Thứ Ba, 08/10/2024 07:25 SA
Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên
Thứ Năm, 14/11/2013 07:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri phản ánh: Hiện nay một số bệnh viện công trên cả nước làm “thủ tục khống” để rút ruột quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam kiểm tra và trả lời cho cử tri rõ. Đề nghị BHXH Việt Nam rà soát, mở rộng các danh mục thuốc cho các tuyến cơ sở y tế để đáp ứng nhu cầu điều trị, nâng cao chất lượng khám và điều trị đối với bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT.

 

BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3362 ngày 28/8/2013 trả lời như sau:

 

1- Đối với việc lạm dụng BHYT

 

Cả nước hiện có gần 2.500 cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên và trên 9.000 cơ sở y tế tuyến xã tham gia khám, chữa bệnh BHYT, trong năm 2012 có trên 121,3 triệu lượt người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh. Để ngăn chặn việc lạm dụng thẻ BHYT, ngành Y tế và BHXH đã ký kết chung quy chế phối hợp thường xuyên kiểm tra công tác khám, chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đã cùng với Bộ Y tế kiểm tra công tác thực hiện chính sách BHYT tại các tỉnh, xử lý hành chính, thu hồi các khoản chi sai quy định về quỹ BHYT. Một số trường hợp đã chuyển cơ quan pháp luật xem xét xử lý trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn những hạn chế, chưa được thực hiện thường xuyên, tình trạng lạm dụng quỹ BHYT vẫn xảy ra tại một số cơ sở khám, chữa bệnh (KCB). Trong thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường công tác giám định BHYT, nâng cao trách nhiệm của cơ sở KCB trong quản lý, sử dụng quỹ BHYT, giáo dục nâng cao ý thức, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngành Y tế và BHXH đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thay đổi phương pháp giám định, phương thức thanh toán BHYT để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác KCB BHYT.

 

2- Về việc KCB BHYT không theo tuyến chuyên môn kỹ thuật

 

Theo quy định Điều 13, Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC các trường hợp cấp cứu hoặc KCB ở ngoài địa phương trong thời gian đi công tác, học tập, làm việc lưu động, tạm trú vẫn được đảm bảo quyền lợi BHYT như KCB đúng tuyến.

 

3 - Việc rà soát mởrộng danh mục thuốc

 

Hiện có hơn 20.000 mặt hàng thuốc trong danh mục thuốc chủ yếu sử dụng tại các cơ sở KCB theo quy định của Bộ Y tế được quỹ BHYT chi trả. Ngoài ra, quỹ BHYT còn thanh toán các thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục của Bộ Y tế nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam. Để việc sử dụng thuốc cho người bệnh an toàn và hiệu quả, phù hợp với năng lực điều trị của cơ sở y tế, Bộ Y tế đã quy định danh mục thuốc theo các tuyến chuyên môn kỹ thuật và đang tiếp tục xây dụng mục thuốc BHYT theo hướng mở rộng danh mục ở các tuyến.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek