Thứ Năm, 10/10/2024 01:20 SA
Việt Nam hối thúc Liên Hợp Quốc ủng hộ hợp tác Nam-Nam
Thứ Ba, 15/10/2013 17:20 CH

Ngày 14/10, trong khuôn khổ Khóa họp 68 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, Ủy ban các vấn đề kinh tế và tài chính (Ủy ban 2) của Liên hợp quốc đã mở phiên thảo luận Đề mục “Hoạt động dành cho phát triển”.

 

LHT-131015.gif
Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. - Nguồn: TTXVN

Tham dự sự kiện, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, thay mặt các nước ASEAN đã hối thúc Liên hợp quốc ủng hộ quá trình hợp tác Nam-Nam. Nét nổi bật tại phiên thảo luận là các nước đang phát triển đã nêu quan ngại về nguồn hỗ trợ dành cho các hoạt động phát triển của Liên hợp quốc ngày càng suy giảm, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc thực hiện các chương trình phát triển tại thực địa, đặc biệt là ở các nước kém phát triển nhất.

 

Ngoài ra, nhiều đại biểu đến từ các nước đang phát triển cũng cho rằng sự mất cân bằng lớn giữa nguồn lực thường xuyên và không thường xuyên cũng khiến việc xây dựng ngân sách không ổn định.

 

Trong khi đó, nhiều đại diện của các nước phát triển nhấn mạnh tới khía cạnh nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực dưới nhiều hình thức khác nhau theo quy định của Nghị quyết 67/226 về Kiểm điểm Chính sách toàn diện (QCPR) hướng dẫn hoạt động phát triển của các quỹ, chương trình phát triển Liên Hợp Quốc.

 

Phát biểu tại phiên thảo luận thay mặt các nước ASEAN, đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đánh giá cao vai trò cũng như sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc trong các hoạt động phát triển; khuyến khích Liên Hợp Quốc tiếp tục cùng với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thúc đẩy việc thực hiện Tuyên bố chung về hợp tác toàn diện giữa Liên hợp quốc-ASEAN, trong đó ưu tiên thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) và hỗ trợ xây dựng cộng đồng ASEAN.

 

Liên quan đến hợp tác Nam-Nam giữa các nước đang phát triển, đại sứ Lê Hoài Trung đã thay mặt ASEAN kêu gọi Liên hợp quốc cũng như các nước thành viên của tổ chức này tiếp tục ủng hộ quá trình hợp tác Nam-Nam và mong các nhà tài trợ tăng cường hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ và kiến thức phục vụ quá trình hợp tác này.

 

Đại sứ Lê Hoài Trung hoan nghênh các nỗ lực nhằm cải tổ hệ thống phát triển Liên Hợp Quốc theo hướng hiệu quả hơn và tăng cường sự gắn kết hệ thống, nhấn mạnh tính làm chủ của chính phủ có ý nghĩa quan trọng, trong đó Sáng kiến Thống nhất hành động là một ví dụ điển hình. Bên cạnh đó, đại sứ cũng chia sẻ quan ngại của nhiều nước về tình hình suy giảm nguồn lực và kêu gọi các nước tài trợ tiếp tục cam kết hỗ trợ nguồn lực dành cho phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực tăng cường năng lực để các quốc gia ở những trình độ phát triển khác nhau có thể đối phó với các thách thức phát triển ngày càng đa dạng.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek