Chủ Nhật, 06/10/2024 23:19 CH
Trước kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI:
Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề thiết thực
Thứ Ba, 10/12/2013 08:15 SA

Trước kỳ họp thứ 9, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri tại 94 điểm ở 9 huyện, thành phố, thị xã tiếp nhận 677 lượt ý kiến của cử tri. Các lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, y tế, tiến độ thực hiện các dự án… lại được cử tri tiếp tục gửi đến kỳ họp lần này.

 

le-men-131210.jpg

Đào đường thi công hệ thống thoát nước trên đường Duy Tân (phường 5, TP Tuy Hòa) gây cản trở giao thông - Ảnh: V.TÀI

NHIỀU KIẾN NGHỊ VỀ NÔNG NGHIỆP, THỦY LỢI

 

Theo báo cáo kết quả tiếp xúc cử tri của 15 tổ đại biểu HĐND tỉnh, đa số cử tri đề nghị các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát về giávật tư phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là phân bón và thuốc trừ sâu đang lưu hành nhiều trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, có giải pháp và chính sách hỗ trợ giống lúa để nông dân an tâm trong sản xuất, ổn định cuộc sống. Đây cũng là nội dung mà cử tri đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết triệt để.

 

Cử tri Trần Tấn Văn ở xã Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa) đề nghị Sở NN-PTNT trả lời khi nào nông dân được nhận tiền hỗ trợ do bị ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, mưa lớn kéo dài nhiều ngày làm khoảng 252.350m2 cây trồng của người dân bị hư hỏng nặng vào cuối tháng 2/2013. Liên quan đến vấn đề nông nghiệp, cử tri cũng kiến nghị Sở NN-PTNT và các ngành liên quan trả lời cho bà con nông dân biết khi nào được nhận tiền hỗ trợ theo Thông tư số 205/2012/TT-BTC, ngày 23/11/2012 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ để bảo vệvà phát triển đất trồng lúa. Theo thông tư này quy định, từ ngày 10/1/2013, căn cứ vào diện tích đất trồng lúa, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho người sản xuất lúa với mức 500.000 đồng/ha/năm đối với đất chuyên trồng lúa nước và 100.000 đồng/ha/năm đối với đất lúa khác.

 

Liên quan đến vấn đề thủy lợi, cử tri ở xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) đềnghịtỉnh sớm có kế hoạch triển khai nạo vét chỉnh trị cửa sông và triển khai dựán Khai thông dòng chảy cửa ĐàNông đểphục vụ việc đánh bắt, nuôi trồng thủy sản của nhân dân. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở dọc bờ sông Nhau tại xã Sơn Giang (Sông Hinh). Trong khi đó, cử tri huyện Tuy An mong muốn các ngành chức năng sớm khai thông cửa biển Tân Quy, xã An Hải; cửa Lễ Thịnh, xã An Ninh Đông để làm giảm ô nhiễm môi trường tại đầm Ô Loan và có nơi tránh trú bão cho tàu thuyền. Có kế hoạch xây dựng kè chắn sóng thuộc bãi Dài, thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây và các bờ kè từ cầu Lò Gốm đến đập Hà Yến (phía tây và phía đông), thị trấn ChíThạnh. Đồng thời, cử tri đề nghị UBND tỉnh kiến nghị các bộ, ngành chức năng của Trung ương sớm có kế hoạch xây dựng bờ kè dọc sông Ba, đoạn thị trấn Củng Sơn, xã Sơn Hà (Sơn Hòa); đoạn qua các xã Đức Bình Đông, Đức Bình Tây (Sông Hinh), các xã Hòa Định Tây, Hòa An, Hòa Thắng, thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa). Vì hiện nay, tình trạng sạt lở đất xảy ra rất nghiêm trọng do mưa lớn và thủy điện xả lũ, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

 

Cử tri cũng phản ánh và đề nghị UBND tỉnh phải giám sát việc xả lũ của các nhà máy thủy điện, nhất là về thời gian, lưu lượng xả hợp lý và phải sớm báo trước để nhân dân biết phòng chống, có phương án cứu trợ khi xả lũ, khắc phục sau lũ và hỗ trợ cho dân bị thiệt hại…

 

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN

 

Báo cáo tổng họp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 9, HĐND khóa VI cho thấy còn có nhiều ý kiến than phiền về lĩnh vực quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện các dự án. Theo đó, cử tri TP Tuy Hòa phản ánh tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch Bãi Xép, Khu du lịch Thuận Thảo (ven biển) và một số dự án khác được UBND tỉnh cấp đất với diện tích lớn, nhưng không triển khai đầu tư, đề nghị các ngành chức năng phải giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án này. Nếu đơn vị nào không thực hiện thì phải thu hồi để tránh lãng phí.

 

Cử tri huyện Đông Hòa đề nghị UBND tỉnh hỏi Khu trung tâm hành chính và khu tái định cư ở xã Hòa Tâm có tiếp tục xây dựng không và khi nào thực hiện? Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo triển khai đúng tiến độ các dự án có nguồn vốn lớn như: Hầm đường bộ qua đèo Cả, nâng cấp mở rộng QL 1, Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và một số dự án khác nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tăng nguồn thu ngân sách, nâng cao vị thế kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm cho người dân.

 

Về vấn đề đào đường thi công hệthống thoát nước trên địa bàn TP Tuy Hòa rất chậm, gây cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và vệsinh môi trường; nhất là tuyến đường Ngô Gia Tự (phường Phú Đông) cũng được cử tri TP Tuy Hòa phản ánh. UBND tỉnh cần chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

 

Cử tri xã Xuân Hòa (TX Sông Cầu) đề nghị Sở KH-ĐT đôn đốc chủ đầu tư về tiến độ triển khai dự án Khu du lịch Bãi Nồm. Nếu chủ đầu tư không triển khai dự án thì đề nghị UBND tỉnh thu hồi. Trong khi đó, cử tri ở huyện Tuy An phản ánh, đường cơ động các xã ven biển An Chấn, An Mỹ, An Hòa, An Hải cắm mốc lộ giới mỗi bên 21m, không cho người dân cơi nới, xây mới nhà cửa. Nếu thời gian làm đường theo cắm mốc lâu dài, đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan liên quan xem xét có chính sách hỗ trợ cho bà con mua đất (mua đất hoán đổi) để nhân dân xây dựng nhà ở và ổn định cuộc sống.

 

Cử tri phường 5 (TP Tuy Hòa) đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng nên bố tríđịa điểm xây dựng Trường PTTH chuyên Lương Văn Chánh ở nơi khác phù hợp hơn để giảm tiền giải phóng mặt bằng và tranh thủ được nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ. Vì địa điểm dự kiến nằm trên đường Trần Phú, tiền giải phóng mặt bằng đã trên 100 tỉ đồng liên quan đến đất trồng lúa và nhà dân.

 

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC Y TẾ

 

Cử tri các huyện Đông Hòa, Tuy An, TP Tuy Hòa đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét ưu tiên cho người cao tuổi khám chữa bệnh, không chờ khám theo số thứ tự. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần có khoa Lão khoa để chăm sóc người cao tuổi. Trang bị thêm máy móc, thiết bị y tế hiện đại để phục vụtốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Hiện nay các trạm y tế phường, xã có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi nhưng không giao cho trạm y tế xã mà giao cho Ban Dân số - Kế hoạch hóa gia đình là chưa phù hợp. Đồng thời, việc khám chữa bệnh theo BHYT ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn rất phiền hàkhi làm thủtục để chuyển lên tuyến trên cũng như khi liên hệkhám chữa bệnh.

 

Cử tri trong tỉnh cũng phản ánh ngành Y tế cần kịp thời chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong, văn hóa ứng xử của một số y sĩ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, khoa Chờ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi.

 

Cử tri Nguyễn Thảo Hoàng (xã Hòa An, Phú Hòa) đề nghị Sở Y tế cần tăng cường bác sĩ và các trang thiết bị y tế về trạm y tế xã nhằm đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chínông thôn mới. Hiện nay số lượng bệnh nhân tâm thần có chiều hướng gia tăng, trong số đó có một số bệnh nhân sống tự do, có khả năng gây nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng Bệnh viện Tâm thần để có điều kiện chẩn đoán, phát hiện kịp thời và điều trị nội trú cho những bệnh nhân này.

 

Cử tri huyện Sông Hinh phản ánh Bệnh viện Đa khoa huyện thiếu đội ngũ bác sĩ, thêm vào đó cơ sở một số trạm y tế xã, thị trấn hư hỏng, xuống cấp nặng, thiếu trang thiết bị y tế nên ảnh hưởng lớn đến công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. Do đó, Sở Y tế cần có kế hoạch tu sửa, nâng cấp và xây dựng mới; đồng thời xem xét bố tríbác sĩ về công tác tại bệnh viện huyện để góp phần chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

 

Ngoài ra, cử tri ở huyện Sơn Hòa phản ánh Thông tư 35/2003/NĐ-CP của Chính phủ quy định trường mầm non công lập có cán bộ y tế, nhưng đến nay, các trường này vẫn chưa có cán bộ y tế. Trong khi đó, BHYT của học sinh là bắt buộc nên chưa đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cháu. Đề nghị các ngành chức năng trả lời vì sao không bố tríđủ cán bộ y tế trường học cho bậc học này.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek