát đúng, hiệu quả. Đặc biệt chú trọng phát triển công nghiệp và các ngành dịch vụ, trong đó cần lựa chọn các ngành công nghiệp và dịch vụ thật căn cơ để đầu tư phát triển một cách đồng bộ; giải quyết tốt “bài toán” về kinh tế biển, đánh bắt xa bờ và xây dựng nông thôn mới; chuẩn bị thật tốt cho kế hoạch 5 năm 2015-2020. Trong xây dựng nông thôn mới, không cầu toàn, chạy theo thành tích mà làm cho thật chắc, không nhất thiết nơi nào cũng phải thực hiện đầy đủ 19 tiêu chí mà tập trung chủ yếu vào việc ăn ở, học hành, đi lại, chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa của nhân dân; an ninh trật tự an toàn, yên vui. Chú trọng xây dựng tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Quốc phòng - an ninh đã tốt thì làm tốt hơn.

* Chiều 9/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có buổi tiếp xúc với cử tri ngành Giáo dục tỉnh tại Trường đại học Phú Yên. Có hơn 200 cử tri là cán bộ quản lý, giáo viên, sinh viên của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tham dự.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh báo cáo tóm tắt kết quả công tác của ngành Giáo dục tỉnh đạt được trong thời gian qua như: công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đứng thứ 4/10 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên; có số học sinh đỗ đại học đứng thứ 35/63 tỉnh, thành; 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ, trong đó có 38 tiến sĩ, 439 thạc sĩ… Bên cạnh đó, một số khó khăn mà ngành Giáo dục Phú Yên đang gặp phải. Đó là tình trạng sinh viên tốt nghiệp thiếu việc làm, cơ sở vật chất kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu, nguồn kinh phí cho sự nghiệp GD-ĐT còn hạn chế…

Tại buổi tiếp xúc, có 11 lượt ý kiến của các cử tri kiến nghị về một số vấn đề còn bất cập trong ngành GD-ĐT Phú Yên hiện nay như: đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất các trường; chính sách, chế độ phụ cấp hợp lý với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; dự báo nhu cầu việc làm ở các ngành nghề…

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận những kết quả mà ngành GD-ĐT Phú Yên đạt được trong thời gian qua; đồng thời tiếp thu các kiến nghị của UBND tỉnh, ý kiến đóng góp của cử tri và hứa sẽ nghiên cứu có hướng giải quyết phù hợp. Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, tỉnh, ngành GD-ĐT Phú Yên sớm chủ động triển khai Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT để tạo cú hích cho giáo dục phát triển, tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.

X.HIẾU - K.MY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek